ปี 2020 นับว่าเป็นปีที่มีเรื่องราวและความท้าทายเกิดขึ้นมากมาย มนุษย์ต้องปรับตัวและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ จากวิกฤติการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อวงการดนตรีเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของการทำงานเพลง จัดคอนเสิร์ต และงานกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีอันจะต้องหยุดชะงักกันไป แต่ถึงอย่างนั้นศิลปินก็ยังคงมุ่งหน้าสร้างสรรค์ผลงานกันต่อ และก็เป็นเรื่องที่น่าชื่นใจที่ในปี 2020 นี้ยังมีอัลบั้มดี ๆ ออกมาให้เราได้ฟังกันอย่างมากพอสมควรเลยทีเดียว และผลงานเหล่านี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่าวงการเพลงไทยยังมีพัฒนาการที่ดีต่อไปและเรายังคงเปี่ยมไปด้วยความหวังที่จะได้สัมผัสกับงานเพลงดี ๆ ในปีหน้าไม่ว่าสถานการณ์ของโลกใบนี้จะเป็นไปอย่างไรก็ตาม

ในวาระส่งท้ายปี 2020 นี้ เราเลยขอคัดอัลบั้มเพลงไทยมา 12 อัลบั้มเพื่อเป็นตัวแทนงานเพลงดี ๆ ในรอบปีที่ผ่านมา ขอให้ทุกคนมีความสุขกับชีวิต เพลิดเพลินใจไปกับเสียงเพลงนะครับและพบกันในปี 2021 ครับ

The Darkest Romance – Words

‘Words’ EP จาก The Darkest Romance คืออัลบั้มมหากาพย์ 5 บทเพลง ภายใต้คอนเซปต์ ‘ความ…’  ที่แต่ละเพลงมีความยาวมากกว่า 10 นาที !! ถือได้ว่าเป็นการทดลองทางดนตรีครั้งใหม่ของพวกเขา ที่อยากจะเล่าเรื่องราวอย่างไร้ข้อจำกัด พยายามฉีกกรอบความคุ้นชินของตนเอง (และคนฟัง) สำรวจความคิด กลั่นกรองอารมณ์และถ่ายทอดออกมาอย่างทะเยอทะยาน ผ่านงานดนตรีที่มีชั้นเชิงและเนื้อหาที่ลึกซึ้งคมคายดิ่งลึกสุดขั้วอารมณ์ การจัดวางดนตรีและเรื่องราวในเพลงของ The Darkest Romance เหมือนกับการวางพล็อตหนังที่มีการไล่อารมณ์ขึ้นไปเรื่อย ๆ มีหักมุม มีเซอร์ไพรซ์ มีการใส่ไคลแมกซ์ลงไปในบทเพลง ก่อนที่จะคลี่คลายลงมาอย่างสง่างาม พวกเขาได้หยิบจับเอาเรื่องราวรอบตัวมาเรียงร้อยถ้อยคำผ่านดนตรีอันน่ามหัศจรรย์ที่เป็นผลพวงของการประสานท่วงทำนองอันหน่วงหนักกับท่วงทำนองอันงดงามไพเราะเข้าไว้ด้วยกันอย่างชวนตะลึง ! และนี่คือผลงานทางดนตรีแห่งปี 2020 ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Clash – Loudness

อัลบั้ม ‘Loudness’ คือเสียงของ Clash ในปี 2020 ที่ครบเครื่อง ครบครัน คุ้มค่ากับการรอคอย มันคืออัลบั้มที่แคลชพยายามรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ด้วยการที่หากดนตรีและเสียงร้องดังขึ้นมา เราจะรู้ได้เลยว่านี่เป็นเพลงของแคลช แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ค้นหาองค์ประกอบใหม่ ๆ และความร่วมสมัยใส่ลงไปได้อย่างกลมกล่อมลงตัว อีกทั้งยังชักชวนพวกพ้องน้องพี่ศิลปินคนดนตรีทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ รุ่นเก่า รุ่นใหม่ รุ่นอินดี้ เข้ามาใส่สารเคมีทางดนตรีลงไปให้สสารในบทเพลงจากอัลบั้มนี้มีความอิ่มตัวและอิ่มอร่อยเลิศ

อย่างเช่นเพลง  ‘ไม่มีอะไรต้องกลัว’ นูเมทัลเข้มข้นสไตล์แคลชผนวกแรปเดือดดุจาก ‘F.Hero’

‘วันนั้นของพี่ วันนี้ของน้อง’ ได้เพื่อชีวิตรุ่นใหญ่อย่าง ‘พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์’ เข้ามาถ่ายทอดน้ำเสียงของผู้ผ่านร้อนหนาวมาอย่างยาวนาน เป็นพี่ที่ให้คำสอนกับน้องในช่วงเวลาอ่อนไหว อ่อนล้า และโดดเดี่ยวของชีวิต

‘ในนามแห่งความรัก’ ที่แคลชได้ชวนวงอินดี้รุ่นน้อง ‘จุลโหฬาร’ วงดนตรีลูกอีสานที่ผสานท่วงทำนองหมอลำเข้ากับดนตรีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว กลายมาเป็นบทเพลงที่ประสานความร็อกให้เข้ากับลูกทุ่งหมอลำได้อย่างม่วนเท่ขาดใจ

Blackbeans – You (Are) Mean a Lot to Me

วงถั่วดำ Blackbeans อินดี้พอปน้องใหม่ของวงการดนตรีไทยที่เพิ่งปล่อยอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า You (Are) Mean a Lot to Me ออกมาในปี 2020 ต้องบอกเลยว่าน้อง ๆ แจ้งเกิดได้อย่างปังมาก เพราะทุกเพลง ฟังแล้วเคลิ้ม ไม่ว่าจะเป็น ‘moon’ เพลงแรกที่ทางวงปล่อยออกมา บทเพลงแห่งความคิดถึงในบรรยากาศสุดโรแมนติกที่มี ‘สัญลักษณ์เป็นพระจันทร์ที่ส่องพรางพราวราตรีที่ไม่มีดาว’ หรือ ‘wish’ เพลงรักหลวานฉ่ำเคลิ้มหูที่ฟังแล้วฟังอีกได้ไม่เบื่อ You (Are) Mean a Lot to Me เป็นงานอินดี้พอปที่ฟังแล้วรู้สึกหวานหูมิรู้หาย งานดนตรีสวย ๆ เรียบง่ายฟังสบาย เมโลดี้ไพเราะ เนื้อเพลงรักหวานกลมกล่อมที่มาพร้อมภาษาสวย ๆ นี่แหละสิ่งที่เราต้องการมาชุบชูหัวใจในปี 2020 และปีต่อ ๆ ไป

Loserpop – Stupid Love Song

เมื่อได้ฟังทั้ง 8 เพลงจากอัลบั้ม ‘Stupid Love Song’ จากวงอินดี้พอปน้องใหม่ ‘Loserpop’ ก็ต้องบอกเลยว่าเคลิ้มลอยปล่อยใจและหลงใหลไปกับท่วงทำนองของพวกเขา กับงานเพลงพอปชั้นดีที่กลมกล่อมลงตัว เรียบง่ายแต่ไม่ง่ายเพลง เพราะมีการเรียบเรียงดนตรีที่ละเอียดลออละมุนละไมไพเราะมาก ๆ บนเรื่องราวความรักสุข เศร้า เหงา ซึ้ง หวนคิดถึง ในท่วงทำนองหวานหูและเนื้อเพลงสวย ๆ  ไม่ว่าจะเป็น ‘ยังรอ (still)’ เพลงอารมณ์หวาน ๆ ของการได้แอบรักและรอใครสักคน , ‘ทางที่ดี (butterscotch)’ เพลงเศร้าเคล้าดนตรีที่ชวนฉ่ำใจ , ‘อีกครั้ง (Once)’ วังวนแห่งความเหงาซึ้งกับรักที่ยังตรึงอยู่ในใจ ,  ‘เคย (strangers)’ ห้วงอารมณ์ของความคิดถึงที่ล่องลอยไปท่ามกลางหมู่ดาวสุกสกาวและจันทร์ที่ลอยอยู่บนฟ้า และ ‘Good Old Days’ แทร็กปิดอัลบั้มกับบทเพลงเหงา ๆ กับวันคืนเก่า ๆ ที่งดงาม เป็นหนึ่งอัลบั้มดี ๆ ของปี 2020 ที่ฟังแล้วแฮปปี้มาก ๆ

BrandNew Sunset – THE MACHINER

อัลบั้มเต็มชุดที่ 6 จาก BrandNew Sunset วงดนตรีสายหนักที่ยืนหยัดอยู่ในวงการมาอย่างยาวนาน ได้ใช้เวลากว่า 2 ปีทุ่มเททำจนเสร็จอออกมาเป็นคอนเซปต์อัลบั้มสุดล้ำราวกับหนัง The Matrix ว่าด้วยเรื่องของการเปรียบเทียบว่าสรรพสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นคน สรรพสัตว์หรือว่า สสาร ทุกอย่างแท้จริงแล้วเป็นเพียง Machine ซึ่งมีสิ่งที่เรียกว่า The Machiner เป็นผู้ควบคุมซึ่งอาจตีความไปได้ว่าเป็นพระเจ้า หรือ ธรรมชาติก็เป็นได้ อัลบั้มชุดนี้ BrandNew Sunset อัดสดหมดทุกเพลงให้อารมณ์ที่ดิบ เข้ม สด แปลกใหม่ สะใจ และเรียกได้ว่าเป็นอัลบั้มที่น่าประทับใจอัลบั้มหนึ่งของปี 2020 และหากจะให้พูดเท่ ๆ  ก็คือเป็นหมุดหมายสำคัญของวงการดนตรีไทยเลยก็ว่าได้

TangBadVoice – No One Plays with Me

ผลงานเพลงสุดบรรเจิดเลิศล้ำด้วยความสร้างสรรค์ของ TangBadVoice หรือ ตั้ง-ตะวันวาด วนวิทย์ ช่างภาพหนุ่มที่แอบแว่บมาเอาดีทางด้านการทำเพลง แจ้งเกิดด้วยบทเพลง ‘เปรตป่ะ’ กับบทเพลงฮิปฮอปนิยามใหม่ในสไตล์ ‘Bad Voice Godd Idea’ ที่เน้นไปที่การเล่าเรื่องมากกว่าเสียงร้องเพราะไม่ได้เน้นที่ความไพเราะของเสียง แต่เน้นที่ความยียวนกวนใจ และเหมือนพูดมากกว่าร้องเหมือนจับเอาเพลิน พรหมแดนและตลกคาเฟ่มาร้องแรปสไตล์ trap แบบกวน ๆ ที่มีการตบมุกได้อย่างเฮฮา แต่ละเพลงในอัลบั้มล้วนแล้วแต่มีลูกเล่นและประเด็นที่โดนใจทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น  ‘เปรตป่ะ’  ‘ล้านนึง’ หรือ ‘ตั้งอะไร’  สมแล้วที่เป็นหนึ่งในสามอัลบั้มเพลงไทยที่ติดอันดับ The 25 Best Asian Albums of 2020 จาก NME ร่วมไปกับอัลบั้ม ‘Absolute C.O.U.P.’ ของ Pisitakun และ ‘ไททศมิตร’ จาก ‘TaitosmitH’

Pisitakun – Absolute C.O.U.P.

Absolute C.O.U.P. ผลงานดนตรีเชิงทดลองของ พิสิฎฐ์กุล ควรแถลง ศิลปินไทยระดับเอเชียผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากแง่มุมของสังคม เพื่อสะท้อนและกระตุ้นการถกเถียงสู่ทัศนะใหม่ ที่หันมาพัฒนาศักยภาพตัวเองในอีกมิติหนึ่งด้วยการสร้างสรรค์งานดนตรีเชิงทดลองที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการก่อรัฐประหาร และความอยุติธรรมในสังคม โดยผสมผสานงานดนตรีลูกทุ่งหมอลำให้เข้ากับบีตและซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างชวนว้าว เป็นการพาดนตรีหมอลำอิเล็กทรอนิกส์ให้เข้าสู่บริบททางการเมืองและสังคม บนซาวด์ทดลองอันป่วนปั่นในแต่ละบทเพลงล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงกับประเด็นสำคัญที่เกี่ยวพันกับชีวิตของเราไว้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศาสนาหรือว่าสถาบันทางการเมือง เป็นอีกอัลบั้มที่ถ่ายทอดอารมณ์อันร้อนแรงของการเมืองไทยในปี 2020 ได้เป็นอย่างดี

TaitosmitH – ไททศมิตร

‘ไททศมิตร’ อัลบั้มเต็มในชีวิตชุดแรกของวง ‘TaitosmitH’ วงดนตรีเพื่อชีวิตไทยยุคใหม่ที่ผสมผสานงานดนตรีร็อกเข้มข้นให้เข้ากับเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นไปของยุคสมัยเป็นโทรโข่งใบใหญ่ที่ถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และสะท้อนมิติของสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตของผู้คนในยุคนี้ ผ่านการเล่าเรื่องที่มีมิติที่ผสานมาจากประสบการณ์ส่วนตัวผนวกความรู้เรื่องการแสดงนำมาสู่การเล่าเรื่องที่ทรงพลังซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของคำว่า ‘เพื่อชีวิต’ แต่ละเพลงที่ถ่ายทอดออกมาล้วนแล้วแต่น่าประทับใจ

ไม่ว่าจะเป็น ‘แดงกับเขียว’ บทเพลงของ ‘นักสู้/นักซิ่ง’ ที่ทะเลาะกันด้วยเรื่องความยิ่งใหญ่และผู้หญิงจนลืมคิดไปว่าการต่อสู้ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ว่าจะจบลงอย่างไรสิ่งที่มันยังเหลือไว้ก็ย่อมเป็นความเสียใจของพ่อแม่และคนที่อยู่ข้างหลังพวกเขา การใช้สัญญะแดงกับเขียวในบทเพลงช่วยสร้างมิติที่ลุ่มลึกอีกทั้งยังสามารถนำไปทาบทับกับบริบทอื่น ๆ ได้อีก

‘บังขายถั่ว’ บทเพลงสามช่าละตินร็อกในกลิ่นอายเพลงแบบคาราบาวที่พาเราไปสวมวิญญาณเป็นบังขายถั่วได้อย่างถึงอารมณ์ หรือจะเป็น ‘Hello Mama’ บทเพลงถ่ายทอดภาพชีวิตของคนที่ต้องจากบ้านมาไกลหางานทำในเมืองหรือต่างแดนเพื่อเอาชนะความยากจนลำบากลำบนในชีวิต  สร้างความโดดเด่นด้วยการใช้ ‘ภาษาอังกฤษ’ และ ‘ภาษาถิ่น’ ซึ่งในที่นี้ก็คือ ภาษาอีสาน เข้ามาผสมผสานกันได้อย่างน่าทึ่ง อีกทั้งยังได้เสียงพิณเสียงแคนเข้ามาเติมเต็มอารมณ์ให้อิ่มอุ่นกรุ่นความคิดถึงเข้าไปอีก บอกได้เลยว่านี่คือหนึ่งในอัลบั้มที่น่าภาคภูมิใจแห่งพ.ศ.นี้และวงการดนตรีไทยจริง ๆ 

Slot Machine – Third Eye View

อัลบั้มภาษาอังกฤษชุดที่ 2 จาก Slot Machine ที่กลับมาพร้อมแนวคิด Third Eye View หรือ ดวงตาแห่งปัญญา ผ่านการเล่าเรื่องจากมุมมองบุคคลที่ 3 ที่นำพาเราไปสู่เรื่องของสังคม การเมือง และจิตวิญญาณ จากความสนใจในเรื่องเหนือธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตนอกโลก และปรัชญาเรื่องธรรมชาติ ชีวิต และ จิต ถูกกลั่นกรองออกมาเป็นบทเพลง ‘เพื่อชีวิต’ ที่พูดถึงสัจธรรมในแบบของ Slot Machine และเป็นงานดนตรีที่สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งและความทะเยอทะยานทางดนตรีที่จะนำพาบทเพลงไทยให้ไปสู่ระดับสากล และที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากตัวงานเพลงก็คือการออกแบบตัวอัลบั้มที่ทำออกได้อย่างงามงดและจัดเต็มมาก ๆ  ทั้งงานออกแบบของ อ๊อด-สุพิชาน โรจน์วณิชย์และภาพปกที่ถ่ายด้วยฟิล์มกระจกฝีมือ แอ๊ะ-ชาติฉกาจ ไวกวี พร้อมด้วยของแถมอีกเพียบที่มากับบ็อกซ์เซ็ตนี้ที่บางชิ้นก็ชวนโอ้โหมากอย่างเช่น ผ้ายันต์ Slot Machine ใครได้มาครอบครองแล้วต้องบอกเลยว่าเซ็ตนี้คุ้มค่าจริง ๆ  

Violette​ Wautier – Glitter and Smoke

อัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตของนักร้องสาว วี วิโอเล็ต วอเทียร์ ที่มาพร้อมบทเพลงภาษาอังกฤษทั้งอัลบั้มกับท่วงทำนองและเสียงร้องที่มีความอินเตอร์ในสไตล์อัลเทอร์เนทีฟพอป ที่ผนวกมากับทักษะการเขียนเพลงที่ไม่ธรรมดา วีได้เก็บกักความทรงจำจากทุกแง่มุมในชีวิตของเธอไม่ว่าจะเป็นด้านที่ ‘Glitter’ คือสว่างสดใส สนุกสนาน สวยงาม หรือว่า ‘Smoke’ ที่มีความหม่นมัวเทา ๆ ซึ่งทั้งหมดนั้นได้ถูกคลี่ออกมาต่อหน้าเราได้อย่างงดงาม จริงใจ และเปิดเผย มีการเล่าเรื่องที่เห็นภาพที่ถึงแม้จะมีความเฉพาะเจาะจงแต่ก็สามารถเชื่อมโยงกับอารมณ์ ความรู้สึก และประสบการณ์ของคนฟังได้ สมแล้วที่ได้รับเลือกจาก NME Asia ให้เป็น 1 ใน 10 อัลบั้มที่ดีที่สุดของศิลปินจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เขียนไขและวานิช – เดินทางไกล

การ ‘เดินทางไกล’ ในอัลบั้มชุดที่ 2 ของศิลปินโฟล์กจากเชียงใหม่ โจ้ สาโรจน์ ยอดยิ่ง หรือที่เรารู้จักในนาม ‘เขียนไขและวานิช’ เป็นการเดินทางที่แตกต่างจากการเดินทางครั้งแรกที่ทำให้เขามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เขียนไขและวานิชได้เติบโตขึ้น ผ่านเรื่องรักมาสู่เรื่องราวของชีวิต เนื้อหาของบทเพลงในอัลบั้มนี้มีแง่มุมที่เติบโต ชวนขบคิด ใคร่ครวญ ชวนสัมผัสกับความหมายของ ‘การเดินทาง’ ในมิติต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่โจ้ได้ทำการทบทวนและทำความเข้าใจกับชื่อเสียงที่ได้รับมา ท่วงทำนองดนตรีและเสียงร้องของเขียนไขและวานิชในอัลบั้มนียังให้สัมผัสที่อบอุ่น นุ่มนวลเช่นเคยแต่มีความหนักแน่นและมีการเรียบเรียงดนตรีที่มีรายละเอียดที่พัฒนาและลุ่มลึกมากยิ่งขึ้นผ่านการเรียงร้อยถ้อยคำที่มีความคมคายและงดงามอันเป็นเสน่ห์ของเขียนไขและวานิช

คนนท์ ชาญคลีเช่ – นิสิต

คนนท์ ชาญคลีเช่ คือหนึ่งในแรปเปอร์อินดี้ที่น่าจับตามองคนหนึ่งใน พ.ศ. นี้ และเป็นเจ้าของบทเพลงฮิปฮอปแปลกแหวกแนวที่มาพร้อมกับงาน MV อันเป็นเอกลักษณ์ไม่ว่าจะเป็น ‘สันติโศก’ ‘มัดหมี่ไม่มีคลีนเวอร์ชั่น’ ‘สายด่วนศาลายา’ หรือว่า‘แร็ปเปอร์คนโปรดของคุณ’  

ในปีนี้ คนนท์ ได้มาพร้อมกับ ‘นิสิต’ งาน ‘คอนเซ็ปต์อัลบั้ม’ ที่เรียงร้อย 22 บทเพลงบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ‘นิสิต’ แบบครอบจักรวาล ผ่านการเล่าอย่างมีชั้นเชิงแปลกใหม่และน่าสนใจ ซึ่งนับว่าเป็นจุดเด่นในงานชิ้นนี้ซึ่งเขาได้วางตัวละครขึ้นมา 3 ตัว คือ ตัวของคนนท์ เสียงในหัว และ รูมเมต โดยในแต่ละเพลงจะมีการ skit บทสนทนาโต้ตอบกัน ถึงเรื่องการข้ามผ่านความรู้สึกต่าง ๆ ซึ่งให้ความรู้สึกที่สมจริงมาก

อัลบั้มนี้คือ ‘หนังดี ๆ’ เรื่องหนึ่งที่มีการวาง ‘พล็อต’ และเรียงร้อยแต่ละ ‘ฉาก’ เข้าด้วยกันจนถักทอเป็นปึกแผ่นเดียวกันไม่ใช่มาจากคนละทิศคนละทางกลายเป็นหนังคนละม้วน ในตรงจุดนี้งานเพลงของ คนนท์ กลับทำให้เรารู้สึกว่าการซื่อสัตย์ต่อตัวตนและถ่ายทอดผลงานออกมาอย่างจริงใจนั้นมันมีพลังมากมายขนาดไหน ถ้าจะให้กล่าวเปรียบเทียบงานเพลงชุดนี้กับตระกูลภาพยนตร์ (genre) มันก็คงเป็นหนังแนว ‘Coming of Age’ ที่แสดงให้เห็นถึงการก้าวพ้นวัย เรียนรู้และก้าวผ่านปัญหาแปลกใหม่ที่ต้องพบเจอในแต่ละช่วงชีวิต แต่ละช่วงวัยที่เปลี่ยนไป อันจบลงด้วยความอิ่มเอมและประทับใจยิ่งนัก

พิสูจน์อ้กษร : สุชยา เกษจำรัส