ซูเปอร์โบวล์ (Super Bowl) การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ครั้งที่ 55 จัดขึ้นเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ตามเวลาประเทศไทย ที่สนามกีฬาอเนกประสงค์ เรย์มอนด์ เจมส์ สเตเดียม เมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ซึ่งไฮไลต์ของงานทุกปีก็คือการแสดงโชว์ร้องเพลงในช่วงพักครึ่งการแข่งขัน ซึ่งปีนี้เป็นคิวของศิลปินหนุ่มชื่อดัง The Weeknd หรืออาเบล เทสเฟย์ โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่า The Weeknd ควักเงินส่วนตัวจ่ายค่าโพรดักชันเพิ่มไปอีก 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้เวทีแสงสีเสียงออกมาอลังการงานสร้างสมชื่อ โชว์พักครึ่งของ The Weeknd ในปีนี้มีความยาวรวม 14 นาที

แม้โชว์จะอัดแน่นด้วยเพลงฮิตที่หลายคนรู้จัก แต่การแสดงครั้งนี้กลับมีเสียงตอบรับในทางลบค่อนข้างเยอะ เหตุผลแรกๆ เลยคือการปรับรูปแบบเวทีที่อยู่กลางสนามแข่งขันตรงกลาง มาเป็นเวทีที่อยู่บนอัฒจันทร์ด้านหนึ่ง ทำให้ความรู้สึกของโชว์ครั้งนี้มีความเป็นคอนเสิร์ตมากกว่าโชว์ในสนามกีฬา นอกจากนั้น The Weeknd ยังมีส่วนร่วมกับผู้ชมในสนามน้อยมากและยังหายเข้าไปหลังเวทีเพื่อเล่นอยู่ในห้องเรืองแสงจนขาดการปฏิสัมพันธ์กับคนดูในสนาม โดยหลังโชว์จบลง มีหลายคนทวีตแสดงความคิดเห็นในเชิงลบ เช่น “นี่อาจเป็นโชว์พักครึ่ง Super Bowl ที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์” หรือ “ฉันชอบเพลงของ The Weeknd นะ แต่เขาน่าจะทำออกมาได้ดีกว่านี้

เรื่องที่น่าสนใจต่อมาซึ่งไม่น่าจะมาเกี่ยวข้องกับงานซูเปอร์โบวล์ได้ แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว นั้นคือเรื่องราวของสงครามหุ้น GameStop เหตุการณ์ที่นักลงทุนรายย่อยจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานในชุมชนออนไลน์ Reddit สามารถปั่นราคาหุ้นจนโค่นบรรดานักลงทุนรายใหญ่ในวอลล์สตรีท แถมยังสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะกลายเป็นกรณีศึกษาให้กับเหล่านักลงทุนทั่วโลก รวมถึงจะมีการประกาศสร้างเรื่องราวนี้เป็นหนังและซีรีส์จากฮอลลีวูดแล้วหลายเรื่อง

ที่มาเกี่ยวกันได้ก็คือ เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ กลุ่ม Reddit ได้ซื้อช่วงเวลาปล่อยโฆษณาทางทีวีช่วงพักครึ่งของการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเหล่าบริษัทโฆษณาชั้นนำและบริษัทสร้างหนัง ต่างจ่ายเงินราคาแพงเพื่อซื้อ air time หรือช่วงเวลาออกอากาศที่มีชาวอเมริกันรับชมมากที่สุดเหนือทุกรายการในประเทศ

https://www.youtube.com/watch?v=snwr6mQJRLM


ซึ่งโฆษณาไวรัลสุดแสบของกลุ่ม Reddit นี้นั้น ถูกปล่อยออกมาเป็นโฆษณาความยาว 5 วินาที เพื่อฉลองความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากกรณี GameStop โดยพวกเขาได้ออกมาเปิดเผยภายหลังว่า การซื้อโฆษณาของงานซูเปอร์โบวล์นั้น มีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงมาก  พวกเขาจึงตัดสินใจทุ่มงบการตลาดของบริษัทน้อยใหญ่ในกลุ่ม Reddit ทั้งหมดในปีนี้มาซื้อโฆษณาความยาว 5 วินาที เพื่อฉลองความสำเร็จจากที่ตบหน้ากลุ่มผู้ลงทุนรายใหญ่ได้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่พวกเขานั้นเป็นแค่ “มวยรองบ่อน” (Underdog) แต่ก็สามารถรวมตัวกันทำในสิ่งยิ่งใหญ่และไม่เคยมีใครได้มาก่อน

ความน่าสนใจอีกเรื่องของงานก็คือ การใช้แก้วอลูมิเนียมแทนพลาสติกสำหรับให้ผู้ชมในสนามได้ใช้เพื่อลดขยะจำนวนมาก โดยแก้วอลูมีเนียมที่ใช้นั้นเป็นความร่วมมือกันของ Ball Corp บริษัทผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มและ Bud Light แบรนด์ของเบียร์ชื่อดัง การแข่งขันในปีนี้เปิดให้ผู้คนเข้าชมในสนามได้เพียง 25,000 คน จากที่นั่งทั้งหมด เพื่อรักษาระยะห่างในช่วงโควิด โดยผู้ชมจะนั่งร่วมกับกองเชียร์ม็อกอัป อีกกว่า 30,000 ป้าย เมื่อปีที่แล้วในการจัดงานก็ได้ใช้แก้วอลูมิเนียมเพื่อใส่เครื่องดื่มมาแล้วครั้งหนึ่ง จนได้รับคำชื่นชมอย่างมาก เพราะผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ทิ้งแก้วลงพื้นเลยและยังเก็บแก้วกลับไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย แถมผู้ชมส่วนใหญ่ก็ให้ความเห็นว่าการได้ดื่มเครื่องดื่มจากแก้วอลูมิเนียมนั้น ให้ความรู้สึกที่ดีกว่าแก้วพลาสติกอีกต่างหาก

(ภาพจาก Dieline)
(ภาพจาก The Verge)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส