เรียกได้ว่ากระแสของการเอาโทรศัพท์มือถือมาใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เริ่มมีทิศทางที่น่าสนใจขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งในปัจจุบันนี้ โทรศัพท์มือถือก็เริ่มใส่ฟีเจอร์ต่าง ๆ รวมถึงเรื่องของคุณภาพของเลนส์ และซอฟต์แวร์ประมวลผลที่สามารถถ่ายวีดิโอให้ออกมามีคุณภาพใกล้เคียงกับภาพยนตร์เข้าไปทุกที ๆ หลายครั้งเราจึงได้เห็นผู้กำกับภาพยนตร์นำเอาโทรศัพท์มือถือมาทดลองในการถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งเรื่อง โดยไม่จำเป็นต้องใช้กล้องถ่ายหนังตัวใหญ่ ๆ ราคาหลักแสนถึงล้านอีกต่อไป แต่ได้ผลงานออกมาน่าทึ่งมาก ๆ

THE REELS DEAL
THE REELS DEAL

คราวนี้ แบรนด์โทรศัพท์ Xiaomi Thailand ได้ไปเชื้อเชิญผู้กำกับผลงานที่กำลังเนื้อหอมในเวลานี้อย่าง ‘บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ’ ที่เคยมีผลงานการกำกับหน้งของ GDH ทั้ง ‘เคาท์ดาวน์’ (2555) ‘ฉลาดเกมส์โกง‘ (2560) และผลงานหนังยาวล่าสุด ‘One for the Road‘ (2021) ที่ก้าวไกลได้มีโอกาสฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Sundance Film Festival ในปีนี้ โดยเขาได้ร่วมมือกับโพรดักชันเฮาส์อย่าง Houseton มาร่วมกันกำกับหนังสั้นแอ็กชันวิชวลจัดจ้านที่มีชื่อว่า ‘THE REELS DEAL’ ที่งานนี้เขาเลือกใช้โทรศัพท์เรือธงรุ่นใหม่อย่าง Xiaomi Mi 11 5G ในการถ่ายทำหนังสั้นเรื่องนี้ทั้งเรื่อง!

Xiaomi Mi 11 5G

เนื้อเรื่องของ ‘THE REELS DEAL‘ เกี่ยวกับเรื่องราวของธุรกิจโรงภาพยนตร์สมัยก่อนที่ยังฉายฟิล์ม โดยมีหญิงสาวผู้ทำหน้าที่ ‘เด็กวิ่งฟิล์ม‘ ถ้าให้อธิบายก็คือ สมัยก่อนโรงภาพยนตร์จะซื้อฟิล์มหนังจากบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ (Movie Distributors) มาในจำนวนพอประมาณ (เพราะราคาค่อนข้างสูง) และจะใช้ระบบวิ่งฟิล์ม ด้วยการให้โรงหนังโรงแรกฉายหนังม้วนแรกไปก่อน

THE REELS DEAL

หลังจากที่ฟิล์มหนังม้วนแรกจบ เด็กวิ่งฟิล์มจะมีหน้าที่นำฟิล์มวิ่งไปส่งโรงหนังที่สอง และวิ่งกลับไปเอาฟิล์มม้วนที่สองจากโรงแรกกลับมาฉายวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหมด โดยเด็กวิ่งฟิล์มจะต้องวิ่งฟิล์มไปกลับให้ทันก่อนที่ฟิล์มจะหมดม้วนและหนังขาดตอน

THE REELS DEAL

แม้หนังเรื่องนี้จะถ่ายทำด้วยกล้องโทรศัพท์ทั้งเรื่อง แต่ถ้าได้ชมแล้วก็บอกเลยว่า หน้งสั้น 9 นาทีเรื่องนี้ มีจุดเด่นด้านงานด้านวิชวลที่ย้อนยุคได้อย่างประณีตและได้กลิ่นอายโรงหนังยุค 70’s แบบที่เรียกได้ว่าทำถึง และยังเอาเรื่องของการวิ่งฟิล์มสุดคลาสสิก มาปรับเป็นหนังแอ็กชันเดือด ๆ ที่มีความพึงพอใจคนดูหนังเป็นประกัน และที่สำคัญคือยังสามารถถ่ายทำออกมาได้สวยงาม และวิชวลจัดจ้าน คุณภาพคมชัดไม่มีตก จนแทบไม่น่าเชื่อว่า นี่คือหนังสั้นที่ถ่ายด้วยมือถือล้วน ๆ !

THE REELS DEAL
THE REELS DEAL

การถ่ายหนังด้วยมือถือจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การได้เห็นหนังเรื่องนี้ที่โดดเด่นด้วยพล็อตที่สนุกสนาน และวิชวลล้ำ ๆ ที่ทำได้สวยงามแปลกตาน่าสนใจ ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ต่อไปเราอาจได้เห็นคนทำหนังสมัครเล่น หรือแม้แต่มืออาชีพ ลองหยิบมือถือขึ้นมาทำหนังสไตล์ใหม่ ๆ แปลก ๆ มากขึ้น

THE REELS DEAL

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส