ปกติแล้วตามธรรมเนียมตะวันตก เมื่อครอบครัวใดที่คุณแม่กำลังเข้าสู่ช่วงใกล้จะคลอดลูก โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนสุดท้าย ก็จะมีการจัดงานปาร์ตี้ที่เรียกกันว่า ‘เบบี้ชาวเวอร์’ (Baby Shower) หรืองานเลี้ยงฉลองทารกใกล้คลอด ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่มีมายาวนานมาก ๆ โดยจะเป็นปาร์ตี้ที่จะมีการเชิญญาติสนิท เพื่อน ๆ ทั้งเพื่อน ๆ ของพ่อแม่ และเพื่อนของลูกคนโตมาร่วมเฉลิมฉลองกันในงาน เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองยินดีต่อทารกตัวน้อยที่กำลังจะลืมตาดูโลก

ในงานเบบี้ชาวเวอร์ จะมีไฮไลต์สำคัญคือ พ่อแม่จะทำการเฉลยเพศของลูกที่อยู่ในครรภ์ต่อคนในงานที่ร่วมลุ้นเพศของเด็กทารกด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ผ่าเค้กแล้วมีคำเฉลยด้านในเป็นต้น โดยใช้สีเป็นตัวเฉลยเพศของลูกในครรภ์ ถ้าเป็นสีฟ้าจะหมายถึงเพศชาย แต่ถ้าเป็นสีชมพูก็หมายถึงเพศหญิง ยิ่งถ้าบ้านไหนที่คุณพ่อหรือลูกคนโตลุ้นว่าอยากได้ลูกและน้องเป็นเพศไหนมาก ๆ ก็จะยิ่งลุ้นและตื่นเต้นกับงานนี้เป็นพิเศษ

Baby Shower
งาน ‘เบบี้ชาวเวอร์’ ของลิเดีย และแมธธิว ดีน (ภาพจาก Instragram @lydiasarunrat)

โดยในปัจจุบัน พ่อแม่หลายคู่ก็มีการคิดครีเอตวิธีการเฉลยเพศลูกแบบแปลกแหวกแนวแตกต่างกันไป อย่างที่เราสามารถหาดูได้ในยูทูบ แต่ดูเหมือนว่าจะมีแต่ครอบครัวนี้นี่แหละ ที่ครีเอตแบบเล่นใหญ่ไปสักหน่อย (จริง ๆ แบบนี้ก็ไม่หน่อยหรอกนะเนี่ย)

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ตำรวจเมืองคิงส์ตัน รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ได้รับรายงานว่า ได้เกิดเหตุระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว และแรงระเบิดทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปไกล โดยตำรวจได้รุดไปยังเหมืองหินชื่อ ‘โตโรมีโอ’ (Torromeo) สถานที่เกิดเหตุ ที่มีการรายงานว่า ที่นี่มีการจัดงานเบบี้ชาวเวอร์ หรืองานปาร์ตี้เฉลยเพศลูกด้วยการวางระเบิด เพื่อหวังว่าจะใช้สีของกลุ่มควันที่พวยพุ่งในการเฉลยเพศของลูก

Baby Shower
ภาพมุมสูงของเหมืองหิน ‘Torromeo’ บริเวณที่เกิดเหตุุ

โดยแรงระเบิดครั้งนี้ เกิดจากระเบิดแบบไบนารี (ระเบิดที่ประกอบเข้าด้วย 2 องค์ประกอบขึ้นไปจึงจะทำให้เกิดการระเบิดได้) ยี่ห้อ ‘แทนเนอไรต์’ (Tannerite) จำนวน 36 กิโลกรัม หรือ 80 ปอนด์ โดยครอบครัวนี้ ตัดสินใจเลือกเหมืองหินเป็นสถานที่จัดงานระเบิดแห่งนี้ก็เพราะมองว่า น่าจะปลอดภัยสำหรับการระเบิด

Baby Shower
ระเบิดยี่ห้อ ‘Tannerite’

แล้วด้วยความที่เหมืองหินแห่งนี้ ตั้งอยู่ในบริเวณรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งติดกับรอยต่อรัฐใกล้เคียงอย่างรัฐแมสซาชูเซตต์พอดี จึงทำให้แรงระเบิดสั่นสะเทือนแผ่กระจายออกไปยังบ้านเรือนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเขตแดนของทั้ง 2 รัฐ

Baby Shower
ภาพกลุ่มควันสีฟ้าที่พวยพุ่งขึ้นจากแรงระเบิดที่บันทึกในคลิปของผู้ก่อเหตุ

สถานีโทรทัศน์ NBC 10 Boston ได้รายงานว่า ซารา ทาเลียรี ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับเหมืองหินแห่งนี้ ได้ออกมาเปิดเผยว่า

“เราได้ยินเสียงระเบิดดังมาก แรงสั่นสะเทือนทำให้กรอบรูปหล่นออกจากกำแพงบ้านเลยน่ะ ฉันนี่ทำตัวไม่ถูกเลย…มันเป็นอะไรที่บ้ามาก ๆ “

ส่วนสามีของซาราก็ได้เล่าเพิ่มเติมว่า แรงระเบิดทำให้บ้านของเพื่อนบ้านบางคนมีรอยร้าวที่ฐานรากของบ้านอีกด้วย แต่ก็ถือว่ายังโชคดีที่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และครอบครัวผู้ที่ก่อเหตุก็ได้มาแสดงตัว และมอบคลิปขณะระเบิดออกเป็นกลุ่มควันสีฟ้าให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

Baby Shower
ซารา ทาเลียรี ชาวบ้านที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้เหมืองหิน

แน่นอนว่า การระเบิดเพื่อเฉลยเพศลูกในครั้งนี้อาจไม่ใช่เรื่องที่ดูเหมาะสมนัก และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังดำเนินการสอบสวนผู้ก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้ว่า จะต้องมีการดำเนินคดีต่อไปหรือไม่อย่างไร

แต่เรื่องที่เรารู้ได้อย่างแน่นอนจากข่าวนี้ก็คือ ลูกในครรภ์ของหญิงผู้ก่อเหตุ “เป็นลูกชาย”


อ้างอิง
https://bit.ly/3axs20L
https://bit.ly/3gv6QMW
https://bit.ly/2S2jvg7

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส