ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2005 โซอี รอธ (Zoe Roth) ในวัย 4 ขวบ ถูกพ่อของเธอถ่ายรูปขณะยืนยิ้มเยาะอยู่หน้าบ้านที่เกิดไฟไหม้ และเมื่อภาพนี้ถูกเผยแพร่สู่โลกอินเทอร์เน็ตก็กลายเป็นไวรัลดัง และถูกนำมาสร้างมีมสุดฮาที่ถูกเรียกว่า ‘Disaster Girl’ หรือ ‘เด็กสาวมหันตภัย’ อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันเธอมีอายุ 21 ปี และได้กลับมาแสดงความเป็นเจ้าของภาพดังกล่าว โดยเธอได้ขายต้นฉบับรูปดังกล่าวในรูปแบบ non-fungible token (NFT) ในราคาสูงถึง 458,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 14,360,000 บาท

สำหรับผู้ที่สงสัยว่า NFT คืออะไร หากจะอธิบายอย่างสั้น ๆ Non-fungible Token (NFT) คือโทเคนที่นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ ทำให้สามารถแสดงความเป็นเจ้าของของทรัพย์สินนั้น ๆ ได้ โดยแต่ละโทเคนจะแตกต่างกัน ไม่ต่างจากของสะสมหรือของมีมูลค่า โดยข้อดีของ NFT คือ เราสามารถขายผลงานในรูปแบบ NFT ให้กับใครก็ได้ทั่วโลก โดยไม่ต้องมีต้นทุนสูงจากการขายของและขนย้ายผลงานข้ามประเทศ อีกทั้งยังสามารถเก็บเอาไว้ได้ตลอดการ ไม่ต้องดูแลรักษา

พ่อของรอธ ถ่ายมีม ‘Disaster Girl’ ตอนเธออายุ 4 ปี และในภายหลังได้ชนะรางวัลจากการประกวดภาพถ่ายหัวข้อ Emotion Capture ของนิตยสาร JPG และได้ถูกแชร์ไปยังแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมายหลายล้านครั้งจนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

โทเคน ‘เด็กสาวมหันตภัย’ ถูกเขียนโค้ดให้รอธเป็นผู้ครอบครองลิขสิทธิ์ และในทุกครั้งที่มีการซื้อขายเกิดขึ้น รอธจะได้รับเงิน 10% จากราคาขาย สิ่งนี้ทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่เธอมีอำนาจเหนือมีมของเธอเป็นครั้งแรกในช่วงเวลาเกือบ 16 ปี

การประมูล NFT ใช้เวลา 24 ชั่วโมงและสุดท้ายปิดดีลที่ราคา 458,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งรอธตั้งใจที่จะแบ่งปันเงินที่ได้จากการขายโทเคนดังกล่าวให้กับครอบครัวของเธอ

สำหรับใครที่นึกภาพมีม ‘Disaster Girl’ ไม่ออก นี่คือตัวอย่างมีมที่มีการแชร์ในอินเทอร์เน็ต

แหล่งที่มา: imgflip
แหล่งที่มา: imgflip
แหล่งที่มา: chennaimemes
แหล่งที่มา: imgflip

อ้างอิง1: Huffpost

อ้างอิง2: Zipmex