หลังจากถูกปฏิเสธไก่ทอดสูตรลับถึง 1,009 ครั้ง ในการตระเวนเจรจาขอทำเฟรนไชส์ร้านอาหารอยู่นานหลายปี ในที่สุดผู้พันแซนเดอร์ส หรือฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอร์ส (Harland David Sanders) นักธุรกิจวัย 62 ปี ก็ได้รับการตอบรับในการเปิดร้าน Kentucky Fried Chicken แห่งแรกในปี 1952 ที่เมืองซอลต์เลก ในรัฐยูทาห์

หลายปีถัดมา เฟรนไชส์ร้านไก่ทอด Kentucky Fried Chicken ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง เริ่มขยายสาขาอย่างรวดเร็ว โดยในปี 1964 มีร้าน Kentucky Fried Chicken มากถึง 600 สาขาทั้งในและต่างประเทศ แซนเดอร์สในวัย 75 ปีตัดสินใจขายเฟรนไชส์ไปในราคา 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 15.3 ล้านเหรียญ หากปรับเป็นค่าเงินในปัจจุบัน) ให้กับบริษัท Heublein บวกกับเงินเดือนประจำอีกปีละ 40,000 เหรียญในการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของร้าน

จากนั้นในปี 1971 ผู้พันแซนเดอร์สได้ยื่นฟ้องร้าน KFC ของบริษัท Heublein เป็นจำนวนเงิน 122 ล้านเหรียญ ในกรณีที่พวกเขาปฏิเสธไม่ให้แซนเดอร์สมีสิทธิ์เปิดร้านอาหารใหม่ด้วยการใช้ตำรับการปรุงไก่สูตรดั้งเดิม (Original Chicken Recipe) ที่เขาเป็นผู้คิดค้น อีกทั้งแซนเดอร์สยังกล่าวหาว่าพวกเขาเลิกใช้สูตรลับเฉพาะของเขามาตั้งแต่ต้นยุค 70s รวมทั้งการที่ Heublein ใช้ภาพลักษณ์และชื่อของแซนเดอร์สกับโปรดักส์ใหม่ ๆ ที่เขาไม่ได้เป็นค้นคิดค้นหรือมีส่วนร่วม และมีรสชาติออกมาแย่ ทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ร้านอาหารใหม่ที่แซนด์เดอร์สตั้งใจจะเปิดให้ภรรยา เคลาเดีย แซนเดอร์ส มีชื่อว่า ‘The Colonel’s Lady’ ที่จะเสิร์ฟไก่สไตล์เคเอฟซีในรูปแบบมื้ออาหาร ทั้งสองฝ่ายตกลงยอมความกันในศาล โดยแซนเดอร์สได้รับเงิน 1 ล้านเหรียญ และมีสิทธิ์ที่จะมีส่วนร่วมในสูตรอาหารของ Heublein เพื่อแลกกับการใช้ชื่อเสียงของเขาในการโปรโมต ทางด้านของแซนเดอร์สเองก็สามารถเปิดร้านอาหารใหม่ได้ โดยต้องยอมเปลี่ยนชื่อร้านเป็น ‘Claudia Sanders Dinner House’ และสามารถใช้สูตรลับของเขาได้ ซึ่งร้านอาหารแห่งนี้ยังคงเปิดให้บริการอยู่ที่เชลบีวิลล์ ในรัฐเคนทักกี จนถึงทุกวันนี้

นับจากนั้น ความสัมพันธ์ของแซนเดอร์สและ Heublein ไม่ค่อยราบรื่นนัก กระทั่งแซนเดอร์สเสียชีวิตในวันที่ 16 ธันวาคม 1980 ด้วยโรคปอดอักเสบในวัย 90 ปี


อ้างอิง
https://bit.ly/3q1Rylu

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส