16 ธันวาคม 2558 : ทาง Google ได้ทำการประกาศ สุดยอดคำค้นหาประจำปี 2558  ชีพจรของสังคมไทย และ เหตุการณ์ความเคลื่อนไหวจากทั่วโลก ที่คนไทยให้ความสนใจค้นหากัน กับ “Year in Search” หรือ “1 ปีแห่งการค้นหา” 

ซึ่งปีนี้คนไทยมีความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น โดยพิจารณาได้จากทั้ง 10 อันดับคำค้นดาวรุ่งพุ่งเเรงประจำปีนี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวความสนใจในด้านบันเทิงทั้งสิ้น เริ่มต้นกันที่ เพลงเชือกวิเศษ ของวงลาบานูน ที่กลายเป็นมิวสิควิดีโอในดวงใจเเละสร้างความประทับใจให้ผู้ฟังชาวไทยจำนวนมาก (ก็เพลงเขากินใจ) ในขณะที่ซีรีส์ไทย 2 เรื่องที่มาแรงแซงโค้งจนติดอันดับในปีนี้ ได้เเก่ รักนะเป็ดโง่ ที่ได้เค้าโครงเรื่องมาจากนิยายขายดีของสำนักพิมพ์แจ่มใส ที่นำเสนอเรื่องราวของเหล่าวัยรุ่นไทยในวันนี้ และอีกเรื่องที่แรงไม่แพ้กันคือ เพื่อนเฮี้ยนโรงเรียนหลอน  อีกหนึ่งซีรีส์แนวสยองขวัญที่ตีเเผ่ความลับในโรงเรียนที่ปกปิดไว้ จากฝีมือการสร้างและเขียนบทโดย 13 ผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรงของ GTH ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการค้นหาของคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบการฟังเพลง เคียงคู่การชมซีรีส์ฮิตบนโลกออนไลน์

คนไทยนั้นหันมาค้นหาข่าวสำคัญผ่านเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นทุกปีๆ – ทั้งข่าวแผ่นดินไหวที่เนปาล หรือล่าสุดกับเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีกลางกรุงปารีส แต่ก็ยังคงเกาะติดข่าวกอสซิปดาราอยู่ตลอดด้วยเช่นกัน อย่าง ข่าวการแต่งงานของซุปตาร์ตัวแม่วงการบันเทิงไทย นางเอกสาว ชมพู่ อารยา ที่มีกระแสโด่งดังและได้รับความสนใจจากคนไทยเป็นอย่างมาก ในขณะที่ปีนี้การค้นหา สูตรอาหาร ก็ถือเป็นกลุ่มใหม่ที่มาแรง โดยเมนูเด็ดที่มีการถูกค้นมากที่สุด ได้แก่ วุ้นเป็ด หมูทอดน้ำปลา เเละ ยำมะนาว นั่นเองจ้าาา (แซ่บโน๊ะ)

นายภีท นุชนาฏนนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “คำค้นหาในปีนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยนั้นให้ความสนใจติดตามความเคลื่อนไหวรอบตัว ทั้งภายในเเละต่างประเทศอยู่ตลอดเวลา เช่นเหตุการณ์เเผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ก็ได้รับความสนใจสูงสุดติดอันดับ 1 ของคำค้นหาดาวรุ่งพุ่งเเรงในหมวดข่าวต่างประเทศเลย เเต่ในขณะเดียวกันด้านอุตสาหกรรมความบันเทิงของไทย ก็ยังฮิตและอยู่ในยุคเฟื่องฟู เหตุเพราะคนไทยเฝ้าติดตามผลงานการเเสดงละครเเละซีรีส์ต่างๆ รวมถึงรายการโชว์ดังๆ ที่พวกเขาชื่นชอบบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น”

ไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าคนส่วนใหญ่เขาจะเสิร์ชหาคำว่าอะไรกัน แน่นอนว่าหนึ่งในคำค้นหา จะต้องมีคำว่า พระเอกละคร พระเอกหนัง อยู่ด้วยแน่นอนเลย อิอิ

เริ่มกันที่ การค้นหาผ่านทาง Desktop

และการค้นหาผ่านทาง  Mobile

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google’s Year in Search จากทั่วโลก ชมการแสดงผลข้อมูลแบบอินเทอร์เเรคทีฟ และวิดีโอประจำปีของเรา คลิกไปที่ google.co.th/2015

เกี่ยวกับ Year in Search (1 ปีแห่งการค้นหา)

Google เปิดเผยผลการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า “Year in Search” หรือ “1 ปีแห่งการค้นหา” ผ่านทางการสำรวจ เพื่อตอบความสงสัยที่เกิดขึ้นจากคำค้นจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี นอกจาก Year in Search ที่ไฮไลต์เทรนด์การค้นหาพุ่งแรงประจำปี 2015 แล้ว เราก็ยังมีเครื่องมือต่างๆ อีกหลายอย่าง ที่จะแสดงแนวโน้มเชิงลึกของข้อมูลในระดับโลก ระดับภูมิภาค ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เครื่องมือ Year in Search ของ Google จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ที่เรายึดการไม่เก็บชื่อหรือระบุชื่อผู้ค้นหาใดๆ ในการหาผลรวมความถี่ของการค้นหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นช่วงเวลานั้นๆ  ซึ่งคุณสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ด้วยต้นเอง เวลาใดก็ได้ตลอดปีเพื่อทดลองค้นคว้า ค้นหา และเรียนรู้เพิ่มเติมที่  google.co.th/trends