กลุ่มเด็กนักเรียนชั้นมัธยมในเกาหลีเหนือถูกจับกุมขณะร้องและเต้นเพลงของบีทีเอส (BTS) วงบอยแบนด์จากเกาหลีใต้ และกำลังถูกนำไปสอบสวน จากการรายงานของสื่อในเกาหลีใต้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากจังหวัดเปียงยางใต้ ในประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่ามีกลุ่มเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียน Anju Middle School กำลังฝึกอบรมกับ Red Youth Guard (องค์การฝึกเยาวชนทหารของเกาหลีเหนือ) และในช่วงพักจากการฝึก เด็กนักเรียนกลุ่มนี้ได้เปิดเพลง “Blood, Sweat & Tears” ของวงบีทีเอสจากเครื่องเล่น MP3 และร้องตาม

สมาชิกของพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ (Workers’ Party) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในบริเวณนั้นเกิดเห็นเข้า และแจ้งให้จับกุมนักเรียนกลุ่มนี้ที่ถูกนำตัวไปสอบสวนในการมีส่วนร่วมกับ “อุดมการณ์และวัฒนธรรมการเมืองฝ่ายขวา” ซึ่งเป็นกฏหมายที่ร้ายแรงในเกาหลีเหนือ

เมื่อเดือนธันวาคม 2020 เกาหลีเหนือได้ออกกฏหมายต่อต้านอุดมการณ์และวัฒนธรรมการเมืองฝ่ายขวา ซึ่งหมายถึงการรับข้อมูลข่าวสารจากโลกภายนอก รวมทั้งรายการบันเทิงต่าง ๆ จากเกาหลีใต้ โดยเฉพาะเพลงของวงบีทีเอสที่ผู้นำสูงสุด คิม จอง-อึน บอกว่าเป็น “มะเร็งร้าย”

เมื่อปลายปี 2020 หนังสือพิมพ์ Daily NK ของเกาหลีใต้ รายงานว่ามีทหารเกาหลีเหนือ 3 นายถูกจับด้วยข้อหาเปิดเพลง “Blood, Sweat & Tears” ของวงบีทีเอสในงานเลี้ยง

อ้างอิง
https://rb.gy/dr9xf8

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส