ผืนผ้าใบขนาดยักษ์ ที่ถูกห่อหุ้มบน อาร์ก เดอ ทรียงฟ์ (Arc de Triomphe) หรือ ‘ประตูชัยฝรั่งเศส’ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในงานศิลปะที่ทำขึ้นเพื่อให้เกียรติคู่สามีภรรยาตำนานศิลปินผู้ล่วงลับอย่าง คริสโต วลาดิมิรอฟ ยาวาเชฟฟ์ (Christo Vladimirov Javacheff) หรือ ‘คริสโต’ และฌานน์-โกลด (Jeanne-Claude) 

คริสโต และฌานน์-โกลด ถือเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงจากผลงาน ‘การห่อ’ สถานที่สำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก พวกเขาเริ่มต้นจากการห่อของสิ่งทั่วไปอย่างกระป๋อง รถ หรือป้ายต่าง ๆ ก่อนจะขยับไปห่อสิ่งที่ใหญ่และน่าตื่นเต้นขึ้น อย่างผลงานห่ออันเลื่องชื่อที่พวกเขาเคยฝากไว้ให้กับโลก อย่างการห่อสะพานปงต์เนิฟ เหนือแม่น้ำแซนในปารีส การห่อพระบรมรูปพระเจ้าวิตโตรีโอ เอมานูเอเลที่ 2 หน้ามหาวิหารดูโอโม ในมิลาน รวมถึง 2 ผลงานเอกของทั้งคู่อย่าง ‘Surrounded Islands’ หรือการห่อ 11 เกาะ ในอ่าวบิสเคย์น ไมอามี และการห่ออาคารไรชส์ทาค ซึ่งเป็นอาคารรัฐสภาของเยอรมนี ในกรุงเบอร์ลิน

อาคารไรชส์ทาค ในเบอร์ลิน

แต่การห่อประตูชัยฝรั่งเศส ถือเป็นโปรเจกต์ในฝัน และมีความสำคัญทางด้านจิตใจของทั้งคู่เป็นอย่างมาก เพราะนี่เป็นสถานที่ที่พวกเขาพบรักกัน และเคยอาศัยอยู่นั่นเอง (อะพาร์ตเมนต์เก่าของทั้งคู่ตั้งอยู่บนถนนฌ็องเซลิเซ่ บริเวณใกล้ ๆ กับประตูชัย)

ก่อนหน้านี้โปรเจกต์ดังกล่าวไม่สามารถเกิดขึ้นได้เสียที ซึ่งสาเหตุหลักมาจาก การเสียชีวิตของ ฌานน์-โกลด ในปี 2009 และคริสโต ในปี 2020 

ช่วงเวลาก่อนจะจากโลกไป คริสโต ได้ฝากฝัง วลาดิเมียร์ ยาวาเชฟฟ์ (Vladimir Javacheff) หลานชายของตัวเองเอาไว้ ให้ช่วยสานฝันโปรเจกต์ในฝันของเขาชิ้นนี้ที

ฌานน์-โกลด และคริสโต กับผลงานห่อสะพานปงต์เนิฟ

ต่อมาในปี 2021 ความฝันของคริสโต และฌานน์-โกลด ก็กลายเป็นจริง เมื่อ วลาดิเมียร์ เดินหน้าสานต่อโปรเจกต์นี้จนสำเร็จลุล่วง โดยอาศัยเงินจากการขายภาพของคริสโต รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากพิพิธภัณฑ์ปงปีดู (Centre Pompidou) และศูนย์อนุเสาวรีย์แห่งชาติของฝรั่งเศส (The Center for National Monuments) 

ตัวประตูชัยมีความสูง 50 เมตร ถูกห่อด้วยจากผ้าพลาสติกกันไฟโพลิโพรไพลีน ขนาด 25,000 ตร.ม. ซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้โดยมีรายงานว่าการห่อเชิงศิลปะในครั้งนี้ใช้เงินไป 16.4 ล้านเหรียญ (ราว 541 ล้านบาท) และนับเป็นการห่ออนุสรณ์สถานครั้งใหญ่ที่สุดของโลกอีกด้วย 

‘ประตูชัยฝรั่งเศส’ ที่ถูกห่อจากแรงบันดาลใจของคริสโต และฌานน์-โกลด จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 กันยายน และยิงยาวไปจนถึงวันที่ 3 ตุลาคม 2021

“วันนี้เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุด อาร์ก เดอ ทรียงฟ์ ที่ถูกห่อหุ้มไว้ เริ่มแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่เป็นความฝันตลอดชีวิตของคริสโต และฌานน์-โกลด” หลานชายของคริสโต กล่าว

นอกจากการห่อประตูชัยฝรั่งเศสแล้ว วลาดิเมียร์ ยังเตรียมทำหน้าที่หลานชายดีเด่น สานต่อโปรเจกต์ของทั้งคู่ที่ยังไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การห่อสุสานมัสตาบา ในกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การห่อมหาวิหารเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี และการห่อโอเปร่า เฮาส์ ใจกลางกรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

“โปรเจกต์ทั้งหมดของเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราไม่เคยทำอะไรซ้ำสอง เราไม่ได้ทำงานเหมือนสถาปนิกหรือประติมากร แต่ละโครงการเป็นภาพใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน” คริสโต เคยกล่าวถึงผลงานของเขาและภรรยา ก่อนจะล่วงลับ

เครดิตภาพและอ้างอิง

https://bbc.in/39a6oyH

https://bit.ly/2XvI7kj

https://bit.ly/3EnguL3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส