หลายปีก่อนเราคงเคยได้ยินข่าวทีี่มีบริษัทแห่งหนึ่งคิดค้นสิ่งที่เรียกว่า ‘Vantablack’ หรือสีดำที่ “ดำสนิท” ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการสร้างมา ซึ่งเป็นสีที่ค่าการดูดกลืนแสงถึง 99.96% จนไม่สามารถสะท้อนแสงได้ แต่คราวนี้ มีอีกการวิจัยที่ประสบความสำเร็จในการผลิตสีขาวที่ “ขาวที่สุดในโลก” ที่ไม่ใช่แค่ขาวสะใจคนชอบความมินิมอลเฉย ๆ แต่ความขาวนี้ยังมีประโยชน์ในการสร้างอาคารที่อาจไม่ต้องใช้แอร์อีกต่อไป!

‘เหริน ซุยหลิน’ (xiulin ruan) หัวหน้าทีมวิจัยสีที่มีความขาวที่สุดในโลก

โดยสีที่ขาวที่สุดในโลกนี้เป็นผลงานการวิจัยจาก ‘ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระบายความร้อน ของมหาวิทยาลัยเพอร์ดู’ (Purdue University) และ ‘สำนักงานวิจัยวิทยาศาสตร์กองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา’ ที่ใช้ระยะเวลานานถึง 6 ปีในการคิดค้น และได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ ACS Applied Materials & Interfaces เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา โดยคุณสมบัติของสีที่ขาวที่สุดในโลกนี้คือ สามารถสะท้อนรังสีดวงอาทิตย์ได้มากถึง 98.1% และสามารถสะท้อนรังสีอินฟราเรดจากแสงอาทิตย์ไปได้ในขณะเดียวกัน จนทำให้ทุกอย่างที่ทาสีขาวนี้จะมีความเย็นมากกว่า

‘เหริน ซุยหลิน’ (xiulin ruan) ถือกระดานที่ทาสีขาวที่ขาวที่สุดในโลก

โดยในการทดสอบการทาสีขาวนี้ลงในวัสดุที่ตากไว้กลางแดดจ้า พบว่าวัสดุที่ทาสีขาวจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าถึง 4.4 องศาเซลเซียส และตอนกลางคืนจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าถึง 10.5 องศาเซลเซียส ซึ่งโดยปกติสีที่มีขายทั่วไปนั้นมีคุณสมบัติเพียงแค่สะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้เพียง 80% – 90% แต่ไม่สามารถทำให้ห้องภายในมีอุณหภูมิลดลงได้

กล้องอินฟราเรดแสดงให้เห็นการทดลองตัวอย่างสีขาว (ภาพขวา สี่เหลี่ยมสีม่วงเข้มที่อยู่ตรงกลาง)
สามารถทำให้อุณหภูมิของกระดาน (แผ่นสีม่วงด้านนอก) เย็นลงได้มากกว่าสีสะท้อนความร้อนทั่ว ๆ ไป

ซึ่งเคล็ดลับของสีที่ขาวที่สุดในโลกนี้ นั้นเป็นเพราะสารเคมีตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า ‘แบเรียมซัลเฟต’ (Barium Sulfate) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ในการผลิตกระดาษอัดภาพถ่าย และเครื่องสำอาง ซึ่งในเนื้อสีจะมีอนุภาคของแบเรียมซัลเฟตขนาดแตกต่างกัน และมีความเข้มข้นสูง ทำให้เกิดการกระเจิงของสเปกตรัม จนทำให้สีสามารถสะท้อนแสงได้อย่างเต็มที่

โดยสีที่ขาวที่สุดในโลกนี้ได้รับการจดบันทึกในหนังสือ Guinness World Records ประจำปี 2022 ว่าเป็นสีขาวที่ขาวที่สุดในโลก เท่าที่เคยมีการสร้างขึ้นมา ซึ่งผู้วิจัยหวังว่า สีขาวที่สุดในโลกนี้จะทำให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศในอาคาร บ้าน และรถยนต์ รวมทั้งยังช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อนให้เบาบางลง โดยในขณะนี้ ทีมวิจัยกำลังร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตสีเพื่อผลิตสีขาวที่สุดในโลกนี้ออกวางขายในตลาดต่อไป


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส