เมื่อวันอังคารที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของสำนักงานอัยการ เขตตะวันตกของรัฐมิชิแกน กระทรวงยุติธรรม ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แถลงข่าวผ่านว่า ได้ทำการจับกุมชายชราผู้หนึ่ง ที่กระทำการวางระเบิดแสวงเครื่อง ณ บริเวณร้านขายโทรศัพท์มือถือในรัฐมิชิแกน และทิ้งจดหมายข่มขู่บริเวณเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ โดยอ้างว่าทำไปเพื่อขัดขวางการเผยแพร่สื่อลามก คำด่าทอ และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์

ชายชราชาว ‘วิทมอร์’ (Whittemore) รัฐมิชิแกนผู้ถูกตั้งข้อหาคนนี้มีชื่อว่า ‘จอห์น ดักลาส อัลเลน’ (John Douglas Allen) วัย 75 ปี โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐมิชิแกนได้รับการร้องเรียนว่า อัลเลนกระทำการวางระเบิดแสวงเครื่องแบบ ‘ไปป์บอมบ์’ (Pipe Bomb) ที่บริเวณร้านขายโทรศัพท์ 2 ร้าน

โทรคมนาคม สื่อลามก
ร้านโทรศัพท์ ‘เวอริซอน’ (Verizon Store)

โดยตามคำให้การลายลักษณ์อักษร อัลเลนได้กระทำการก่อคดีเมื่อวันที่ 15 กันยายน โดยอัลเลนได้ถือกล่องพัสดุของไปรษณีย์สหรัฐ (United States Postal Service – USPS) ที่มีเทปกาวสีดำติดอยู่ และมีสายไฟอยู่ภายใน ถูกนำมาวาง ณ บริเวณร้านโทรศัพท์ ‘เอทีแอนด์ที’ (AT&T Store) ซึ่งตั้งอยู่ที่เขต ‘ซูเซนต์มารี’ (Sault St. Marie) และร้านโทรศัพท์ ‘เวอริซอน’ (Verizon Store) ที่ตั้งอยู่ในเขต ‘เชอบอยกัน’ (Cheboygan) ในวันเดียวกัน

โทรคมนาคม สื่อลามก
ร้านโทรศัพท์ ‘เอทีแอนด์ที’ (AT&T Store)

ซึ่งระเบิดที่พบในร้านโทรศัพท์ทั้งสองแห่ง เป็นระเบิดทำเอง หรือระเบิดแสวงเครื่อง ที่เรียกว่าไปป์บอมบ์ที่ทำขึ้นจากท่อโลหะที่มีฝาปิดทั้งสองด้าน ภายในประกอบด้วยดินระเบิดแรงต่ำ ภายในบรรจุสะเก็ดเช่น ตะปู และลูกกระสุนเหล็ก โดยหน่วย FBI ได้ทำการเก็บกู้ระเบิดสองลูกได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตำรวจสามารถจับภาพอัลเลน ขณะถือกล่องบรรจุระเบิดได้จากกล้องวงจรปิดของร้านโทรศัพท์

โทรคมนาคม สื่อลามก
ภาพจากกล้องวงจรปิดจากบริเวณด้านนอกร้าน AT&T
อัลเลนกำลังเดินถือกล่องพัสดุที่บรรจุระเบิดแสวงเครื่องไว้ภายใน

อัลเลนยังได้กล่าวอ้างในคำให้การอีกว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ก่อนเกิดเหตุวางระเบิด 3 สัปดาห์ เขาได้กล่าวอ้างว่า เขาคือผู้วางจดหมายข่มขู่ที่ใส่ซองลายจุด ปิดผนึกในซองซิปล็อก และวางเอาไว้ที่เสาสัญาณโทรศัพท์ที่ตั้งอยู่ ณ คาบสมุทรตอนบนของมิชิแกน เนื้อความจดหมายมีเนื้อหาเชิงข่มขู่ไปยังผู้บริการโทรคมนาคม

โทรคมนาคม สื่อลามก
กล่องพัสดุของไปรษณีย์สหรัฐ (United States Postal Service)
ที่อัลเลนใช้บรรจุระเบิด

โดยมีเนื้อหาว่า พวกเขาคือกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ‘แนวร่วมเพื่อคุณธรรมแห่งโทรคมนาคม’ (Coalition for Moral Telecommunication (CMT)) ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกผู้แข็งแกร่ง 30 ราย ครอบคลุมปฏิบัติการใน 27 รัฐ ที่เต็มใจจะเดินทางไปทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อทำลายระบบการสื่อสารใจกลางเมือง โดยมีเป้าหมายเพื่อหยุดการแพร่กระจาย “เนื้อหาในเชิงลบ” เช่น สื่อลามก คำด่าทอ และเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเครือข่ายโทรศัพท์ อีกทั้งยังเรียกร้องเงินจำนวน 5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐภายใน 180 วัน และหากสมาชิกของ CMT คนใดถูกจับกุม “คุณมีปัญหาแน่” และ “จำนวนเงินจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยเท่า”

โทรคมนาคม สื่อลามก
ภาพระเบิดไปป์บอมบ์ที่ประกอบขึ้นจากท่อโลหะ
ที่พบในร้านโทรศัพท์ทั้งสองร้าน

อัลเลนถูกตั้งข้อหาขู่กรรโชกทรัพย์ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี และข้อหาพยายามสร้างความเสียหาย หรือทำลายอาคารที่ใช้ในการพาณิชย์ระหว่างรัฐ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และไม่เกิน 20 ปี ซึ่งเขาเพิ่งได้ปรากฏตัวเพื่อให้การในศาลครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาเพื่อเข้ารับการตัดสินคดีต่อไป


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส