เว็บไซต์ Deadline ได้รายงานว่า ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) ผู้กำกับแอนิเมชันชื่อดังระดับอาวุโสแห่งสตูดิโอ Ghibli ของญี่ปุ่น ในวัย 80 ปี ได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าว New York Times ว่าจะกลับมากำกับภาพยนตร์แอนิเมชันอีกครั้ง ภายหลังจากที่เขาได้ประกาศเกษียณจากงานกำกับไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน

ทั้งนี้ มิยาซากิ ยังมิได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้มากนัก โดยกล่าวเพียงว่าเป็นการดัดแปลงมาจากหนังสือของ เก็นซาบุโร่ โยชิโนะ (Genzaburo Yoshino) เรื่อง ‘How Do You Live?’ เมื่อปี 1937 ซึ่งเป็นหนังสือเล่มโปรดของ มิยาซากิ ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กชายจากกรุงโตเกียวที่ต้องย้ายมาอยู่กับลุงภายหลังจากที่่พ่อของเขาเสียชีวิต

มิยาซากิ ยังได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาตัดสินใจกลับมากำกับภาพยนตร์แอนิเมชันอีกครั้งอย่างเรียบง่ายว่า “ก็เพราะผมต้องการจะกำกับน่ะสิ” ในขณะที่ โทชิโอะ ซูซูกิ (Toshio Suzuki) ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการสร้างของ สตูดิโอ Ghibli ก็ได้อธิบายว่า ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่ีองนี้จะได้รับการนำเสนอในสไตล์ของแฟนตาซีเต็มรูปแบบ

Hayao Miyazaki
ภาพจาก wikipedia

มิยาซากิเป็นผู้กำกับภาพยนตร์แอนิเมชันอาวุโสที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงมาตั้งแต่ปลายยุค 1980s ด้วยผลงานระดับคลาสสิกอย่าง ‘My Neighbor Totoro’ (1988), ‘Kiki’s Delivery Service’ (1989), ‘Princess Mononoke’ (1997) และ ‘Spirited Away’ (2001) ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชันยอดเยี่ยมมาได้ โดยผลงานเรื่องสุดท้ายก่อนที่เขาจะประกาศเกษียณ คือ ‘The Wind Rises’ (2013) ที่ว่าด้วยเรื่องราวของนักประดิษฐ์ที่สร้างเครื่องบินขับไล่ Mitsubishi A6M Zero ลำแรกของประเทศญี่ปุ่น

ข้อมูลอ้างอิง : deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส