ช่วงนี้หลายคนอาจรู้สึกว่าแต่ละปีผ่านไปอย่างรวดเร็ว เผลอแปปเดียวก็ปีใหม่ แต่สถานการณ์หลายอย่างรอบตัวก็ยังเรียกว่ากลับเป็นปกติได้ไม่เต็มปากเพราะยังคงมีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตามมีคนที่ตั้งตารอปีใหม่และปีต่อ ๆ ไปอยู่ นั่นก็คือทวดคาเนะ ทานากะ (Kane Tanaka) เพราะเธอคือหญิงชราที่แก่ที่สุดในโลกที่เพิ่งฉลองวันเกิดอายุครบ 119 ปีไปเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา แถมคุณทวดยังเผยอย่างอารมณ์ดีว่า เธอพร้อมจะฉลองวันเกิดปีต่อไปแล้ว

ทานากะเกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 1903 เธอเป็นลูกคนที่ 7 จากพี่น้อง 9 คน แต่งงานเมื่ออายุ 19 ปีและเปิดร้านราเมงหลังจากสามีและลูกชายคนโตเข้าร่วมรบในสงครามจีน-ญี่ปุ่น (Sino-Japanese War) ครั้งที่ 2 เมื่อปี 1937

คุณทวดทานากะได้รับการบันทึกว่าเป็นคนที่แก่ที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่เมื่อเดือนมีนาคม 2019 และยังได้รับการบันทึกว่าเป็นชาวญี่ปุ่นที่มีอายุมากที่สุดตอนที่เธออายุได้ 117 ปี กับอีก 261 วัน ในเดือนกันยายน 2020 นอกจากนี้คุณทวดทานากะกำลังจะกลายเป็นคนที่แก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งเดิมทีแล้วสถิติเป็นของ จีน หลุยส์ คาลมองต์ (Jeanne Louise Calment) ชาวฝรั่งเศส ที่เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 122 ปี กับอีก 164 วัน

ความลับอายุยืนของคุณทวดทานากะก็คือใช้เวลาทั้งวันเล่นเกมไขปริศนา กินช็อกโกแลต และดื่มเครื่องดื่มที่มีฟอง ซึ่งใครอยากลองนำเคล็ดลับนี้ไปทำตาม คนที่แก่ที่สุดในโลกอย่างคุณทวดทานากะก็ไม่หวงนะจ๊ะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส