หลังจากโดนโจรขโมยหอยนางรมไปกว่า 3 ตัน เกษตรกรผู้เลี้ยงหอยนางรมในฝรั่งเศสนามว่า คริสโตฟ กีโน (Christophe Guinot) จึงเกิดไอเดียซ่อนบันทึกลับไว้ในหอยนางรม เพื่อหวังจะป้องกันไม่ให้โจรมาขโมยหอยในฟาร์มของเขา

หอยนางรมถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่มีมูลค่าสูงและได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในยุโรป และทั่วโลก ว่ากันว่าหอยนางรมคุณภาพสูง 6 ตัว ที่ขายในร้านอาหาร เช ฟรองซัวร์ ณ กรุงปารีส มีราคาสูงถึง 27 เหรียญ หรือราว 860 บาทไทย และแน่นอนว่าในช่วงเทศกาลสำคัญ หอยนางรมก็ยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกีโนเล่าว่านั่นคือช่วงเวลาที่พวกโจรมักจะชอบออกมามาขโมยหอยกันมากที่สุด

ฟาร์มหอยนางรมของกีโน ตั้งอยู่ในทะเลสาบเมืองลูแกตทางตอนใต้ของฝรั่งเศส บริเวณริมชายฝั่งใกล้กับพรมแดนของฝรั่งเศสกับสเปน หอยของเขาถูกเลี้ยงในกระชัง โดยถูกยึดด้วยสายไฟเข้ากับโครงโลหะที่ป้องกันไม่ให้พวกมันหลุดหรือลอยออกไป ซึ่งส่วนใหญ่โจรที่มาขโมย ก็จะใช้วิธีการล่องเรือไปที่กระชังและหยิบหอยเหล่านั้นขึ้นมาจากน้ำ

กีโนเล่าว่าหลังจากที่โดนขโมยหอยไปเกือบ 3 ตัน คิดเป็นเงินมูลค่ามหาศาล เขาก็ตัดสินใจหาทางป้องกันหอยนางรมของตัวเอง โดยการนำกระดาษโน้ตม้วนเล็ก ๆ ติดกาวกับเปลือกหอยนางรมเปล่า ก่อนจะนำหอยนางรมนั้นหย่อนกลับเข้าไปในกระชัง ซึ่งกีโนอธิบายวิธีคิดนี้ว่า ใครก็ตามที่เปิดเจอหอยเหล่านี้ ด้านในจะมีข้อความที่บอกว่า “คุณคือผู้โชคดี” ซึ่งหากผู้บริโภคคนไหนติดต่อกลับมา ก็จะได้รับรางวัลพิเศษ และที่สำคัญทางฟาร์มก็จะสามารถเช็กได้อีกว่า หอยตัวนี้มีเส้นทางอย่างไร และถูกซื้อมาจากพ่อค้าที่ขโมยหอยมาหรือไม่?

แม้จะดูเป็นวิธีคิดที่ไม่ซับซ้อนอะไร แต่กีโนก็เล่าว่า นับตั้งแต่ที่เขาใช้วิธีนี้ในปี 2016 ดูเหมือนว่าจะไม่มีโจรคนไหน กล้าเข้ามาขโมยหอยนางรมในฟาร์มของเขาอีกเลยสอดคล้องกับรายงานของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ที่ระบุว่าตั้งแต่ปี 2020 คดีขโมยหอยนางรมลดลงจนเหลือศูนย์ 

อ้างอิง: 

https://reut.rs/331oPpK

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส