‘แว่นกันแดด’ ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญของศิลปิน ที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์และเสริมความเท่ให้กับศิลปินคนนั้น ๆ ถ้าให้นึกถึงศิลปินกับแว่นกันแดดที่กลายมาเป็นภาพจำของวงการเพลง ก็คงหนีไม้พ้นชื่อของ บ๊อบ ดีแลน (Bob Dylan) กับแว่นทรง Wayfarer หรือ จอห์น เลนนอน (John Lennon) กับแว่นทรงกลมที่เรียกกันว่า Round และอีกหนึ่งคนที่เรามักเห็นเขาใส่แว่นกันแดดอยู่ตลอดเวลา นั่นก็คือ โบโน (Bono) ฟรอนต์แมนแห่งวง U2

โบโน

ย้อนกลับไปในปี 2014 ในระหว่างช่วงเดินสายเปิดตัวอัลบั้ม ‘Songs of Innocence’ ของวง U2 ครั้งนั้นโบโนถูก แกรมห์ นอร์ตัน (Graham Norton) พิธีกรรายการทอล์กโชว์ชื่อดังชาวอังกฤษ ถามว่า “ทำไมเขาไม่เคยถอดแว่นกันแดดเลย” ซึ่งซูเปอร์สตาร์ชาวไอริชก็ได้เปิดเผยว่า ที่เขาต้องใส่แว่นกันแดดตลอดเวลาก็เพราะเป็น ‘โรคต้อหิน’

“ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ผมมีอาการของโรคต้อหินที่ตา หลังจากที่มีอาการผมก็ไปทดสอบสายตา ซึ่งระดับการมองเห็นของผมได้ 20/20 ซึ่งดูสมบูรณ์ดี และผมก็บอกหมอว่า ผมไม่ต้องการอะไร เพราะตาผมมีวิสัยทัศน์ที่สมบูรณ์ดีแล้ว

“และหมอตาก็พูดว่า ‘โอ้ นั่นเป็นสัญญาณอย่างหนึ่ง’ จากนั้นเขาก็ถามผมว่า ‘ก่อนหน้านี้คุณเคยมีนิมิตแปลก ๆ ไหม หรือเห็นภาพเหมือนไอน้ำเข้ามาในห้อง หรือภาพวงแหวนรอบไฟ?’ และผมก็บอกไปว่า ‘ใช่แล้ว ผมเคยเห็น’” โบโนกล่าว

แน่นอนว่าการเป็นศิลปินของโบโน ทำให้เขาต้องทำงานอยู่กับแสงสีตลอดเวลา ซึ่งโบโนเคยบอกเล่ากับนิตยสาร Rolling Stone ว่า การที่ต้องขึ้นคอนเสิร์ตที่มีแสงสปอตไลต์แยงเข้าตาตลอดเวลา รวมไปถึงแสงแฟลชจากกล้องของแฟนเพลงที่เข้ามาขอถ่ายรูปเขาทุกวัน ทั้งหมดนี้ทำให้เขาต้องหาวิธีดูแลตัวเองให้ดีตลอดเวลา

”ผมมีตาที่ค่อนข้างไวต่อแสงมาก ถ้ามีใครถ่ายรูปผม ผมก็จะเห็นแสงแฟลชตลอดทั้งวัน และตาขวาของผมจะบวมขึ้น การที่มีเหมือนสิ่งกีดขวางอยู่ในตา ทำให้ตาของผมแดงมาก ดังนั้นทั้งหมดนี้มันเป็นทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องที่อ่อนไหวประมาณหนึ่ง”

เว็บไซต์ของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ หรือ NHS เคยอธิบายไว้ว่า โรคต้อหินเป็นโรคตาเรื้อรังที่ทำให้ดวงตาไวต่อแสงสูง เกิดจากของเหลวสะสมที่ส่วนหน้าของดวงตา ไปเพิ่มความดันภายในลูกตา ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสมก็อาจทำให้ตาบอดได้

ถ้าถามว่าโรคต้อหินรักษาได้หรือไม่? คำตอบก็คือโรคต้อหินรักษาได้ แต่ถ้าไม่รักษา ก็อาจทำให้ผู้ป่วยตาบอดได้อย่างเช่นกรณีที่เกิดขึ้นกับ 2 ตำนานศิลปินอย่าง อันเดรอา โบเชลลี (Andrea Bocelli) และ เรย์ ชาร์ลส์ (Ray Charles)

สำหรับในกรณีของโบโน เจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันเขาได้รับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ แต่ยังจำเป็นต้องใส่ตาแว่นดำกันแดดไว้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้ดวงตามีการบวมหรืออักเสบเพิ่มขึ้น

อ้างอิง:

https://bit.ly/3KQ0p3R

https://bit.ly/3u0nZ81

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส