ผู้กำกับไทยทั้งหมด ผมชอบคุณก้องเกียรติ โขมศิริ มากที่สุด ชื่นชมผลงานมาตั้งแต่อยู่กับโรนินทีม ทำหนัง ลองของ แล้วแยกเดี่ยวมากำกับ ไชยา , เฉือน หรือแม้กระทั่งเขียนบทให้ วิศิษฎ์ กำกับใน “เป็นชู้กับผี” ทุกเรื่องก็ยังคงมาตรฐานและลายเซ็นกับความลึกลับ เหวอ ในระดับที่คาดเดาไม่ได้ พอมาถึงเรื่องล่าสุด “สุขสันต์ วันกลับบ้าน” ที่ประเดิมกับค่ายใหม่ ผมต้องไม่พลาดแน่ ๆ ครับ

TAKE-ME-HOME-tr1

หนังเปิดเรื่องด้วยบรรยากาศเดิม ๆ ของก้องเกียรติเลย และมากกว่าด้วยซ้ำกับปริศนาที่ถาโถมเข้าใส่คนดูนับสิบ ดูแล้วยิ่งซู้ดปาก อู้ย มันต้องสนุกแน่ ๆ สร้างโจทย์มาขนาดนี้จะเฉลยอย่างไรได้หมดละเนีย หนังมีอะไรมากกว่าที่เห็นในตัวอย่างมาก   แทน โดนอุบัติเหตุความจำเสื่อม ฟื้นขึ้นมาไร้ญาติ เลยทำงานในโรงพยาบาลอยู่ 2 ปีเสิร์ชกูเกิ้ลทุกคืนจนหาเบาะแสตัวเองเจอ กลับบ้าน เจอ”แวว”แม่บ้าน เจอ”ทับทิม”พี่สาวฝาแฝดของแทน ที่บ้านยังมี “ชีวิน”สามีของทับทิม และ”แจน” “จุน” ลูกติดของชีวิน แทนจำไม่ได้เลยว่าตัวเองมีพี่สาวฝาแฝด เรื่องราวที่พี่สาวเล่าก็ไม่ตรงกับที่แม่บ้านเล่า ซ้ำแจน จุน ก็ยังบอกว่ามีผีอยู่ในบ้านนี้เยอะแยะ แววก็มาย้ำอีกว่าหลังเที่ยงคืนยังออกมาเดิน ทั้งหมดล้วนเป็นองค์ประกอบรวมในการสร้างเรื่องราวรายล้อมให้บรรยากาศน่ากลัวมากยิ่งขึ้น บวกกับปริศนาลึกลับทั้งหลายล้วนทำให้คนดูเกิดความใคร่รู้มากขึ้น มากขึ้น เหล่านี้คือเหตุการณ์ใน 30 นาทีแรกของหนัง แต่ที่ชวนให้รู้สึกผิดหวังก็คือวิธีในการเฉลย ที่เริ่มเฉลยกันตั้งแต่เข้าชั่วโมงหลัง  เป็นการเฉลยที่ยังคงเพิ่มปริศนาและตัวละครใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น เงื่อนงำใหม่ ๆ ถูกใส่เข้ามา ทั้งหมดล้วนโยนเข้าใส่ ให้เป็นหน้าที่ของคนดูให้ไปเรียบเรียงลำดับเรื่องราวปะติดปะต่อกันเอาเอง ยากมากครับ น้อยคนที่จะดูเรื่องนี้ แล้วเข้าใจได้ทะลุปรุโปร่ง สังเกตได้จากกระทู้นับสิบในพันทิป ที่ล้วนมาตั้งคำถามพูดคุยถกข้อสงสัยหลังออกจากโรงกันทั้งนั้น คนเก่ง ๆ ก็มีครับ ที่ดูแล้วเข้าใจแล้วมาอธิบายได้ทุกข้อสงสัย

mario_3

ในด้านความเป็นหนังผี หนังจะออกไปทางแนวบรรยากาศลุ้นสยองมากกว่า ฉากตุ้งแช่มีไม่มาก พอสะดุ้งได้ 2-3 ที ขณะดูก็หมดไปกับความเครียดคิดวิเคราะห์มากกว่าจะลุ้นผีในหนัง บุคลิก มาริโอ้ ดูเหมาะกับบท “แทน” เด็กหนุ่มจากบ้านฐานะดีมีอันจะกิน ตลอดเวลาของหนัง มาริโอ้ ต้องแสดงสีหน้าสะพรึงกลัวไปรวม ๆ กว่าชั่วโมง ผีเรื่องนี้ใจร้ายนะครับ เป็นสิบตัวมารุมหลอกคน ๆ เดียว ดูไปก็สงสารไปเมื่อไหร่จะเช้าซักทีวะ วิว วรรณรท ดาราค่ายแกรมมี่ มารับบท ทับทิม ยังติดความเป็นดาราละครอยู่มากด้วยการแสดงแบบล้น ๆ ,นพชัย ชัยนาม ในบท ชีวิน ดูเปลี่ยนลุคไปมาก จากที่คุ้นตากันกับภาพ “บุญทิ้ง” หัวกระเซิง ๆ ในสมเด็จพระเนรศวรมหาราชฯ ที่ชื่นชมมากคืองานโปรดัคชั่น ทีมงานหาบ้านได้เข้ากับบรรยากาศเรื่องได้ดี เป็นบ้านหรู เก่า แต่ก็คงความน่ากลัวไว้ได้ แล้วทีมงานก็เนรมิตบ้านใหม่หรูให้กลายเป็นบ้านเก่าทิ้งร้างได้สมจริง

สุขสันต์ วันกลับบ้าน เป็นผลงานที่ยังคงลายเซ็นของ ก้องเกียรติ ไว้ได้ในเรื่องบรรยากาศปริศนาลึกลับของเรื่อง แต่ด้วยเนื้อหาที่ซับซ้อนผสมแฟนตาซีเกิน ไม่ใช่หนังที่ทุกคนดูแล้วจะให้เข้าใจได้ และไม่ใช่ผลงานที่จะถูกใจตลาดในวงกว้าง ผมเองก็ไม่รู้สึกประทับใจเหมือนเรื่องที่ผ่าน ๆ มา เหมาะดูแผ่นครับ สงสัยตรงไหนย้อนดูเก็บรายละเอียดกันได้ตามใจ

Play video