ถือว่าใจหายพอสมควร เมื่อ Big Cinema โปรแกรมเพชรหนังพันล้าน หลุดออกจากผังช่อง 7 หลังจากอยู่คู่กันมากว่า 33 ปี โดยทางแฟนเพจ เก้ากระบี่เดียวดาย ได้โพสต์ข้อความอำลา Big Cinema โปรแกรมเพชรหนังพันล้านทางช่อง 7 ที่หลุดผังในเดือนกุมภาพันธ์นี้

Big Cinema หรือโปรแกรมเพชรหนังพันล้านเริ่มออกอากาศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 จนถึงปัจจุบัน อายุรายการยาวนานถึง 33 ปี ตลอดระยะเวลาดังกล่าว Big Cinema นำภาพยนตร์มากมายมาฉายหลังละครจบ ทุกคืนวันเสาร์เวลา 22.30 น. เป็นต้นไป เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายคนรอคอย เพราะเป็นโอกาสที่จะได้ดูภาพยนตร์เรื่องดังมากมายในรูปแบบพากย์ไทยในยุคที่ความบันเทิงไม่ได้เข้าถึงง่ายอย่างทุกวันนี้

Big Cinema ช่อง 7
เครดิตภาพ: thairath.co.th

แม้ว่าการดูภาพยนตร์ผ่าน Big Cinema จะมีโฆษณาเยอะซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของฟรีทีวี แต่ก็ถือเป็นอีกความบันเทิงที่หาได้ใกล้ตัวสมัยที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตหรือสตรีมมิงอย่างทุกวันนี้ และถึงแม้จะไม่มีรายการนี้แล้ว ทางช่อง 7 ก็ยังมีโปรแกรมภาพยนตร์รอบดึกเหมือนเดิม นั่นคือ World Cinema ที่จะเข้ามาแทน ออกอากาศทุกคืนเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 01.30 น. เป็นต้นไป

ปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่ช่อง 7 เท่านั้น แต่บรรดาช่องฟรีทีวีพยายามปรับตัวหารายการบันเทิงใหม่ ๆ เข้ามา เพื่อต่อสู้ในยุคที่ผู้คนหันมาสนในสื่อทางอินเทอร์เน็ตหรือสตรีมมิงที่เปิดหลายแพลตฟอร์ม ทุกวันนี้มีเพียงแค่รายการข่าวที่ผู้คนจะเปิดทีวีเพื่อชม ถือเป็นช่วงเวลาที่ช่องรายการปกติต้องปรับตัวขนานใหญ่ให้ทันพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้วย

อ้างอิง | อ้างอิง2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส