สิ้นสุดการรอคอยมานานนับปี กับผลงานซีรีส์ Viu Original แนวดราม่าทริลเลอร์ระทึกขวัญเรื่องใหม่ล่าสุด ‘REMEMBER 15’ ผลงานการสร้างสรรค์ของ ‘คุณชายอดัม ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล’ กำกับการแสดงโดย ‘ไป๋ เอกภพ ไป๋อารีย์’ พร้อมกับการเปิดตัว 13 นักแสดงรุ่นใหม่มาร่วมประชันฝีมือแนวระทึกขวัญ ผ่านเรี่องราวของความเป็นเพื่อน มิตรภาพ ความรัก และความระลึกถึง ที่นำมาซึ่งความสยองขวัญ กดดัน และสั่นประสาท ซึ่งจะลงฉายบนแพลตฟอร์ม ‘Viu’ (วิว) ทั้ง 16 ประเทศพร้อมกันทั่วโลก

Remember 15
Remember 15

โดยเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ได้มีการจัดงานเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ของซีรีส์เรื่องนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมกับการฉายรอบพรีเมียร์ซีรีส์ EP.1 และ EP.2 ให้ทั้งบรรดาทีมงาน นักแสดง แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน และแฟนคลับของเหล่านักแสดงได้ชมกันเป็นครั้งแรก ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์เธียเตอร์ สยามพารากอน โดยภายในงาน เปิดตัวด้วยเพลง ‘ถ้าเพียงได้รู้’ (If Only We Knew) เพลงประกอบซีรีส์ ‘REMEMBER 15’ จาก 5 สาวศิลปีนค่าย ‘Narwhal Music’ นำโดย ‘แนทเธอรีน-ดุสิตา กิติสาระกุลชัย’ , ‘มิ้น-ทสมา เทศน์ธรรม’ , ‘มิวสิก-จิดาภา กงธนภักดี’ , ‘หนูดี สิริภา ตุจิตต์’ และ’ ไพริน ตรีจันทร์’

Remember 15

‘ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล’ หรือ ‘คุณชายอดัม’ ในฐานะของผู้สร้างสรรค์ (Creator) ซีรีส์ได้เผยถึงเบื้องหลังกว่าจะได้เป็นซีรีส์ ‘REMEMBER 15’ ว่า “เกิดจากความตั้งใจที่อยากจะสร้างอะไรที่แปลกใหม่ให้วงการบันเทิงไทย ความพิเศษเริ่มตั้งแต่ตัวบท เราได้มีการพูดคุยถึงชีวิตส่วนตัวของน้องนักแสดงแต่ละคน และนำสิ่งเหล่านั้นมาคัดแปลงให้เป็นเรื่องราว เรียกได้ว่าบทเรื่องนี้มาจากตัวน้องๆ ที่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และหาวิธีคิดความรู้สึกของตัวละครร่วมกัน ถือว่าเป็นความแปลกใหม่ในการแคสติ๊งนักแสดงเลยก็ว่าได้

Remember 15

เพราะปกตินักแสดงจะเล่นตามบทบาทที่ได้รับ แต่สำหรับซีรีส์เรื่องนี้ บทจะออกมาจากตัวนักแสดงและความรู้สึกของพวกเขาจริงๆ ยังได้รวมคนเบื้องหลังมากคุณภาพมาร่วมงานกันไม่ว่าจะเป็น ‘เพื่อน ภาคภูมิ วงษ์จินดา’ และผู้กำกับมากฝีมือ ‘ไป้ เอกภพ ไป๋อารีย์’ ที่จะมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานและถ่ายทอดเรื่องราวในครั้งนี้อีกด้วย”

Remember 15
Remember 15

‘REMEMBER 15’ เป็นซีรีส์แนวระทึกขวัญที่ไม่มีพระเอกนางเอกของเรื่อง มีความอิสระในการเล่าเรื่อง เน้นเรื่องราวความสัมพันธ์ของตัวละครที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้เรื่องราวนำคิดตาม การร้อยเรื่องราวค่อยๆ เพิ่มเนื้อหา ความสนุก ความตื่นเต้น ความอยากรู้ และความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ และคาแรกตอร์ของตัวละครแต่ละตัวนั้นมีความน่าสนใจและมีความชัดเจนของตัวเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่เราจะทำชีรีส์ให้มีความเป็นสากลขึ้น โดยศึกษาวิธีการทำงานแบบภาพยนตร์ และนำมาประยุกต์ใช้โคยมีการโฟกัสที่การแสดงเป็นหัวใจหลัก

Remember 15
Remember 15

รวมทั้งปัจจัยเสริมที่ซีรีส์ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ดีขึ้น กล้องถ่ายหนัง ไฟ ระบบการจัคการ เรามีมาตรฐานเทียบเท่าสากล ที่เหลือคือการที่เราตั้งคำถามว่า แล้วอะไรล่ะที่จะทำให้ซีรีส์ของไทยมีการพัฒนาจากก้าวหนึ่งไปอีกก้าวหนึ่งได้ ? เรามักจะพูดว่าดาราของเกาหลี คาราของญี่ปุ่น ดาราจีน ดาราของอเมริกา อังกฤษ ยุโรปมีความเก่ง การแสดงที่สามารถตีบทให้แตก มีความเข้าใจในตัวละครแตกฉาน มีวิธีคิดทางการแสดงที่ยอดเยี่ยม เราก็เลยคิดว่า ถ้าเราจะทำ ‘REMEMBER 15’ เป็นซีรีส์ที่ดีขึ้น เราจะปรับปรุงหรือประยุกต์การแสดงจากภาพยนตร์ที่ดี ๆ ทั่วโลกมาใช้ในเรื่องของเราอย่างไรได้บ้าง ซึ่งได้ทดลองดูและได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และมันพาเราไปสู่อีกโลกหนึ่งของการสร้างงานภาพยนตร์หรือซีรีส์”

Remember 15
Remember 15

สามารถรับชมซีรีส์ Viu Original ‘REMEMBER 15’ ที่จะฉายให้ได้ชม 16 ประเทศพร้อมกันทั่วโลก ทุกวันอังคาร-พุธ เวลา 20.00 น. เริ่มตอนแรก วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ทางแอปพลิเคชัน ‘Viu’ (วิว) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้ง App Store, Google Play แอปบนสมาร์ตทีวี และที่เว็บไซต์ www.viu.com และนอกจากนี้จะมีกิจกรรมเพื่อแฟนคลับโดยเฉพาะ ที่จะสามารถเข้าไปรับชมซีรีส์ทุก ๆ 2 ตอน ทุกวันพุธ 6 สัปดาห์ ณ โรงภาพยนตร์ SF Cinema อีกด้วย โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและเบื้องหลังการถ่ายทำซีรีส์ได้ที่เฟสบุ๊กแฟนเพจ Fukduk

Remember 15

และเนื่องจาก beartai ได้รับเชิญให้ไปชมซีรีส์ ‘REMEMBER 15’ 2 ตอนแรกที่ฉายให้ชมก่อนใคร เราจึงขอรีวิวซีรีส์แบบสั้น ๆ (EP.1 – EP.2) เพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนที่จะได้ไปรับชมกันแบบเต็ม ๆ ทั้งหมด 12 ตอน ที่จะเริ่มฉายครั้งแรกในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้

รีิวิวสั้น ‘Remember 15’ (EP.1 – EP.2) จากทีมงาน beartai BUZZ

Remember 15

‘REMEMBER 15’

แนว : Thriller/ลึกลับ/ระทึกขวัญ
จำนวนตอน : 12 ตอน
กำกับการแสดง : เอกภพ ไป๋อารีย์
ผู้ผลิต : ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล
นักแสดง : ‘ไลลา’ (เวณิตา ลอยวัฒนกุล), ‘มาย’ (เพียวรินทร์ กอศิริวลานนท์), ‘บิว’ (พฤกษ์ พานิช), ‘เจล’ (นิลาวัลย์ เอี่ยมเชื้อสวัสดิ์), ‘แดน’ (ชิษณุพงศ์ สกุลนันทิพัฒน์), ‘แม็ก’ (ดรัณภพ ชามพูนท), ‘โฟน’ (ธัญชนก ปการัตน์), ‘เคน’ (สิทธิโชค เผือกพูลผล), ‘เพลโต’ (กานต์ กฤษณะพันธ์), ‘ลิลลี่’ (ประภากร ไชยรักษ์), ‘โบโซ่’ (ธนธร เสนางคนิกร), ‘เนส’ (กิ่งกาญจน์ บุญมา) และ ‘โซน่า’ (ธีรารัตน์ วราเจริญภิวัตน์)

เรื่องย่อ : เรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่น 12 คนที่เดินทางไปแคมป์ปิงยังเกาะร้างแห่งหนึ่ง เพื่อรำลึกการเสียชีวิตครบ 5 ปีของเพื่อนผู้หญิงที่ชื่อว่า ‘ไลลา’ ที่เสียชีวิตตอนอายุ 15 ปี การเดินทางมารำลึกความหลังครั้งนี้ทำให้ทุกคนต้องติดอยู่บนเกาะร้าง พร้อมกับการตายอย่างปริศนาของหนึ่งในกลุ่มเพื่อน ทำให้ความสัมพันธ์อันซับซ้อนของพวกเขาทุกคนที่มีส่วนร่วมกับการตายของไลลา อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเพื่อนแต่ละคนบนเกาะร้างแห่งนี้ ทุกคนจะต้องช่วยกันเพื่อหยุดยั้งการฆาตกรรมต่อเนื่องในครั้งนี้ก่อนที่จะไม่มีใครมีชีวิตรอด


รีิวิวสั้น ๆ ‘Remember 15’ (EP.1 – EP.2)

Remember 15

หากจะให้อธิบายพล็อตของซีรีส์โดยรวม ๆ ก็ต้องอธิบายว่า ตัวซีรีส์มีแนวทางที่ผสมผสานกันระหว่างหนังแนวฆาตกรรมไล่เชือด (Slasher) ผสมกับดราม่า และแนวเอาตัวรอด (Survival) พร้อมกับกลิ่นอายการเล่าเรื่องแบบ whodunit หรือการตามหาฆาตกรตัวจริง ซึ่งความโดดเด่นอย่างชัดเจนก็คือ นอกจากจะเป็นซีรีส์ไทยไม่กี่เรื่องที่หยิบเอาแนวเชือดมาเป็นแกนกลางของเรื่องแล้ว ตัวหนังเองยังถือว่าเดินเรื่องได้ค่อนข้างฉับไว เฉพาะ 2 อีพีแรกก็ถือว่าได้เห็นเรื่องราวคร่าว ๆ โดยรวมค่อนข้างชัดอยู่ทีเดียวครับ

Remember 15

โดยในทั้ง 2 อีพีจะเล่าสลับเส้นเวลากันระหว่างเส้นเวลาปัจจุบันที่ทั้ง 12 คนกำลังเดินทางไปที่เกาะร้างที่ไลลาเคยฆ่าตัวตายเมื่อ 5 ปีก่อน หลังจากที่ทั้งหมดได้รับข้อความปริศนาจาก ‘ไลลา’ (เวณิตา ลอยวัฒนกุล) นักเรียนสุดป๊อปของโรงเรียนที่ฆ่าตัวตายด้วยเหตุบางอย่าง เหล่าเพื่อน ๆ จึงสงสัยกันเองว่าใครเป็นคนที่ส่งข้อความนี้กันแน่ ก่อนจะค่อย ๆ เล่าสลับกับเส้นเรื่องในอดีตที่ทั้งหมดล้วนเกี่ยวพันกันตอนที่ยังอยู่ในโรงเรียน ซึ่งจะค่อย ๆ ทำให้เราได้เห็นเรื่องราวที่ผูกพันและเป็นปมระหว่างเพื่อน ๆ ว่าเคยเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง ซึ่งจะนำไปสู่คำตอบว่า ทำไมไลลาถึงฆ่าตัวตาย และอะไรคือจุดประสงค์ที่แท้จริงของการเดินทางไปเกาะร้างของเพื่อน 12 คนด้วย

Remember 15

ในแง่ของจุดเด่นของตัวซีรีส์ใน 2 อีพีแรก ถือว่าทำได้ดีในแง่ของการปูเรื่องและนำเรื่องราวเข้าสู่เหตุการณ์ฆาตกรรมบนเกาะร้าง แม้ในตอนแรกอาจจะดูงง ๆ นิดหน่อยที่อยู่ดี ๆ ตัวละครทุกคนก็รวมตัวกันเดินทางไปเกาะร้างทันทีทันใด จนเมื่อมี Flashback ที่ตัดสลับมาเป็นระยะ ๆ (ซึ่งชวนให้คิดถึงการเล่าเรื่องแบบเดียวกับซีรีส์ ‘The Book of Boba Fett’ อยู่เหมือนกัน) ทำให้พอจะมองออกว่าใครเป็นใคร ใครเป็นแฟนใคร ใครขัดแย้งกับใคร มีปัญหาอะไรกันมาก่อน รวมถึงปูมหลังที่แม้จะยังเห็นได้ไม่ครบ แต่ก็พอจะทำให้มองเห็นและเข้าใจถึงโยงใยความสัมพันธ์และความขัดแย้งของกลุ่มเพื่อนทั้ง 13 คนได้แบบพอจะมองออกว่าไผเป็นไผ

Remember 15

จนกระทั่งเกิดเหตุฆาตกรรม มีหนึ่งใน 12 คนตายลงอย่างปริศนา ทำให้การเดินทางค้างแรมบนเกาะร้างกลายเป็นความน่ากลัวและไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งก็ต้องอาศัย Flashback อีกนั่นแหละที่คอยอธิบายว่าทำไมแต่ละคนถึงไม่ไว้ใจกัน ซึ่งก็ถือว่าเมกเซนส์ และน่าลุ้นต่อไปว่า ในอีก 10 อีพีที่เหลือ แต่ละคนยังมีปมปัญหาอะไรอยู่อีก และปัญหาเหล่านั้นจะผลักให้ตัวละครทำอะไรได้มากกว่านี้อีกหรือไม่

Remember 15

สำหรับข้อสังเกต หลัก ๆ ก็เห็นจะมีอยู่ 3 จุดให้พูดถึงครับ หนึ่ง ด้วยความที่ตัวละครมีเยอะมาก มันก็หลีกเลี่ยงไมไ่ด้จริง ๆ ที่จะมีความทับซ้อนกันอยู่ ทั้งบุคลิก หน้าตา ที่ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งกว่าจะแยกออกได้จริง ๆ ว่าใครเป็นใคร (คือผู้เขียนพอจะคุ้นหน้าคุ้นตานักแสดงฝ่ายหญิงเป็นส่วนใหญ่ ก็เลยพอจะแยกออกว่าคนไหนแสดงเป็นใคร บุคลิกต่างกันอย่างไร แต่กับน้องฝั่งผู้ชาย ผู้เขียนยอมรับว่าแยกไม่ออกจริง ๆ ครับ ขออภัย (555))

อีกจุดก็คือ เรื่องของบทและการแสดงที่บางคนทำได้โดดเด่น ส่วนตัวผู้เขียนชอบแววตาและการแสดงของน้องสายรุ้ง (ประภากร ไชยรักษ์) ที่เล่นเป็นลิลลี่ น้องสาวของไลลาเป็นพิเศษครับ น้องดูมีแววอนาคตไกลทีเดียว แต่ก็ต้องติ่งไว้นิดหน่อยว่า ด้วยบทพูดที่ยังดูแข็ง ๆ ในบางช่วง ยิ่งไปทำให้นักแสดงบางคนที่ยังเป็นมือใหม่มาก ๆ เรียกได้ว่าเข้าขั้น ‘พูดแข็ง-เล่นแข็ง’ ไปเลย

Remember 15

จุดสุดท้ายก็คือ การกระทำบางอย่างของตัวละครที่ดูจะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ครับ ซึ่งเป็นจุดที่ผู้เขียนรู้สึกว่ามีบางการกระทำและบางพฤติกรรมของตัวละครที่ยังโดด ๆ ไม่เชื่อมโยงกับเส้นเรื่อง และชวนให้สงสัยว่าคนคนนั้นจะทำแบบนั้นไปทำไม หรือทำไมต้องเป็นคนแบบนั้น ซึ่งก็หวังว่าตัวซีรีส์เองในอีพีต่อ ๆ ไปจะสามารถอธิบายการกระทำบางอย่างของตัวละคร (ซึ่งจะช่วยขับเน้นพฤติกรรมของตัวละครไปด้วยในตัว) ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในแต่ละอีพีครับ

แต่อย่างไรก็ตาม โดยรวม ๆ ‘Remember 15’ ก็ถือว่าเป็นซีรีส์อีกเรื่องที่มีจุดแข็งด้านโปรดักชันที่ดี พล็อตที่มีความแตกต่างน่าสนใจ และนักแสดงหน้าใหม่หลาย ๆ คนที่ถือว่าน่าจับตาดีทีเดียว ยังไงก็ต้องรอชมอีก 10 อีพีที่จะเริ่มฉายกันอีกทีนะครับว่าฆาตกรจะเป็นใคร และจะมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง ซึ่ง beartai มีรีวิวเต็ม ๆ ให้ได้อ่านแน่นอน รออ่านกันได้เลย

สำหรับผู้เขียน ขอให้คะแนนความน่าดูของทั้ง 2 อีพี อยู่ที่ 6.8/10 ครับ


พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส