พิธีศีลล้างบาป หรือ พิธีบัพติศมา (Baptism) ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาคริสต์ ที่ทำขึ้นเพื่อรับสมาชิกใหม่ของคริสตจักรโรมันคาทอลิก แน่นอนว่าผู้ที่จะสามารถทำพิธีนี้ได้ก็คือบาทหลวงในนิกายโรมันคาทอลิก ที่ได้รับการอบรมมาทั้งชีวิต แต่คุณจะเชื่อหรือไม่? หากเราจะบอกว่า ที่สหรัฐฯ มีบาทหลวงที่ท่องบทสวดนี้ผิดมาตลอดชีวิต และอาจเป็นทำให้คริสต์ศาสนิกชนนับพันที่เคยได้รับพิธีศีลล้างบาปจากเขา ต้องมาเข้าพิธีใหม่ทั้งหมด

เป็นเวลากว่า 26 ปี ที่บาทหลวง อันเดรส อารานโก (Andres Arango) ได้ทำพิธีศีลล้างบาปโดยการพูดประโยคว่า “We baptize you” แทนที่จะเป็น “I baptize you” ซึ่งตามหลักที่สำนักวาติกันในกรุงโรมได้มีการกำหนดไว้ ต้องใช้คำว่า “ฉัน” เท่านั้น

ความผิดพลาดของคุณพ่ออารานโก ถูกพบครั้งแรกในช่วงกลางปี ​​2021 ซึ่งหลังจากที่มีการสอบถามคุณพ่อ ก็ได้ข้อเท็จจริงว่าเขาท่องทบสวดนี้ผิดมาตลอด 25 ปี นับตั้งแต่เริ่มทำงานเป็นบาทหลวง ด้าน เคที เบิร์ก (Katie Burke) โฆษกประจำสังฆมณฑลที่คุณพ่ออารานโกสังกัดอยู่กล่าวว่า

“คุณพ่ออารานโกใช้คำพูดที่ไม่ถูกต้องมาตั้งแต่เริ่มบวชเป็นพระสงฆ์ แล้วทางสังฆมณฑลก็เพิ่งจะได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว เราไม่รู้จำนวนที่แน่นอนของคนที่เคยให้คุณพ่อเสกศีลให้ แต่ถ้านับตั้งแต่ปี 1995 – 2021 เราเชื่อว่ามีจำนวนหลักพันคนเลยทีเดียว”

นับตั้งแต่เกิดความผิดพลาดขึ้น คุณพ่อได้ขอหยุดพักจากการทำหน้าที่ และหันมาอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือ ผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของเขา 

“สังฆมณฑลทำงานอย่างใกล้ชิดกับคุณพ่ออารานโกและวัดต่าง ๆ ที่เขาเคยทำงาน เพื่อทำเรื่องและเตรียมการทำพิธีศีลล้างบาปใหม่ให้กับผู้คนที่ได้รับศีลล้างบาปมาอย่างไม่ถูกต้อง”

ความผิดพลาดแบบคุณพ่ออารานโกไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้นครั้งแรกในโลก เพราะเมื่อปี 2020 บาทหลวงในรัฐมิชิแกนพบว่า ตัวเขาเองต้องเข้ารับศีลล้างบาปใหม่อีกครั้ง หลังจากดูวิดีโอของครอบครัวแล้วดันไปได้ยินว่า ระหว่างการเจิมศีลพิธีกรใช้ประโยคว่า “เรา” แทนที่จะเป็น “ฉัน” นั่นเอง

อ้างอิง:

https://bit.ly/357a4CJ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส