บนแอปพลิเคชัน Google Maps นอกจากจะมีภาพแผนที่ ถนน หรือตึกรามบ้านช่องแล้วนั้น บางครั้งภาพที่มักจะติดเข้าไปอยู่ในแอปบ่อยครั้งก็คือภาพของเหล่าสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะหมาหรือแมวตามท้องถนน

ล่าสุดไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวว่า Google Maps ได้ปฏิบัติการณ์เบลอใบหน้าของสุนัขในโหมด ‘Street View’ โดยทาง Google Maps ให้เหตุผลว่า สาเหตุที่เบลอภาพของสุนัขเหล่านี้ ก็เพราะต้องการให้สุนัขได้รับความเป็นส่วนตัวเหมือนกับคนนั่นเอง

“เนื้อหาบน Street View เกิดขึ้นจากการบันทึกวิดีโอแบบ 360 องศา ซึ่งพอเราได้ภาพเหล่านั้นมา ทางเราก็ได้ใช้อัลกอริทึมในการเบลอใบหน้าต่าง ๆ และป้ายทะเบียนของทุกคนโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว” ทีมงาน Google Maps แจง 

เบลอให้หมด

หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่าน Reddit ที่เปรียบเสมือนกระทู้ Pantip ของไทยเรา ซึ่งชาวเน็ตส่วนใหญ่ก็ออกแนวคอมเมนต์ล้อเลียนว่า บริษัทเทคโนโลยีเจ้าดัง ดูจะให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของเพื่อนสี่ขาอย่างจริงจังเลยทีเดียว

ผู้ใช้รายหนึ่งกล่าวว่า “เมื่อรู้ว่า Google Maps หันมาเบลอใบหน้าของสุนัข ฉันนี่มีความสุขมากเลยที่พวกเขาสนับสนุนความเป็นส่วนตัวของสุนัข” ส่วนอีกคนก็มาแนวฮาโดยการบอกว่า “จะเบลอไปทำไม หมามันไม่ได้จำกันได้เพราะเห็นหน้าหรอกเว้ย พวกมันจำกันได้เพราะดมตูดกันต่างหาก”

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานคนหนึ่ง เข้ามาอธิบายเสริมว่า Google Maps ได้ใช้อัลกอริธึมที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะในการจัดการเบลอภาพสุนัขเหล่านี้

“มันเป็นอัลกอริธึม AI อะไรก็ตามที่ดูเหมือนใบหน้าคนหรือหมาก็จะเบลอหมดแหละ แต่ก็มีบ้างบางครั้งนะที่หน้าจริงก็ไม่เบลอ แต่โดยรวมแล้วใบหน้าส่วนใหญ่จะถูกเบลอ”

Google Maps เปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2005 โดยสโลแกนในวันนั้นคือ ‘โซลูชันใหม่ที่จะช่วยให้ผู้คนเดินทางจากจุด A ไปยังจุด B ได้’

ปัจจุบันมีผู้ใช้ Google Maps ต่อเดือนมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งภาพที่แสดงบนแอปจะมีการอัปเดตใหม่ทุก ๆ 1-3 ปี

อ้างอิง:

https://bit.ly/3u8Ksy3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส