สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ยอดผู้กำกับเจ้าของฉายาพ่อมดแห่งวงการภาพยนตร์ ได้ออกมากล่าวชื่นชมซีรีส์ ‘Squid Game’ จาก Netflix ว่า ได้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในหลาย ๆ อย่าง และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ พวกเขาพิสูจน์แล้วว่าการไม่มีนักแสดงฮอลลีวูดในเรื่อง ก็สามารถทำให้หนังดังไกลระดับโลกได้

ในปี 2021 กว่า 140 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ต่างผ่านการรับชม ‘Squid Game’ บน Netflix มาแล้วทั้งนั้น และดูเหมือนว่าบ้านของสปีลเบิร์กก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

สปีลเบิร์ก

โดยในระหว่างการเข้าร่วมงาน PGA Awards เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้กำกับ ‘West Side Story’ ได้ออกมากล่าวยกย่องทีมงานของ ‘Squid Game’ รวมไปถึงชื่นชม Netflix ที่กล้าลงทุนทำซีรีส์ในลักษณะนี้ ซึ่งสปีลเบิร์กกล่าวว่าความสำเร็จของ ‘Squid Game’ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ โดยเฉพาะเรื่องของการคัดเลือกนักแสดง ที่อาจไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้บริการดาราเบอร์ใหญ่อีกต่อไป

“‘Squid Game’ มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง ที่จะเปลี่ยนทุกสิ่งสำหรับพวกเราทุกคนโดยสิ้นเชิง ต้องขอบคุณ เท็ด ซาแรนดอส (Ted Sarandos) ซีอีโอของ Netflix ด้วย ขอบคุณนะเท็ด”

Squid Game

หลังจากที่ ‘Squid Game’ ออกฉายบน Netflix เมื่อปี 2021 ตัวซีรีส์ก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นซีรีส์ที่มีคนดูมากที่สุดของ Netflix โดยในเดือนแรกที่สตรีมมีผู้ชมมากกว่า 1,200 ล้านชั่วโมง เทียบกับซีรีส์ Netflix ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับสองในช่วงเวลานั้นอย่าง ‘Bridgerton’ ที่มีผู้ชมเพียง 600 ล้านชั่วโมง 

สปีลเบิร์กเสริมว่า ความสำเร็จจาก ‘Squid Game’ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สร้างภาพยนตร์มีอิสระมากขึ้นในการเลือกการคัดเลือกนักแสดงของพวกเขาในอนาคต

“หลาย ๆ ปีมาแล้ว ที่เราต้องใช้ดาราในประเทศ เป็นตัวดึงผู้ชมให้เข้าสู่ตัวภาพยนตร์ แต่วันนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นมันน่าสนใจมาก ๆ เพราะคนที่คุณอาจไม่รู้จัก ก็สามารถแสดงเป็นตัวหลักของซีรีส์ทั้งเรื่องได้ หรือแม้กระทั่งสามารถแสดงนำในภาพยนตร์ยังได้เลย”

Squid Game

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส