[รีวิวเว็บตูน] “คำเตือน ห้ามเลื่อนลง” การรวมตัวของหลายนักเขียนมาสรรสร้างการ์ตูนสั้นสุดหลอน!!
Our score
7.3

[รีวิวเว็บตูน] “คำเตือน ห้ามเลื่อนลง” การรวมตัวของหลายนักเขียนมาสรรสร้างการ์ตูนสั้นสุดหลอน!!

จุดเด่น

  1. มีหลากหลายเรื่องสั้นให้อ่าน
  2. หลากหลายผู้เขียน สดใหม่ทุกตอน
  3. เนื้อเรื่องสยองขวัญถูกใจกลุ่มผู้อ่านที่ชอบแนวนี้แน่นอน

จุดสังเกต

  1. เนื้อหาค่อนข้างรุนแรงและอาจจะกระเทือนจิตใจผู้อ่านได้ในบางตอน
  2. อาจจะไม่ได้ดีถูกใจคุณทุกตอน ทั้งในแง่สตอรี่และลายเส้น
  3. บางเรื่องยังขาดความสมเหตุสมผล

นี่คือการ์ตูนในเว็บตูนที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบรับกลุ่มผู้อ่านสายสยองขวัญที่ไม่ชอบไม่อยากตามเสพการ์ตูนสตอรี่แบบยืดยาวให้ค้างคาใจ เน้นอ่านสั้น ๆ ตอบเดียวจบแบบฉับไว ตอนนี้ทางเว็บตูนจัดให้!! การ์ตูนเรื่อง “[คำเตือน] ห้ามเลื่อนลง” เรื่องนี้คือการรวบรวมนักเขียนหลายชีวิตมาสรรสร้างการ์ตูนภายใต้คอนเซ็ปต์เดียวกันคือเรื่องสั้นแนวสยองขวัญ ที่แต่ละตอนเรียกได้ว่าคาดเดาอะไรไม่ได้เลยว่ามันจะถูกนำเสนอมาในรูปแบบไหน แต่รับรองเลยว่ามันจะมอบประสบการณ์สุดหลอนให้กับคุณ

เรื่อง – [คำเตือน] ห้ามเลื่อนลง

เรตติ้งปัจจุบันใน Webtoon – 9.75

ตอนใหม่ออกทุกวัน จันทร์, ศุกร์, อาทิตย์

แนว – สยองขวัญ

ปัจจุบันมี 18 เรื่องสั้น

ความรู้สึกหลังอ่าน

เหมือนได้เสพหลากหลายไอเดียภายในเรื่องเดียว

การ์ตูนเรื่องนี้คือการ์ตูนเรื่องสั้นที่รวบรวมนักเขียนหลากหลายชีวิตเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานในสไตล์ของตัวเองโดยที่คงคอนเซ็ปต์ของความเป็นการ์ตูนแนวสยองขวัญเหมือนกัน ทำให้ทุกการอ่านการ์ตูนเรื่องนี้คือการได้เข้าไปเสพเนื้อหา การตีความ ลายเส้น และการเล่าเรื่องที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงแล้วแต่สไตล์นักเขียนแต่ละท่าน อารมณ์เหมือนจับผู้กำกับหลายคนมาสร้างหนังธีมเดียวกันนั่นแหละครับ ซึ่งถ้าคุณเป็นแฟนการ์ตูนของเว็บตูนคุณอาจจะได้เห็นผลงานนักเขียนที่คุณชอบอยู่ในเรื่องนี้ด้วยก็ได้

เทคนิคภาพและเสียงที่ทำเอาสะดุ้งได้ในบางตอน

ต้องยอมรับเลยว่าในหลาย ๆ ตอนของการ์ตูนเรื่องนี้นักเขียนหลายคนค่อนข้างจัดหนักจัดเต็มในการใช้เทคนิคต่าง ๆ มาเซอร์ไพรส์ผู้อ่านแบบเราเพื่อให้ได้รับอรรถรสความสยองขวัญแบบเต็มสูบ ไม่ว่าจะเพลงบิวต์อัปที่ปูมาให้เข้ากับสตอรี่ ภาพเคลื่อนไหวและจัมป์สแกร์ในบางครั้งที่อ่าน อาจจะทำให้สะดุ้งโหยงจนตาสว่างได้เลยถ้าอ่านตอนกลางคืนก่อนนอน ก็ใครมันจะไปคิดว่าการ์ตูนช่องมันจะมีภาพเคลื่อนไหวอยู่ด้วย (ฮา) ซึ่งอาจจะไม่ใช่เทคนิคใหม่ในเว็บตูน แต่ก็ยังถือว่าเป็นส่วนน้อยที่จะได้เห็นเทคนิคเหล่านี้ในการ์ตูนและก็ยังคงไม่ชินกันมันอยู่ดี

ไม่ใช่การ์ตูนที่เหมาะกับทุกคน

ก็ต้องขอเตือนส่งท้ายก่อนว่านี่คือการ์ตูนสยองขวัญ แน่นอนว่ามันมีทั้งภาพและเนื้อเรื่องที่ทำร้ายจิตใจผู้อ่านอยู่เยอะพอสมควร หรือแม้แต่คนที่เสพการ์ตูนแนวสยองขวัญอยู่แล้วก็อาจจะมีบางตอนบางเรื่องที่อาจจะยังไม่ถูกใจคุณอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเนื้อเรื่องที่ยังไปไม่สุดหรือตัดจบแบบค้างคา มีหลายอย่างที่ยังงง ๆ ต้องอาศัยการตีความเอาเอง ลายเส้นไม่ถูกใจผู้อ่าน บางเรื่องก็ยังขาดความสมเหตุสมผลอยู่เยอะเหมือนแค่วาดมาเพราะอยากให้คนอ่านหลอนอย่างเดียว และหลาย ๆ ปัจจัยที่จะทำให้คุณมีข้อสังเกตให้กับมัน ก็ถือว่าเป็นปัญหาปกติของการที่มีผู้แต่งหลากหลายคนหลายความคิดมาแออัดอยู่ภายในซีรีส์การ์ตูนเดียวกัน บางตอนคือถ้าชอบคือชอบจนถึงขั้นอยากให้เอาพล็อตเรื่องนี้มาสร้างเรื่องยาวเลยก็มี บางตอนก็อาจะไม่ชอบจนแค่เปิดมาเห็นไม่กี่ช่องก็ขี้เกียจอ่านต่อเลยก็ได้เช่นกัน

โดยรวมนี่ถือว่าเป็นการ์ตูนสั้นที่มอบรสชาติความสยองขวัญที่แตกต่างกันออกไปหลากหลายเรื่อง ซึ่งแน่นอนว่าการที่นักเขียนเยอะขนาดนี้นั้นทำให้การ์ตูนแต่ละตอนในเรื่องนี้นั้นอาจจะมีรสชาติที่ไม่ค่อยถูกใจผู้อ่านทุกคน แต่หากว่าคุณเป็นแฟนการ์ตูนแนวนี้ล่ะก็นี่ก็ถือว่าเป็นอีก 1 ทางเลือกที่จะเปิดประสบการณ์การเสพพล็อตการ์ตูนแนวสยองขวัญที่คุณจะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนแน่นอน และอาจจะมีบางตอนที่คุณจะประทับใจกับมันมากก็ได้เช่นกัน

แนะนำเรื่องสั้นที่ผู้เขียนชอบ

บ้านพักคนชราเขียวขจี

ว่าด้วยเรื่อง ณ บ้านพักคนชราเขียวขจี สถานที่ที่ผู้ปกครองมักจะส่งลูกที่มีปัญหาทางสังคมไม่ทางใดก็ทางหนึ่งมาอาศัยอยู่คอยช่วยบ้านพักแห่งนี้ดูแลคนแก่ ซึ่งจากผลตอบรับเด็กที่ถูกส่งมายังที่แห่งนี้จะมีนิสัยเปลี่ยนไปจากหน้าหน้ามือเป็นหลังมือโดยทันที แต่ทว่า ณ สถานที่แห่งนี้กลับซ่อนความลับอันน่าขนหัวลุกอยู่ ที่ถ้าหากคุณรู้เข้าคุณจะไม่กล้าย่างกรายเหยียบเข้ามาเลยทีเดียว

มองเห็น

ไม่กี่วันก่อนได้มีการเกิดขึ้นของแอป ๆ นึงและกลายเป็นกระแสไวรัลฮิตแก่หมู่วัยรุ่นเป็นอย่างมาก แอปนี้มีชื่อว่า กล้องเห็นผี ซึ่งกล้องนี้จะบ่งบอกตำแหน่งที่มีผีอาศัยอยู่และหากเราไปยังสถานที่แห่งนั้นเราจะสามารถใช้แอปนี้เพื่อถ่ายให้ติดผีได้ โดยผีที่ถูกถ่ายติดในแอปนี้นั้นก็จะถูกจัดอันดับเป็นเลเวลตามความหายากมีตั้งแต่ 1-5 ซึ่งการตามหาผีเลเวลสูงสุดนั้นหากสามารถถ่ายติดคุณจะมีชื่อเสียงและกลายเป็นที่จับตามองในกลุ่มผู้คนได้เลย ยองจู ยูทูบเบอร์สาวคนนึงที่ต้องการพิชิตผีเลเวล 5 ได้ตัดสินใจออกตามล่าหาผีตนนี้เพื่อถ่ายเป็นคอนเทนต์ลงยูทูบของเธอ แต่ทว่านั่นกลับเป็นจุดเริ่มต้นของเรี่องราวที่จะทำให้เธอเสียใจไปตลอดชีวิต

ตัวเหล่านั้น

คิมซ็องชอล จิตแพทย์จากโรงพยาแห่งนึงได้เจอกับเคสคนไข้ที่อ้างว่าเค้าเจอกับภาพตัวประหลาดตามหลอกหลอนตลอดเวลา ด้วยความที่เป็นหมอจิตแพทย์เค้าจึงให้คำปรึกษาคนไข้ไปว่าอาการเหล่านี้เป็นเรื่องราวของประสาทที่สร้างภาพหลอนขึ้นมาเองและมันไม่ได้มีอยู่จริง แต่ไม่ว่ายังไงคนไข้รายนี้ก็ยังยืนกรานว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง คุณหมอก็ยังคงไม่เชื่อคำกล่าวของคนไข้รายนี้จนกระทั่งเหตุการณ์นี้มันมาเกิดขึ้นกับตัวเค้าเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส