ฮิเดอากิ อันโนะ (Hideaki Anno)

ฮิเดอากิ อันโนะ (Hideaki Anno) ผู้สร้างอนิเมะ Evangelion ได้พบว่าใบหน้าของเขาถูกใช้เป็นภาพบนกางเกงใน และ สินค้าอื่น ๆ ที่วางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ Amazon โดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งหลังจากกลายเป็นประเด็นที่ทำให้ชาวเน็ตพากันสงสัยว่าทำไมหน้าของอันโนะถึงถูกเลือกไปใช้กับกางเกงใน และ ถูกแชร์ผ่านโลกโซเชียลนับครั้งไม่ถ้วน ก็ได้มีบุคคลนำประเด็นนี้ไปแจ้งให้อันโนะทราบ จนล่าสุดเจ้าตัวตัดสินใจที่จะฟ้องบริษัทดังกล่าวแล้ว

Bengo4 เว็บไซต์แชร์ข่าวสารเพื่อใช้ในการดำเนินคดี และ ให้คำแนะนำด้านกฎหมาย ได้แจ้งเรื่องนี้กับ Khara สตูดิโอสร้างอนิเมะของอันโนะ โดยทางสตูดิโอได้ยืนยันว่า อันโนะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ต่อการจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ พร้อมกับเผยว่า อันโนะจะดำเนินคดีต่อบริษัทดังกล่าว เพราะพวกเขาได้นำใบหน้าของเจ้าตัวไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนั้นแล้ว ข้อมูลจากรายงานได้เผยว่า ผู้ขายสินค้าเป็นบริษัทจากจีนชื่อว่า Lehaimrlin พวกเขาขายสินค้าที่นำภาพใบหน้าของเหล่าคนดังมากมายมาใช้ และ โพสต์ประกาศขายผ่านเว็บไซต์ Amazon

ซึ่งหลังจากวันที่ 28 กันยายน 2023 ที่ผ่านมา ถึงแม้ยังไม่มีรายละเอียดเผยว่า คำยื่นฟ้องของอันโนะถึงหรือมือศาลไหม? แต่สินค้าที่ใช้ใบหน้าของเจ้าตัวได้ถูกถอนออกจากเว็บไซต์ Amazon แล้ว อย่างไรก็ตาม สำหรับสินค้าที่มีใบหน้าของคนดังคนอื่น ๆ ยังถูกวางจำหน่ายผ่าน Amazon อยู่เหมือนเดิมครับ

ที่มา Automaton

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส