ในขณะที่อนิเมเตอร์หลายคนออกมาต่อต้านการใช้ AI ทำงานแทนมนุษย์ ผู้กำกับอนิเมะ ‘เคอิจิ ฮาระ’ (Keiichi Hara) และ ‘โทโมฮิสะ ทากูจิ’ (Tomohisa Taguchi) กลับมีความเห็นที่สวนทางกับกระแสคนส่วนมาก เพราะพวกเขามองว่า AI สามารถช่วยแก้ปัญหา ‘อนิเมเตอร์ขี้เกียจ ‘ที่ส่งผลกระทบต่อการสร้างอนิเมะไม่น้อย


จากรายงานโดยสื่อ Full Frontal ฮาระและทากูจิเผยความเห็นดังกล่าวที่บูธงาน Annecy Festival โดยพวกเขาทั้งคู่มองว่า AI สามารถทำงานได้ตลอดเวลา เพราะมันไม่สามารถรู้สึกเหนื่อยและต้องการเวลานอนพักผ่อนเหมือนกับมนุษย์ เลยเชื่อว่า AI เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะใช้ทำงานแทนที่ ‘อนิเมเตอร์ที่ขี้เกียจ’ หรือที่ฮาระตั้งฉายาให้ว่า ‘อนิเมเตอร์ปลิง’ ที่ไม่ทำงานอะไรเลย เก่งแต่ดูดเงินจากนายจ้าง

ซึ่งก็ทำให้หลายคนมองว่าสิ่งที่ทั้งคู่กล่าวมาไม่ควรนำมาพูดระหว่างที่โปรโมตผลงานล่าสุด แต่ฮาระก็ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ประเด็นนี้ถือว่าปัญหาใหญ่สำหรับทีมโปรดักชันมาก ๆ เพราะในขณะที่อุตสาหกรรมจะต้องสร้างอนิเมะหลายเรื่องพร้อมกันและจำนวนงานมันดันเยอะกว่าอนิเมเตอร์ฝีมือดีที่วงการมี มันกลับกลายเป็นโอกาสสำหรับพวก ‘อนิเมเตอร์ปลิง’ ที่สามารถทำงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานและคอยเปลี่ยนงานเพื่อรับค่าจ้างง่าย ๆ วนไปเรื่อย ๆ

ฮาระยังได้พูดถึงอนิเมเตอร์ปลิงคนหนึ่งที่ร่วมสร้างอนิเมะ ‘Lonely Castle In The Mirror’ กับเขาว่า หลังจากที่ประชุมงานกับทีมเสร็จ ตลอดปีเต็ม ๆ ปลิงตัวนี้ไม่ยอมเข้ามาทำงานอะไรเลย ซึ่งหลังจากที่ฮาระถูกถามเกี่ยวกับการใช้ AI เพื่อสร้างอนิเมะ ทากูจิเลยได้ออกความเห็นว่า AI จะช่วยแก้ปัญหาที่ฮาระกล่าวเอาไว้ได้เยอะมาก ๆ หากเทคโนโลยีก้าวหน้ามากกว่านี้แล้ว

จึงเป็นเหตุทำให้ทั้ง 2 ผู้กำกับมองว่าเป็นเรื่องดีที่จะใช้ AI มาทำงานแทนอนิเมเตอร์ปลิงเหล่านี้ และด้วยความที่ AI เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อนอนพักและไม่สามารถบ่นเหมือนกับมนุษย์ได้ ก็เชื่อว่าในอนาคตพวกมันจะเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ในที่สุด


ที่มา AnimeHunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส