[รีวิว] Delicious in Dungeon – สูตรลับตำรับดันเจียน เมื่อความหิวเป็นเหตุสังเกตได้
Our score
7.9

[รีวิว] Delicious in Dungeon – สูตรลับตำรับดันเจียน เมื่อความหิวเป็นเหตุสังเกตได้

จุดเด่น

  1. นำเสนอข้อมูลเรื่องการทำอาหารจากมอนสเตอร์อย่างจริงจัง ถูกใจคนรักการ์ตูนทำอาหาร
  2. แนวเรื่องสบาย ๆ ดูแล้วผ่อนคลาย ไม่เครียด
  3. ภาพสวย เสียงพากย์ดี มีพากย์ไทย

จุดสังเกต

  1. อนิเมะแนวสโลไลฟ์ มีแอ็กชันพอกรุบกริบ อาจไม่ถูกใจคอแอ็กชันแฟนตาซี
  • บท

    7.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การพากย์ไทย/ญี่ปุ่น

    8.0

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.5

คนรักอนิเมะแนวทำอาหารได้เฮตั้งแต่ต้นปี เพราะ Netflix เอาใจคอทำอาหารในโลกแฟนตาซีด้วยอนิเมะเรื่อง ‘สูตรลับตำรับดันเจียน (Delicious in Dungeon หรือ Dungeon Meshi)’ ที่จะพาเราไปตะลุยดันเจียนสุดโหดหิน พร้อมกับการทำอาหารประทังชีวิตด้วยเหล่ามอนสเตอร์และวัตถุดิบในดันเจียน บอกเลยว่าใครชอบอนิเมะทำอาหารไม่ควรพลาด!

เรื่องย่อ: ‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ เริ่มต้นขึ้นเมื่อสมาชิกทีมของ ไลออส เกิดพลาดท่าให้กับมังกรแดงในดันเจียนเนื่องจากความหิวและอ่อนแรงจนทำให้การต่อสู้ไม่มีประสิทธิภาพ จนเป็นเหตุให้น้องสาวของเขาถูกเจ้ามังกรแดงกินเข้าไป แต่ก่อนถูกกลืนลงท้องน้องสาวของเขาใช้เวทเคลื่อนย้ายช่วยให้ทุกคนรอดพ้นจากอันตรายมาได้ ไลออสจึงตั้งเป้าว่าต้องไปช่วยน้องก่อนที่จะถูกย่อยไม่เหลือซากในท้องของมังกรให้ได้

แต่การตะลุยดันเจียนอีกครั้งกลับเป็นเรื่องยาก เพราะสัมภาระทั้งหมดถูกทิ้งเอาไว้ในรังมังกร การเดินทางแต่ละครั้งต้องใช้เงินจำนวนมาก แถมสมาชิกในทีมก็ขอลาออกไป 2 คน ท้ายที่สุดแล้วเจ้าตัวจึงตัดสินใจว่าจะออกเดินทางแข่งกับเวลาโดยลดปัญหาเรื่องการซื้อเสบียงด้วยการจับมอนสเตอร์มาทำอาหารซะเลย ไลออสร่วมกับสมาชิกทีมที่เหลืออยู่คือมาร์ซิลและชิลแช็ค จึงออกเดินทางเข้าสู่ดันเจียนอีกครั้ง ครั้งนี้พวกเขาได้พบกับเซนชิ คนแคระผู้ทำการค้นคว้าเรื่องการนำมอนสเตอร์มาทำอาหารมานานกว่า 10 ปี ด้วยเหตุนี้การเดินทางตะลุยกินมอนสเตอร์ (?) สุดอลวนจึงเริ่มขึ้น

‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ (Delicious in Dungeon) เป็นอนิเมะที่ถูกดัดแปลงมาจากมังงะชื่อเดียวกัน ผลงานของ เรียวโกะ คุอิ (Ryoko Kui) ฉบับภาษาไทยตีพิมพ์แบบถูกลิขสิทธิ์โดย DEXpress ปัจจุบันวางขายในประเทศไทยแล้ว 11 เล่ม สำหรับเวอร์ชันอนิเมะได้ Studio Trigger รับหน้าที่ผลิต และยังได้ โยชิฮิโระ มิยาจิมะ (Yoshihiro Miyajima) ผู้กำกับมูฟวี ‘SSSS.Dynazenon’ และ ‘SSSS.Gridman’ มารับหน้าที่กำกับอีกด้วย

รีวิวอนิเมะ สูตรลับตำรับดันเจียน Netflix

อนิเมะตะลุยดันฯ สำรวจจริงจัง สมจริงแบบแฟนตาซี

‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ เป็นอนิเมะแนวแฟนตาซี ว่าด้วยโลกที่เชื่อมต่อกับปราสาทโบราณลึกลับใต้ดินผ่านทางสุสานของหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการออกเดินทางสำรวจดันเจียนเพื่อตามล่าสมบัติและความมั่งคั่งของอาณาจักรทองคำที่สาบสูญ แม้จุดเริ่มเรื่องจะดูคลาสสิกไม่ต่างจากเรื่องราวการผจญภัยแนวแฟนตาซีทั่วไป แต่ ‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ กลับนำเสนอออกมาได้สมจริง ดูมีชีวิตชีวา เหมือนเราได้เข้าไปสำรวจโลกและวิถีชีวิตของผู้คนในอนิเมะเรื่องนี้แบบจริงจัง

ทั้งเรื่องของผู้คนที่ผันตัวมาเป็นนักผจญภัยที่มีอาชีพแตกต่างกันไป ทั้งนักดาบ นักเวท นักสะเดาะกุญแจ คนเก็บศพ พ่อค้า ฯลฯ รวมถึงการที่ภายในดันเจียนมีระบบนิเวศน์ของตัวเอง มีเหล่ามอนสเตอร์ที่หลากหลาย แต่ก็ยังไม่ทิ้งความแฟนตาซีในแง่ขององค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งการใช้เวท การชุบชีวิตคนตาย ซึ่งเหล่าตัวเอกพูดคุยกันเหมือนเรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน

รีวิวอนิเมะ สูตรลับตำรับดันเจียน Netflix

อาหารคือจานหลัก แอ็กชันคือจานรอง

ชื่อเรื่องก็บอกอยู่แล้วว่า ‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ เพราะฉะนั้นอนิเมะเรื่องนี้จะเน้นไปที่การเดินทางไปตามดันเจียนชั้นต่าง ๆ ลึกลงไปเรื่อย ๆ ยิ่งออกเดินทางเราก็จะได้พบกับระบบนิเวศน์ที่แตกต่างกันและมอนสเตอร์ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งตัวเอกอย่างไลออสนั้นมีความหลงใหลในเหล่ามอนสเตอร์อย่างมากจนอยากลองชิมรสชาติของพวกมันสักครั้ง และการเดินทางไปช่วยน้องสาวจากมังกรในครั้งนี้ก็ทำให้เขาได้ลองกินอาหารจากเหล่ามอนสเตอร์สมใจสักที

เรื่องราวของ ‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ จึงไม่ใช่การ์ตูนแอ็กชัน ฟาดฟันกับบรรดามอนสเตอร์แบบดุเดือดเลือดพล่าน แต่เป็นการเดินทางของคณะนักผจญภัยท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ แทรกมุกตลกหน้าตายให้ได้เฮฮา และนำมอนสเตอร์ที่ได้เจอในแต่ละตอนมาปรุงเป็นอาหารแสนอร่อย ใครดูตอนดึกมีท้องร้องแน่นอน (เราเตือนแล้วนะ)

รีวิวอนิเมะ สูตรลับตำรับดันเจียน Netflix

ความสนุกอีกอย่างของ ‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ คือการอธิบายเรื่องราวของวัตถุดิบ (ซึ่งก็คือมอนสเตอร์นั่นแหละ) แต่ละอย่างได้สมจริง ทั้งแหล่งที่มา ระบบโครงสร้างร่างกาย การนำมาปรุงให้อร่อย รวมถึงส่วนไหนไม่อร่อย ข้อมูลแน่นฉ่ำจนเราเชื่อว่าอาหารแต่ละจานนั้นสามารถทำกินในดันเจียนได้จริง โดยทางออฟฟิเชียลก็ได้รวมสูตรอาหารจากแต่ละตอนของอนิเมะไว้ให้เราไปลองทำกันจริง ๆ ด้วยนะ ใครสนใจตามไปดูได้เลยที่เว็บไซต์ทางการของอนิเมะสูตรลับตำรับดันเจียน

ข้อมูลที่แน่น การอธิบายแบบละเอียด รวมถึงวิธีการปรุงที่พิถีพิถันในทุกขั้นตอนแทบไม่ต่างจากการ์ตูนทำอาหารเต็มตัว ทำให้เราลุ้นอยู่ตลอดว่าตอนต่อไป อนิเมะเรื่องนี้จะพาเราไปเจอกับตัวอะไร จะได้เห็นอาหารเมนูไหน และอาหารจานนั้นจะออกมาน่ากินขนาดไหน ส่วนเรื่องแอ็กชันนั้นต้องบอกว่าเป็นจานรองสำหรับอนิเมะเรื่องนี้ เพราะอย่างที่เราบอกไปว่าจานหลักก็คือเรื่องราวของการทำอาหารนั่นเอง

รีวิวอนิเมะ สูตรลับตำรับดันเจียน Netflix

แทรกกลิ่นอาย JRPG เป็นของหวาน

ใครที่เป็นแฟนเกมแนว JRPG (Japanese Roleplaying Game) หรือเกมแนวสวมบทบาทผจญภัยสไตล์ญี่ปุ่น อาจได้บรรยากาศและกลิ่นอายที่คุ้นเคยจากอนิเมะเรื่องนี้ ทั้งในเรื่องความแฟนตาซี กลุ่มนักเดินทางที่มีอาชีพหลากหลายแตกต่างกันออกไป การสำรวจดันเจียน การออกตามหาวัตถุดิบเพื่อนำมาทำอาหารและเพื่อการใช้ชีวิต

รวมถึงการต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ที่อาจจะไม่ต้องบู๊แหลกกันอย่างเดียว แต่มีการใช้เทคนิค กลยุทธ์ และการเรียนรู้วิถีชีวิตหรือโครงสร้างร่างกายของเหล่ามอนสเตอร์เพื่อจัดการพวกมัน เรียกได้ว่าเป็นอนิเมะทำอาหารในโลกแฟนตาซีสายชิลล์ที่ทำให้เราคิดถึงบรรยากาศของเกมสไตล์ญี่ปุ่นยุคคลาสสิกได้เหมือนกัน

รีวิวอนิเมะ สูตรลับตำรับดันเจียน Netflix

ภาพสวย คุณภาพสูง ใครดูตอนดึกมีท้องร้อง

ในด้านงานภาพต้องบอกว่า Studio Trigger ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะทั้งลายเส้นและการลงสีออกมาสวยงามเหมาะกับการเล่าเรื่อง โดยเฉพาะตอนทำอาหารและภาพตอนอาหารพร้อมเสิร์ฟนั้นดูแล้วเพลินมาก ภาพสวยจนไม่เหมาะจะเอามาฉายตอนดึกเลยจริง ๆ เพราะอาจทำให้คนดูน้ำหนักขึ้นได้

เพราะฉะนั้นใครกำลังตามหาอนิเมะแนวทำอาหารในโลกแฟนตาซี ภาพสวย เน้นขั้นตอนการทำอาหารและปรุงวัตถุดิบต่าง ๆ ‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ ถือว่าตอบโจทย์ ไม่ทำให้ผิดหวังในด้านคุณภาพของงานภาพแน่นอน นอกจากนี้ขอบอกว่าอนิเมะเรื่องนี้สตรีมมิงในประเทศไทยวันเวลาเดียวกับญี่ปุ่น พร้อมพากย์ไทยและซับไทยด้วยนะ

สรุป

‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ เป็นอนิเมะแฟนตาซี ทำอาหาร และการเดินทางออกผจญภัยตะลุยดันเจียนแบบสบาย ๆ สโลว์ไลฟ์ ไม่เน้นแอ็กชัน ไม่มีการต่อสู้เลือดสาด (แต่ก็มีภาพความรุนแรงอยู่นะ เพียงแต่ไม่ได้นำเสนอแบบเน้นมากขนาดนั้น อนิเมะเรื่องนี้ได้เรต 16+ จาก Netflix) ความฮามาในรูปแบบการยิงมุกตลกหน้าตายและมีตัวตบมุกอย่างจอมเวทเอลฟ์มาร์ซิลมาช่วยสร้างสีสัน ตัวละครแต่ละตัวมีคาแรกเตอร์โดดเด่น ชัดเจน ข้อมูลมอนสเตอร์และการนำมาทำเป็นวัตถุดิบปรุงอาหารแน่นมาก แต่อธิบายออกมาได้เข้าใจง่าย ถึงไม่เคยอ่านฉบับมังงะมาก่อนก็สามารถเพลิดเพลินไปกับอาหารแต่ละเมนู การเดินทางไปช่วยน้องสาวของไลออสและผองเพื่อนของเขาได้แน่นอน

สามารถรับชม ‘สูตรลับตำรับดันเจียน’ ได้ทาง Netflix แบบเต็มอิ่ม 24 ตอน ตอนใหม่มาทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

ที่มา:Dungeon Meshi (Delicious in Dungeon) – MyAnimeList.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส