[รีวิวการ์ตูน] “TEN” จากเด็กขี้แพ้สู่โรงเรียนดัดสันดานสุดโหด ถ้าอยากรอดจงติดท็อป 10 !!
Our score
8.1

[รีวิวการ์ตูน] “TEN” จากเด็กขี้แพ้สู่โรงเรียนดัดสันดานสุดโหด ถ้าอยากรอดจงติดท็อป 10 !!

จุดเด่น

  1. ประเด็นของข้างจะทั่วๆของการ์ตูนมันฮวา แต่การนำเสนอค่อนข้างทำออกมาได้ดี
  2. การเล่าเรื่องทำออกมาได้เรียล ราวกับเราได้ตามติดชีวิตตัวเอกจริงๆ
  3. เนื้อเรื่องมีหลายจุดที่ทำให้รู้สึกอยากติดตาม

จุดสังเกต

  1. เนื้อหามีความรุนแรงระดับนึง บางประเด็นอ่านแล้วชวนจิตตก
  2. ในบางช่วงยังมีจุดที่เล่าเรื่องเอื่อย ๆ อยู่บ้าง

สำหรับใครที่กำลังคิดจะก้าวขาเข้าสู่วงการมันฮวา อยากอ่านการ์ตูนสักเรื่องใน KAKAO WEBTOON แต่ติดปัญหาอยู่ที่ว่าไม่รู้จะเริ่มอ่านจากเรื่องไหนดี? วันนี้ผมขอนำเสนอเรื่อง “TEN” ซึ่งเป็นการ์ตูนที่ถือว่าดีอีกเรื่องนึงและเชื่อเลยว่าหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตากับการ์ตูนเรื่องนี้สักเท่าไหร่ แต่ประเด็นที่การ์ตูนเรื่องนี้นำเสนอรวมไปถึงลายเส้นและการเล่าเรื่องที่จะพาผู้อ่านจมดิ่งและอินไปกับการ์ตูนได้ง่ายดาย ทำให้เรื่องนี้ถือว่าเป็นอีก 1 การ์ตูนที่ควรได้หามาลองอ่านดูสักครั้งนึงให้ได้

ปล.รีวิวนี้อาจจะมีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วน

ชื่อเรื่อง TEN

เรื่อง/ภาพ โดย Lee Eunjae

เผยแพร่โดย KAKAO WEBTOON Studio

ปัจจุบันมี 35 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละคร

คิมฮยอน – ตัวเอกของเรื่อง ผู้ตกเป็นเหยื่อขั้นรุนแรงของการบูลลี่ภายในโรงเรียน

ฮยอนยูฮัก – หัวโจกในการบูลลี่ในโรงเรียน ฐานะร่ำรวย ครอบครัวมีอิทธิพลสูง

ยูจีฮยอน – เพื่อนผู้หญิงคนเดียวและยังเป็นคนที่ คิมฮยอน แอบชอบ แต่ซ้ำร้ายตรงที่ ฮยอนยูฮัก ก็แอบชอบเธอด้วยเช่นกัน

คิมซองบิน – อดีตนักมวยเหรีญทอง (ปัจจุบัน)เป็นเพื่อนเพียงคนเดียวในโรงเรียนดัดสันดานของ คิมฮยอน ทั้งยังเป็นคนช่วยสอนการชกมวยให้แก่เค้าอีกด้วย

เรื่องย่อ

คิมฮยอน คือเหยื่อของการถูกบูลลี่ขั้นรุนแรงภายในโรงเรียน โดยหัวโจกในการบูลลี่รังแกเค้าก็คือกลุ่มที่นำโดย ฮยอนยูฮัก เด็กบ้านรวยนิสัยเสียที่จะมีนิสัยเฉพาะอยู่อย่างนึงคือทุกครั้งที่เค้าซ้อมใครสักคนเค้าจะให้เงินตามจำนวนหมัดที่เค้าต่อยออกไป โดยในทุกวันการบูลลี่ของฮยอนยูฮักก็เริ่มชักจะรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนท้ายที่สุดคิมฮยอนก็ทนไม่ไหวและได้ตอบโต้กลับไปส่งผลให้มีเด็กนักเรียนคนนึงถูกรถชนจนอาการบาดเจ็บสาหัส

และด้วยเหตุนั้นเอง คิมฮยอน จึงถูกนำตัวเข้าไปอยู่ในโรงเรียนดัดสันดานที่โหดที่สุดในประเทศ ซึ่งในโรงเรียนนี้จะเต็มไปด้วยความรุนแรงและขยะสังคมที่ถูกนำตัวเข้ามาดัดสันดานมากมาย และทางเดียวที่จะสามารถออกไปจากโรงเรียนแห่งนี้ได้คือจะต้องติด TOP TEN ให้ได้ ซึ่งความหมายของ Top10 ของโรงเรียนนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเรียนเก่งหรือต้องตั้งใจเรียนอะไรทั้งนั้น สิ่งที่คุณจะต้องทำคือเป็นผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดและติด 1 ใน 10 ของระดับชั้นนั้น ๆ ให้ได้!!

รีวิวความรู้สึกหลังอ่าน

ยิ่งอ่านยิ่งหดหู่ ตอกย้ำความโหดร้ายของสังคม

โดยรวมคอนเซ็ปต์ของการ์ตูนเรื่องนี้คือการ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อจิกกัดสังคมตามวลีที่ว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ผู้ที่อ่อนแอย่อมเป็นเหยื่อของผู้ที่แข็งแกร่งกว่าเสมอไม่ว่าจะเป็นที่ไหน หากคุณอยากจะหลุดพ้นจากวงจรอุบาทว์แบบนี้ให้ได้คุณก็ต้องแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น และก็ถือว่าการนำเสนอของการ์ตูนเรื่องนี้นั้นทำออกมาได้ค่อนข้างจะยอดเยี่ยม ยิ่งอ่านเราก็จะยิ่งเห็นความเหลื่อมล้ำเหล่านี้มากขึ้นเท่านั้น ใครที่จะมาหาความตลกหรือความบันเทิงจากเรื่องนี้นี่บอกเลยว่าผิดหวังแน่นอน แทบจะไม่มีให้คุณรู้สึกเลยแม้เพียงส่วนเสี้ยว กลับกันเพราะยิ่งอ่านกลับยิ่งทำให้เรารู้สึกหดหู่ไปกับความจริงที่การ์ตูนนำเสนอออกมา

มีหลายประเด็นชวนให้จิตตก

สำหรับใครที่คิดว่าจิตใจตัวเองไม่เข้มแข็งพอขอเตือนเลยว่ามีหลายประเด็นภายในเรื่องนี้ที่อ่านแล้วชวนให้เรารู้สึกจิตตกตาม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นความรุนแรงของการบูลลี่ ประเด็นครอบครัว ประเด็นการฆ่าตัวตาย และประเด็นอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในอีกแง่หนึ่งเนื้อเรื่องพยายามนำพาให้ตัวเอกดิ่งลงไปอยู่ในจุดที่ต่ำที่สุดในชีวิตและพยายามไต่เต้ากลับขึ้นมาให้ได้ ทำให้เราคนอ่านอดมีอารมณ์ร่วมอยากเอาใจช่วยให้ตัวเอกผ่านเรื่องพวกนี้ไปให้ได้สักที

รวมไปถึงโกลของเรื่องที่ยากจะคาดเดา ว่าสุดท้ายแล้วตัวเอกจะกลับไปแก้แค้นได้ไหม จะแก้แค้นด้วยวิธีไหน จากเด็กขี้แพ้จะกลายเป็น Top10 ได้ด้วยวิธีไหน? มันก็อดที่อยากจะตามอ่านเพื่อเห็นจุดสิ้นสุดของเรื่องราวนี้ไม่ได้จริง ๆ

ลายเส้นดี การเล่าเรื่องเรียล

ในแง่ของลายเส้นถือว่าไม่ได้โดดเด่นมากเมื่อเทียบกับเรื่องอื่น ๆ แต่ก็ยังห่างไกลจากคำว่าแย่อยู่เยอะมาก ๆ อาจจะเป็นเพราะเนื้อเรื่องที่นำเสนอค่อนข้างจะยืนพื้นอยู่กับความเป็นจริงการนำเสนอส่วนใหญ่จึงพยายามสื่อออกมาให้คนอ่านรู้สึกเรียลให้ได้มากที่สุด จึงไม่ค่อยเห็นเอฟเฟกต์หรืออะไรที่มันดูเวอร์วังอลังการมากมาย แต่ส่วนตัวก็โอเคและไม่ได้มีปัญหาอะไรกับงานภาพของการ์ตูนเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย

สำหรับการเล่าเรื่องของเรื่องนี้ถือว่านำเสนอได้ค่อนข้างจะเรียบ ๆ ให้อารมณ์เหมือนเราได้ตามติดชีวิตของตัวเอกได้รู้จักพื้นหลังของตัวละคร ที่บ้านเป็นยังไง นิสัยเป็นแบบไหน ตอนนี้กำลังเจอปัญหาอะไรอยู่ ทำไมถึงโดนบูลลี่ ซึ่งเอาจริงช่วงแรก ๆ ค่อนข้างจะเอื่อยเกินไปด้วยซ้ำ แต่ในอีกแง่มันกลับรู้สึกเรียลและทำให้ผู้อ่านอินไปกับเรื่องราวที่ผู้แต่งต้องการนำเสนอได้อย่างไม่ยาก ระดับอารมณ์ของเราจะค่อย ๆ ไต่ขึ้นไปเรื่อย ๆ เหตุการณ์จะยิ่งรุนแรงขึ้นไปเรื่อย ๆ และความอยากรู้อยากตามติดของเราก็จะทวีคูณมากขึ้นจนรู้ตัวอีกทีก็หยุดอ่านไม่ได้ไปซะแล้ว (ฮา)

สรุป

การ์ตูนเรื่องนี้เหมาะกับใคร? ส่วนตัวก็รู้สึกว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างจะดาร์กพอสมควรและมีเนื้อหาที่ค่อนข้างจะรุนแรงระดับนึง ใครที่ชอบเสพเนื้อเรื่องที่จริงจัง ดราม่าหนัก ๆ ชอบฉากแอ็กชันแบบนักเลงตีกันอันนี้แนะนำ และควรได้ลองเข้าไปสัมผัสอ่านดูสักครั้งนึงจริง ๆ

แม้ประเด็นบูลลี่จะเป็นอะไรที่พบเห็นได้ค่อนข้างจะทั่วไปสำหรับการ์ตูนมันฮวา แต่การเล่าเรื่องของการ์ตูนเรื่องนี้ถือว่าฉีกและมีประเด็นหลากหลายอย่างที่น่าติดตามและเฉพาะตัวมาก ๆ แต่ก็มีหลายประเด็นที่อ่านแล้วชวนให้จิตตกอยู่บ้าง ใครที่คิดว่าจิตใจตัวเองไม่เข้มแข็งพอก็แนะนำให้ข้ามเรื่องนี้ไปก็ได้ครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส