[รีวิว] Revenant : หลอนแบบเก็บกด ผูกปมได้ดีน่าติดตาม
Our score
8.0

กำกับ

อีจองริม และ คิมแจฮง

เขียนบท

คิมอึนฮี (ผลงานก่อนหน้า Kingdom และ Jirisan)

จำนวนตอน

12 ตอนจบ ตอนละ 80 นาที (โดยประมาณ)

ช่องทางรับชม

Disney Plus Hotstar ทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ เวลา 22.00 น.

[รีวิว] Revenant : หลอนแบบเก็บกด ผูกปมได้ดีน่าติดตาม
Our score
8.0

[รีวิว] Revenant : หลอนแบบเก็บกด ผูกปมได้ดีน่าติดตาม

จุดเด่น

  1. ให้คะแนนเฉพาะ 2 ตอนแรกนะคะ (ไม่สามารถวัดความสมบูรณ์ของทั้งเรื่องได้)
  2. ดำเนินเรื่องเร็ว มีปมให้ตามเยอะ ผีไม่น่ากลัวแต่เล่นมุกตกใจได้แบบโคตรเนียน
  3. มั่นใจในฝีมือการเขียนบทของ คิมอึนฮี ว่ายี่ห้อนี่จะไม่ทำให้เราผิดหวัง เขาจะต้องหลอกให้เราเดาทางได้แต่แอบมีเซอร์ไพรซ์ แน่นอน
  4. ทิ้งปม Ep2 ได้น่าติดตาม เรียกว่าหนังจบคนไม่จบ เพราะสามารถเอามานั่งคิดตามได้อีกว่า อะไรนะ ทำไมนะ ยัยผีหัวชี้นี่เธอกำเนิดมาจากไหนกันแน่

จุดสังเกต

  1. ซีรีส์สร้างความหลอนให้แบบช้า ๆ จุดที่ทำให้รอลุ้นกลับไม่พีคเท่าที่ควร แต่เข้าใจได้ในลำดับของการดำเนินเรื่อง ที่ความหลอนกำลังทวีคูณแล้วละ
  • บท

    8.0

  • การแสดง

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.0

เมื่อคนหนึ่งถูกผีสิง อีกคนมองเห็นผีและมีอีกคนที่ไม่เชื่อในสิ่งลี้ลับ แต่ต้องมาเกี่ยวข้องกับปริศนาการตายที่เกี่ยวข้องกับผี 5 ตน เพื่อหาต้นตอของวิญญาณร้ายที่ตามคร่าชีวิตมนุษย์ ‘Revenant’ ซีรีส์ระทึกขวัญที่จะบอกเล่าเรื่องราวของคน 3 คน ที่ต้องช่วยกันตามสืบหาข้อเท็จจริงของศพคนตายทั้ง 5 และทำให้พวกเขาต้องเผชิญกับสิ่งเหนือธรรมชาติ

‘Revenant’ เล่นเรื่องราวของ ‘กูซานจอง’ (คิมแทรี) หญิงสาวสู้ชีวิต ที่ทำงานพาร์ตไทม์ และรับจ้างสารพัด อาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังเล็ก ๆ กับ ‘ยุนคยองมุน’ (พัคจียอง) ผู้เป็นแม่ ในขณะที่ทั้งคู่กำลังเคร่งเครียดกับปัญหาการเงินที่อยู่ตรงหน้า เพราะแม่ของเธอโดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงินไปจนหมดบัญชี เธอก็ต้องเดินทางไปที่ ‘บ้านฮวาวอนแจ’ กับแม่ของเธอ เพราะได้รับโทรศัพท์แจ้งข่าวการตายของ ‘กูคังโม’ (จินซอนคยู) จนได้รู้ความจริงว่า พ่อที่เธอเข้าใจว่าตายไปแล้วตั้งแต่เธอยังเด็ก เขายังไม่เคยตาย แต่วันนี้ก็ได้ตายจริง ๆ แล้วละ

แม่ของนางเอกเลิกกับพ่อนางเอกแล้วหลอกลูกว่าพ่อตายแล้ว ทีนี้พอพ่อตายจริง ๆ แถมยังตายด้วยการผูกคอตายอีกแน่ะ ก็ต้องมาเคารพศพเป็นครั้งสุดท้ายตามคำขอของย่า ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพ่อนางเอกมีฐานะร่ำรวย มีบ้านหลังใหญ่โต เป็นอาจารย์คติชนวิทยาและมีผลงานวิจัยเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ แต่ฐานะร่ำรวยอีท่าไหนก็ไม่ทราบ ถึงได้ไม่ทิ้งอะไรไว้ให้ลูกสาวเลยนอกจากกล่องไม้เก่า ๆ ที่ภายในบรรจุ ‘ซอบจี’ ที่ผูกผมสีแดงของเด็กผู้หญิงเอาไว้ และหลังจากเธอหยิบมันออกมาเชยชมเท่านั้นแหละ ก็มีเสียงเล็ก ๆ ของเด็กที่ไหนไม่รู้พูดออกมาว่า “เธอรับไปแล้ว” ซึ่งนั่นก็เป็นการเปิดรับวิญญาณร้ายตนหนึ่งเข้ามาในร่าง โดยไม่รู้ตัว

และวิญญาณร้ายตนนี้ก็มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ ‘ยอมแฮซัง’ (โอจองเซ) อาจารย์ด้านคติชนวิทยาสาขาเดียวกับพ่อของเธอที่มีความสามารถในการเห็นผี เพราะมันได้ทำให้แม่ของเขาต้องตาย เขาได้รับจดหมายจากกูคังโมที่ส่งถึงเขาโดยตรงทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว เนื้อความในจดหมายเป็นการฝากฝังให้ดูแลกูซานจองให้ด้วยถ้าหากถึงวันที่เขาตายไปแล้ว และเมื่อเขามาถึงบ้านฮวาวอนแจของกูคังโม เขาก็มองเห็นวิญญาณร้ายตนนั้น สิงอยู่ในร่างของกูซานจอง

ไม่นานต่อมาก็มีคดีประหลาดเกิดขึ้น เมื่อคนร้ายในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกเอาเงินของกูซานจองไป ได้ผูกคอตายหลังจากโปรยเงินทิ้งลงมาจากบนตึก และมีตำรวจสายสืบจากหน่วยสืบสวนอาชญากรรมรุนแรงกรุงโซล 2 คน ‘ซอมุนชุน’ (คิมวอนแฮ) ตำรวจที่ตามสืบคดีทำนองเดียวกันนี้มานานมากและเป็นคดีที่ปิดไม่ลง และ ‘อีฮงแซ’ (ฮงคยอง) ตำรวจที่ไม่มีความเชื่อเรื่องผี วิญญาณเลยแม้แต่นิดเดียว ทั้งคู่ได้มาสอบปากคำซานจองถึงที่บ้าน เพราะมีรอยนิ้วมือของเธออยู่ในที่เกิดเหตุที่คนร้ายผูกคอตาย

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวลึกลับ ที่ทั้งคนเห็นผี คนถูกผีสิงและตำรวจที่ไม่เชื่อเรื่องผี ต้องร่วมมือกันตามล่าหาความจริงไปด้วยกัน

เดินเรื่องน่าติดตามและมีปริศนาให้คอยลุ้น

การทิ้งปริศนาของเรื่องนี้ถือว่าทำได้น่าสงสัยเลยละค่ะ เป็นความสงสัยที่สร้างความอยากรู้ให้เราได้พอสมควร ตั้งแต่ตัวพ่อนางเอกที่ทำผิดอะไรนักหนาจนแม่ของนางเอกต้องตัดขาด ชนิดที่หลอกว่าสามีตายแล้ว ไม่อยากแม้กระทั่งจะเหยียบเข้ามาภายในบ้าน สงสัยว่าทำไมพ่อนางเอกถึงทิ้งที่ผูกผมเอาไว้ให้นางเอก ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันเป็นของต้องคำสาป เฉพาะ 2 ตอนแรกที่ออกมา ซีรีส์ก็ทิ้งปมให้ตามต่อไว้เยอะแยะมากมาย ชนิดที่ผูกต่อ ๆ กันเป็นจุด ๆ ตะปุ่มตะป่ำกันเลยทีเดียว

โดยเฉพาะปริศนาสำคัญอย่าง จาจินรีและแจโกแท ที่ทิ้งไว้ในสมุดบันทึกและทำให้กูซานจองและยอมแฮซังต้องตามไขปริศนาลึกลับนี้ไปด้วยกัน ซึ่งมันคือสถานที่ที่วิญญาณร้ายสถิตย์อยู่ แล้วไหนจะสิ่งของสามอย่างที่เป็นปริศนา ‘ที่ผูกผมสีแดง ปิ่นหยก หนังยางสีดำ’ ซึ่งล้วนแต่เป็นเครื่องประดับบนศีรษะของผู้หญิงทั้งนั้น โดยเฉพาะข้อความที่บอกว่า วิญญาณร้ายเป็นวิญญาณเด็ก ซึ่งก็ไปพ้องกับปริศนาที่ทิ้งเอาไว้ในท้าย Ep2 ที่เป็นภาพย้อนอดีตไปที่ต้นตอของการเกิดวิญญาณ

แถมยังเป็นต้นตอที่คนดูอย่างเรายังไม่เข้าใจถึงเหตุผล เรียกว่าอมพะนำเอาไว้ก่อน แต่ก็สามารถเดาได้ว่าวิญญาณร้ายตนนี้น่าจะเริ่มต้นมาจากความกลัวและความแค้นจากการถูกกระทำ เป็นความแค้นที่ถูกจองจำไว้ในที่ผูกผมด้วยไสยศาสตร์อย่างไม่ยุติธรรม และต้นตอที่ทำให้วิญญาณร้ายแค้นจัดก็มาจากร่างทรงนางหนึ่งที่เกิดในปี 1914 เพียงแต่ไม่รู้ว่านางทำให้เกิดสิ่งนั้นไปเพื่ออะไรและอะไรเป็นแรงจูงใจให้ร่างทรงทำร้ายคนคนหนึ่งได้ขนาดนั้น จากการทิ้งท้ายไว้ใน Ep2 … ใครอ่านมาถึงตรงนี้อย่างเพิ่งเชื่อนะคะ ดิฉันเดาล้วน ๆ

เรื่องนี้ผีมีข้อจำกัด

ผีในเรื่องนี้แตกต่างจากผีเรืองอื่น ๆ อยู่นิดหน่อย ในที่นี้เราจะพูดถึงผีที่สิงอยู่ในร่างกูซานจองนางเอกของเรื่องเท่านั้นนะคะ จะไม่ข้องแวะกับผีตัวอื่นที่กูซานจองและยอมแฮซังต้องเจอ เพราะนี่คือผีร้ายตัวตึงที่สุดในเรื่องแล้ว นางเป็นผีไฟฟ้าสถิตย์ค่ะ เพราะผมนางจะชี้ขึ้นฟ้าไม่ต่างอะไรกับกิ่งก้านของต้นไม้ที่ไร้ใบ ในซีรีส์บอกว่านางเป็นผีผมสยาย อ่ะสยายก็สยายทั้ง ๆ ที่มันเหมือนไฟฟ้าสถิตย์จนหัวตั้งมากกว่าก็ตาม ถามว่าน่ากลัวไหม ตอบว่าไม่ เพราะนางไม่ได้มาแบบสยดสยอง แต่ความน่ากลัวของนางจะมาในแง่ของความรู้สึก

นางสิงอยู่ในร่างของนางเอกในสภาพเงา และการที่นางเอกจะมองเห็นนางได้ต้องมองผ่านกระจกเท่านั้น ในโลกของความเป็นจริงนางเอกคือนางเอกปกติ แต่ในโลกกลับด้านกลายเป็นเงา นางเอกจะกลายเป็นอีกคนที่ร้ายกาจ จะไม่ใช่ตัวเองและมีเงาหัวบาน ๆ ชี้โด่ชี้เด่ที่สามารถขยายขนาดของหัวบาน ๆ นั้นให้ใหญ่ขึ้นได้ทุกครั้งที่มีการฆ่าด้วยน้ำมือของร่างเงา เมื่อไหร่ที่ร่างเงาปรากฎตัวจะมีคนตาย และเป็นการตายแบบห้อยต่องแต่ง ซึ่งวิธีการมาถึงเหยื่อและการฆ่าเหยื่อ ซีรีส์ได้บอกใบ้ไว้ในไตเติลทั้งหมดแล้ว

ทุกศพที่นางกำจัดจะต้องถูกบีบข้อมือ กระชากลากถูจนเกิดรอยแดงช้ำและผูกคอตาย เหยื่อจะไร้แรงขัดขืนและผูกคอตัวเองด้วยความหวาดกลัว แต่ก่อนที่ผีตนนี้จะสามารถเข้ามาจัดการกับเหยื่อได้ เหยื่อจะต้องเป็นคนเปิดประตูรับมันเข้ามาเอง คือไม่ใช่ผีที่ลอยมาแล้วจัดการกับเหยื่อเลย ไม่ค่ะนางมีมารยาทมากกว่านั้น นางจะเลียนเสียงเป็นคนรู้จักและเคาะก๊อก ๆ ๆ เปิดประตูหน่อย!!! หรือบางทีก็ไม่พูดอะไรเลยเคาะอย่างเดียว ถ้าเราเปิดประตูรับนางแล้วละก็ เราจะไม่มีวันรอดตายไปได้ ห้อยคาขื่อแน่นอน รับประกันได้

เรื่องของการเปิดประตูนี่ซีรีส์เขาบอกเป็นปรัชญาเอาไว้ค่ะ ว่าประตูเปรียบเสมือนปราการกั้นโลกสองฝั่ง ที่โลกภายในประตูแตกต่างกับโลกภายนอกประตูอย่างสิ้นเชิง ซึ่งถ้าหากเราเปิดประตูรับ เท่ากับเราอนุญาตให้สิ่งใดก็ตามเข้ามาคุกคามชีวิตเราได้ เพราะฉะนั้นก่อนเปิดประตูรับอะไรเข้ามา ให้พิจารณาให้ดีก่อนว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีกับชีวิต หรือเป็นสิ่งที่จะทำให้ชีวิตเราเดือดร้อน เรียกว่าเป็นซีรีส์สยองขวัญที่แอบใส่ปรัชญาชีวิตเอาไว้แบบเนียน ๆ

ความน่ากลัวกำลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ด้วยความที่เป็นซีรีส์สยองขวัญ อาชญากรรม ใน Ep1 ความหวีดยังไม่มาเท่าไหร่หรอกค่ะ เพราะเป็นการปูเรื่อง ทำความรู้จักตัวละคร ซึ่งการดำเนินเรื่องไม่ยืดเยื้อ ใช้เวลาเพียงไม่นานเราก็แทบจะรู้จักตัวละครทุกตัวในเรื่องแล้วใน Ep แรก และจะเห็นการพัฒนาของตัวละครเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บวกกับสกิลความหวีดที่สารภาพว่าตั้งใจดู ตั้งท่ารอ เธอจะให้ฉันกลัวตอนไหนจ๊ะ

ตอนยัยผีไฟฟ้าสถิตย์ออกมาเหรอ ก็ไม่นะ จิ๊บ ๆ มาก ซีรีส์จะปล่อยให้เราดูไปอย่างสบายใจแบบนี้ ชะล่าใจแบบนี้ ว่าไม่น่ากลัวเท่าไหร่นี่ ไหนบอกสยองขวัญไง แล้วก็ชาร์จเราแบบทันทีทันได้ ตึง!! หัวใจแทบกระดอนออกมานอกอก บ้าบอมาก เป็นซีนเล็ก ๆ จิ๊บจ้อยจริง ๆ แต่มาเร็ว มาเลย แบบไม่ให้ตั้งตัว เรียกว่าเล่นกับจังหวะเผลอของเราแบบได้ผล โดยไม่ต้องเล่นใหญ่เล่นโต เป็นการเล่นมุกเขย่าขวัญที่ง่ายมากแต่ตกใจได้จริง ๆ และจะเดาไม่ออกด้วยว่าจะทำให้ตกใจตอนไหน

จนนำไปสู่การลุ้นในฉากอื่น ๆ ด้วยความระแวงของเราเองและสร้างความตื่นเต้นขึ้นเรื่อย ๆ จนจบ Ep 2 ที่เป็นการทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยปริศนาที่ผูกผมและการเปลี่ยนแปลงของวิญณาณร้ายในร่างของกูซานจอง ที่พัฒนาความโกรธแค้นขึ้นเรื่อย ๆ แบบจิตหน่อย ๆ เรียกว่าเป็นการตอบสนองอารมณ์ส่วนลึกของกูซานจองที่นางมาสิงสู่ ไม่ว่าใครที่มาทำร้ายกูซานจอง หรือใครที่ทำให้กูซานจองอึดอัด ขัดใจ ผีตนนี้จะตอบสนองเขาด้วยความตายหรือไม่ก็ตอบสนองออกมาเป็นอารมณ์ที่กูซานจองทำไปโดยไม่รู้ตัว

คือนางห้ามโกรธ ห้ามหงุดหงิดชาวบ้าน เพราะหากว่านางเกิดความรู้สึกแบบนั้นกับใครสักคนเมื่อไหร่ ร่างเงาจะออกมาจัดการให้อย่างเกินคำว่าสาสม น่าติดตามค่ะ ซีรีส์ยังมีปริศนามากมายที่รอให้เราตามต่อ และจะคลายสงสัยเราไปทีละปม ว่าทำไม เพราะอะไร ผีตนนี้ถึงต้องฆ่าคนที่ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับเธอสักนิด สาเหตุมาจากอะไรและซีรีส์จะผูกปมและแก้ปมที่ผูกเอาไว้อย่างสมเหตุสมผลได้มากขนาดไหน

ส่วนตัวให้ใจกับเรื่องนี้ไปส่วนหนึ่งเพราะเห็นชื่อ ‘คิมอึนฮี’ ผู้เขียนบท Kingdom และ Jirisan ก็ทำให้เทใจไปหน่อย ๆ และคาดเดาเอาไว้ว่า ผีหัวชี้ตนนี้ต้องเป็นผีที่มีความขมขื่นมาจากอดีตสมัยยังใส่ชุดฮันบกกันทั้งประเทศอยู่แน่ ๆ เพราะลายเซ็นของคิมอึนฮี เขาชัดเจนมาทางนี้อยู่แล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส