[รีวิว] หอดอกบัวลายมงคล : กำลังภายในสายสืบสวน เข้มข้น สมองแหลม คิวบู๊เลิศ
Our score
8.2

ดัดแปลงจากนิยายของ

เถิงผิง

กำกับ

กัวหู่ และ เริ่นไห่เถา

จำนวนตอน

40 ตอนจบ

ช่องทารับชม

iQIYI (ซับไทยจบแล้ว พากย์ไทยอัปเดตถึงตอนที่ 12)

[รีวิว] หอดอกบัวลายมงคล : กำลังภายในสายสืบสวน เข้มข้น สมองแหลม คิวบู๊เลิศ
Our score
8.2

[รีวิว] หอดอกบัวลายมงคล : กำลังภายในสายสืบสวน เข้มข้น สมองแหลม คิวบู๊เลิศ

จุดเด่น

  1. การดำเนินเรื่องที่ฉับไวและบทที่มีความซับซ้อนเหมาะสมกับซีรีส์ในแนวสืบสวนสอบสวน ทำให้เรื่องนี้น่าสนใจและน่าติดตาม มีจุดหักมุกที่เซอร์ไพรซ์ เดาไม่ได้ ถึงแม้รูปคดีจะเป็นการจับวางอยู่สักหน่อยแต่ก็เป็นการจับวางที่ไม่รู้สึกติดขัดกับเนื้อเรื่อง

จุดสังเกต

  1. ในแง่ของซีรีส์กำลังภายใน เทคนิคบางประการยังทำได้ไม่สมูทและขาดความเนียนตาอยู่มาก ทำให้ความสนุกในด้านนี้ลดน้อยลงไปนิด
  • บท

    8.0

  • การแสดง

    9.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    8.0

หนึ่งคือจอมยุทธ์อัจฉริยะในคราบหมอเทวดา หนึ่งคือจอมมารสุดแกร่งที่มีใจห้าวหาญและรักศักดิ์ศรี และอีกหนึ่งคือจอมยุทธ์วัยกระเตาะที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นวีรบุรุษ เมื่อนำตัวเอก 3 คาแรกเตอร์มารวมกัน จึงกลายเป็นซีรีส์กำลังภายในแนวใหม่ ที่ผสมผสานแนวสืบสวนสอบสวนและดราม่าเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ซาบซึ้ง ขำขัน ลับสมองกับการไขคดีและสาดวิทยายุทธ์ใส่กันมันระเบิด

หอดอกบัวลายมงคล (Mysterious Lotus Casebook) : เล่าเรื่องราวของ ‘หลี่เหลียนฮวา’ (เฉิงอี้) หมอเทวดาชื่อดังแห่งยุทธภพ ที่ถูกกล่าวขานว่าสามารถรักษาคนตายให้ฟื้นคืนชีพได้ แต่ความจริงแล้วเขาไม่มีความรู้เรื่องการแพทย์เลยสักนิด เขาออกเดินทางพร้อมหอไม้รูปทรงวิจิตรนามว่า ‘หอดอกบัว’ ไอ้หอไม้นี่ถ้าเทียบกับยุคสมัยนี้ก็รถบ้านเราดี ๆ นี่เองแหละค่ะ แต่โอ่อ่ากว่านั้นมาก ไม่มีใครรู้เบื้องลึกเบื้องหลังของเขา แต่ถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลี่เหลียนฮวาก็คือ ‘หลี่เซี่ยงอี๋’ เจ้าสำนักซื่อกู้ผู้เย่อหยิ่ง ถือดี มีชื่อเสียงเลื่องลือในเรื่องของฝีมือดาบที่เก่งกาจอันดับ 1 จนทำให้ ‘ตี๋เฟยเซิง’ (เซียวซุ่นเหยา) ประมุขพรรคจินยวน จอมมารเลื่องชื่ออยากเอาชนะเพื่อแย่งความเป็นที่ 1

ในครานั้นทั้งคู่ทำศึกกันอย่างดุเดือดที่ท้องทะเลตะวันออก หลี่เซี่ยงอี๋ที่ได้รับ ‘พิษปี้ฉา’ มาก่อนหน้านั้น พลาดพลั้งภายใต้คมดาบจอมมาร แต่ก็ยังใช้พลังฮึดเฮือกสุดท้ายโจมตีจอมมารจนสาหัสไม่ต่างกัน สองคนหายตัวไปใต้ท้องทะเลอย่างไร้ร่องรอย สำนักของทั้งสองแตกฉานซ่านเซ็นและกลายเป็นตำนานเล่าขานถึงเขาทั้งคู่ 10 ปีต่อมาหลี่เซี่ยงอี๋กลับมาอีกครั้งในชื่อของ หลี่เหลียนฮวา เขาปิดบังตัวตน เร้นกายอยู่ภายใต้ชื่อหลี่เหลียนฮวาหมอเทวดาที่ไร้วรยุทธ์เพราะบาดเจ็บจากพิษปี้ฉา

เขาตัดขาดจากยุทธภพ และเฝ้าตามหากระดูกของ ‘ซ่านกูเตา’ ศิษย์พี่ของเขาที่ตายจากไปเมื่อ 10 ปีที่แล้วเพียงอย่างเดียว แต่ในเมื่อคนมันเป็นตัวเอกจะไม่ให้เกี่ยวไปได้ยังไง ทำให้หลี่เหลียนฮวาต้องมาพบกับ ‘ฟางตัวปิ้ง’ (เจิงซุ่นซี) นายน้อยตระกูลฟาง ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นผู้สืบคดีของสำนักไป่ชวน เลยทิ้งฐานะอันร่ำรวย หนีการแต่งงานกับองค์หญิงมาท่องยุทธภพ พิสูจน์ตัวตนจนได้พบกับหลี่เหลียนฮวา และทำให้ต้องตามสืบคดีต่าง ๆ ไปด้วยกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ ระหว่างนั้นเองตี๋เฟยเซิง ที่ฟื้นฟูร่างกายจนกลับมาในยุทธภพได้ ก็พบกับหลี่เหลียนฮวาเข้าโดยบังเอิญและจำเขาได้

ความอยากเอาชนะ อยากเป็นที่ 1 และต้องเป็นให้ได้ ทำให้ตี๋เฟยเซิงพยายามหาทางรักษาหลี่เหลียนฮวาเพื่อให้กลับมาสู้กับเขาให้รู้แพ้รู้ชนะอีกครั้ง แต่ด้วยความที่ยุทธภพก็เรื่องเยอะซะเหลือเกิน มีคดีฆาตกรรมแปลกประหลาดเกิดขึ้นมากมาย ทำให้ทั้ง 3 คน ต้องละทิ้งความบาดหมางและหันมาร่วมมือกันไขคดีลึกลับ เพราะหัวเดียวเอาไม่อยู่ คดีมันซับซ้อนจริง ๆ นะจ๊ะ เพื่อผดุงความยุติธรรมให้กับยุทธภพเราจึงต้องร่วมมือกัน…ก็เพื่อใต้หล้าอีกแล้วจ้า ท่านผู้ชม

ชอบจิ้น ชอบบู๊ ชอบไขคดี ฟินได้หมด

จากนิยายขายดีขึ้นหิ้งที่สายสืบสวนสอบสวนไม่ควรพลาด ของ ‘เถิงผิง’ กลายมาเป็นซีรีส์อันดับ 1 ที่ก็แหม นิยายและซีรีส์ของพี่จีนเขาก็เวียนกันรับอันดับ 1 กันจ้าละหวั่นเลยจ้ะตอนนี้ จนไม่รู้จะเขียนถึงเรื่องไหนก่อนดี เพราะมันเยอะมาก ชนิดที่อ่านและดูกันไม่หวาดไม่ไหว และเรื่องนี้เมื่อนำมาทำเป็นซีรีส์ก็เข้มข้นอยู่นะว่าไม่ได้ นิยายอ่านสนุกวางไม่ลงมี 6 เล่มจบ หาซื้อยากแล้วด้วย ซีรีส์ก็ดูไม่เบื่อและทำให้เราอยากรู้ในทุก ๆ ตอนที่ 3 ตัวตึงแห่งยุทธภพ มาร่วมมือกันไขคดีน่าฉงนแต่ละคดี

มีอยู่คดีหนึ่งผู้เขียนว้าวมาก ๆ เมื่อความจริงถูกเปิดเผย เรียกว่าทำให้เราที่กำลังตบเข่าฉาดว่าเดาถูกกลายเป็นเดาผิดไปหน้าตาเฉย เล่นอย่างงี้กันเลยใช่มะ อะไรแบบนี้ ใครอยากว้าวไปด้วยกันและเพิ่งเริ่มดูก็อยากให้จับตาดูคดี ‘กวนอิมหลั่งน้ำตา’ ที่สุสานอีผิ่นเอาไว้ให้ดี เพราะเป็นคดีที่ทำให้ยิ้มออกมาได้เลยว่า มาละเว้ย สายสืบสวนกำลังภายในที่รอคอย และคดีแต่ละคดีต่อจากนี้ก็น่าทึ่งและไม่เยิ่นเย้อในการไขคดีหมายความว่ากว่าจะจบ 40 ตอน มีคดีออกมาให้สามหนุ่มในเรื่องไขกันจนข้อเคล็ดไปข้างเลยละจ้ะ

แต่เห็นตัวละครเอกเน้นผู้ชายแบบนี้อย่าเพิ่งเข้าใจผิดคิดว่าเป็นซีรีส์วายนะคะ ไม่ใช่จ้า แต่มันคือซีรีส์กำลังภายในที่ผสมสืบสวนสอบสวนเข้าด้วยกัน ทุกคนมีคู่ของตัวเองแต่จะไม่ถูกเอ่ยถึงมากนัก เพราะทุกคนต่างเป็นชายแท้ที่คลั่งการทำคดีเสียยิ่งกว่าอะไร เสียสละเพื่อยุทธภพและไปไม่ว่าจะย่างเท้าไปที่ไหนก็มีคดีนองเลือดเกิดที่นั่นอยู่ร่ำไป ไม่ต่างอะไรกับโคนันที่ไปที่ไหนก็มีคดีฆ่ากันตายอยู่ตลอด แต่..บรรดาหนุ่มสาววายก็สามารถจิ้นได้ พายเรือได้ ถ้าใจมันเรียกร้อง เพราะแต่ละคนก็มีโมเมนต์ที่ชวนจิ้น จุดนี้คาดว่าทีมงานผู้สร้างซีรีส์ตั้งใจทำมาเพื่อทุกความชอบเลยจริง ๆ เพราะนิยายมันไม่ใช่วายเลยสักนิด

เรียกว่าเป็นซีรีส์ที่เอาอกเอาใจทุกสายอย่างทั่วถึง หนำซ้ำซีรีส์ก็ยังเอาใจสายกำลังภายในแบบถึงพริกถึงขิง เพราะฉากต่อสู้ก็เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้าซีรีส์กำลังภายในเรื่องอื่น ๆ วิทยายุทธ์ล้ำเลิศ ดูเพลินแบบไม่ค้านสายตา ส่วนสายดราม่านั้นหรือก็ทำให้ตับไตไส้พุงพังยับเยินได้เลยจ้ะ บอกเลยว่าเรื่องนี้ขอให้สาว ๆ และหนุ่ม ๆ สายละมุน เตรียมทิชชูรับตอนจบเอาไว้ได้เลย มีน้ำตาร่วงแน่นอน ไม่ได้ขู่เลยสักนิด

คอสตูมเลิศ โปรดักชันดีแต่เทคนิคยังติดขัด

เรื่องนี้ปรบมือให้คอสตูมและฝ่ายฉากแบบดัง ๆ กันไปเลย เพราะดิฉันเลิฟหอดอกบัวมาก จนอยากได้มาครอบครองไว้สักหลังตั้งแต่ตอนที่อ่านในนิยายและจินตนาการถึงหอไม้หลังนี้เอาไว้ ซึ่งซีรีส์สามารถสร้างหอไม้ให้ออกมาวิ่งได้จริง ๆ ราวกับถอดออกมาจากนิยายแทบทุกกระเบียดนิ้ว เรียกได้ว่าเป็นการเก็บรายละเอียดที่เป๊ะเอามาก ๆ โดยเฉพาะปีศาจจิ้งจอก หมาน้อยน่ารักที่หลี่เหลียงฮวาเลี้ยงเอาไว้ และทำเอาเราเทใจไปที่เจ้าขนนุ่มนี่ซะเยอะ

หอไม้หลังนี้สามารถเป็นยานพาหนะได้ ด้วยการขับเคลื่อนระดับ 4 แรงม้า คือม้า 4 ตัวที่จะลากหอหนักอึ้งนี่ให้ทะยานไปทั่วทุกหนทุกแห่งในยุทธภพ นอนได้และมีสองชั้น มีครัวทำกับข้าว มีห้องรับแขกและมีแม้กระทั่งกระบะสำหรับปลูกผักไว้กินเอง เรียกว่าครบจบที่หอดอกบัวนี่หลังเดียว เฟี้ยวยิ่งกว่าอะไร รถบ้านสมัยปัจจุบันยังต้องชิดซ้ายให้กับหอดอกบัวหลังนี้

จะมีจุดที่ติดขัดและรู้สึกว่าเป็นแผลของเรื่องนี้ก็ตรงที่ ฉากที่เป็นสลิงทั้งหมดยังไม่สมูทเท่าที่ควร มีเจิร์กให้เห็นกันชัด ๆ ในหลายฉาก แต่ก็เป็นแผลเพียงเล็กน้อยที่ทำให้เราปล่อยผ่านไปได้ เพราะท่วงทำนองการต่อสู้ที่นักแสดงนำทั้งสามคนทุ่มเททำออกมาให้เห็น ได้กลบจุดด้อยที่ว่ามานั่นหมดแล้ว จนทำให้ลีลาการต่อสู้ของเรื่องนี้ไม่ขัดใจสายกำลังภายในแน่นอนค่ะ

การดำเนินเรื่องไม่เยิ่นเย้อ และน่าติดตามในทุกฉาก

เมื่อเราเริ่มต้นดูเรื่องนี้แล้ว เราจะดูไปอย่างไม่อยากจะหยุด เพราะฉะนั้นซีรีส์เรื่องนี้เหมาะมาก ๆ กับสายรอจบเพราะไม่ต้องมัวมานั่งลงแดงรอซีรีส์ออนแอร์แบบใครต่อใครเขา คดีแต่ละคดีจะเป็นคดีเล็ก ๆ ที่ต่อเนื่องกันเป็นโซ่เส้นเดียวที่จะโยงไปถึงผู้ชักใย คือลาสบอสที่จะเผยให้เห็นถึงจุดผิดพลาดที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เป็นกฎแห่งกรรมและเป็นสัจธรรมของชีวิตเลยก็ว่าได้ จุดนี้ต้องชมนักเขียนคือ เถิงผิง ที่แต่งเรื่องนี้ขึ้นมา

เพราะเนื้อหาที่นำเสนอมีความกลมกล่อม กลมกลืน สมจริงจนทำให้เรื่องราวของทุกตัวละครมีมิติ มีปูมหลังที่น่าค้นหา น่าติดตาม น่าสนใจ สามารถจูงอารมณ์ของผู้ชมให้คล้อยตามได้โดยไม่มีจุดน่าเบื่อ ซึ่งก็ต้องขอชมคนเขียนบทซีรีส์เขาด้วยที่นำนิยายมาเป็นละครได้ไม่กระทบต้นฉบับให้บอบช้ำเลยสักนิด และยังนึกถึงหัวจิตหัวใจของคนดูด้วยการเปลี่ยนตอนจบให้เบาลง และเป็นการจบแบบปลายเปิดที่ให้คนดูใส่จินตนาการลงไปเอง ว่าเราจะให้ตัวเอกของเรามีจุดจบเป็นแบบไหน

ตอนนี้ซีรีส์จบแล้วนะคะ ซับไทยเพิ่งจบไปหมด ๆ และต่อด้วยพากย์ไทยมาเอาใจแฟน ๆ เรียบร้อยแล้ว 12 ตอน มาไวแบบไม่ต้องเรียกร้องกันเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส