[รีวิว] Sit Down with Stand Up Udom Taephanich – ตีสนิท..ชิด ‘เดี่ยว’
Our score
7.7

Release Date

26/01/2024

ความยาว

124 นาที

ประเภทคอนเทนต์

ืทอล์คโชว์ ตลก และสกู้ปสารคดี

ผู้ดำเนินรายการ

ยุทธนา บุญอ้อม

แขกรับเชิญ

อุดม แต้พานิช

[รีวิว] Sit Down with Stand Up Udom Taephanich – ตีสนิท..ชิด ‘เดี่ยว’
Our score
7.7

[รีวิว] Sit Down with Stand Up Udom Taephanich – ตีสนิท..ชิด ‘เดี่ยว’

จุดเด่น

  1. เป็นคอนเทนต์ที่พาไปรู้จักชีวิตอุดม แต้พานิช ได้ลึกซึ้งที่สุด
  2. ความฮาของเรื่องเล่าจากปากพี่โน้ส ยังคงทำงานกับคนดูได้ดี
  3. จังหวะในการดำเนินรายการและคำถามจากป๋าเต็ด ดึงสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ อุดม แต้พานิช ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์มีส่วนที่เป็นเหมือนสกู้ปสารคดี ที่อาจจะไม่ได้ตรงกับความคาดหวังของผู้ชม
  • การดำเนินรายการของคอนเทนต์

    7.5

  • บทบาทพิธีกร

    8.0

  • ความน่าสนใจของเนื้อหาของซับเจ็กต์

    8.0

  • ความบันเทิงของเนื้อหาโดยรวม

    7.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.5

นอกจากคอนเทนต์ประเภทหนังหรือซีรีส์แล้ว Comedy Special หรือการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนนับเป็นอีกคอนเทนต์ที่ Netflix ประสบความสำเร็จไม่น้อย และหลังจากดีลในการนำการแสดงเดี่ยวของ อุดม แต้พานิช มาลงสตรีมมิงแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะได้เผยคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกับ Comedy Special ต่างประเทศที่สุด แต่คราวนี้มาในคอนเซ็ปต์ของทอล์กโชว์ผสมรายการสารคดีที่ได้ ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม มาดำเนินรายการทั้งในส่วนของทอล์กโชว์บนเวทีและในส่วนของสกู๊ปสารคดีประกอบคอนเทนต์

โดยป๋าเต็ดรับหน้าที่ในการดำเนินรายการและกล่าวเชิญ อุดม แต้พานิช ขึ้นสู่เวทีเพื่อ “นั่ง” คุยถึงเบื้องหลังการทำเดี่ยวไมโครโฟน อุปสรรคอย่างอาการช็อตลืมเนื้อหากลางเวที หรืออย่างการพูดคุยถึงเกร็ดจากเดี่ยวครั้งที่ 13 ที่ผ่านมาสลับกับสกู๊ปที่ได้ไปถ่ายทำสถานที่เกิดเหตุเรื่องเล่า ผีกอลลัม ในห้องนอนของอุดม ก่อนที่รายการจะตัดสลับทิ้งเวทีสนทนาในตอนต้นแล้วไปเจาะลึกชีวิตของอุดม แต้พานิชตั้งแต่ชีวิตกับงานศิลปะ ไปจนถึงช่วงชีวิตหนึ่งที่เขาเคยทำผิดกับแม่ตอนย้ายไปอยู่จังหวัดสุรินทร์ ก่อนจะกลับมาปิดรายการบนเวทีอีกครั้งพร้อม “มินิเดี่ยว” กับเรื่องเล่าใหม่บนเวทีที่เรียกเสียงฮาปิดท้ายได้อย่างสวยงาม

หากถามว่าอะไรคือเนื้อหาสาระที่เป็นจุดเด่นในคอนเทนต์ ‘Sit Down with Stand Up Udom Taephanich’ ส่วนตัวขอยกให้ในส่วนของสกู๊ปชีวิตของอุดมครับ แม้จะเป็นส่วนที่เรียกเสียงหัวเราะได้น้อยที่สุดแต่ปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่ามันกลายเป็น “อภิสิทธิ์” ของผู้ชมที่ได้รู้จักและเข้าใจช่วงเวลาคั่นกลางของการทำงานของผู้ชายคนนี้ที่เหมือนอีกตัวตนที่แม้จะไม่ได้เป็นข้อมูลแปลกใหม่ แต่มันถือเป็นครั้งแรกที่ถูกบอกเล่าพร้อมหลักฐานจนทำให้เรารู้สึกได้เลยว่านี่เป็นครั้งแรกที่อุดมยอมให้เราเข้าไปรู้จักกับอีกด้านของเฟรมที่ระบายชีวิตของผู้ชายชื่อ อุดม แต้พานิช

อีกจุดเด่นที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือการดำเนินรายการของ ยุทธนา บุญอ้อม ที่แม้ลีลาและจังหวะในการถามอาจจะใกล้เคียงกับ ป๋าเต็ดทอล์ค แต่มันก็ยังได้ผลเสมอด้วยการให้ ‘ค่ากลาง’ กับคำถามที่ไม่ได้ผิวเผินจนน่าเบื่อและไม่ได้ตัดสินหรือชี้นำจนทำให้ซับเจกต์อย่าง อุดม แต้พานิช เผยชีวิตและมอบเสียงหัวเราะในสัดส่วนที่พอเหมาะพอเจาะและบันเทิงไปกับเส้นทางของเนื้อหาที่มีความหลากหลายได้อย่างลงตัว

แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าในอีกด้านหนึ่งมันก็ท้าทายผู้ชมไม่น้อยเหมือนกันนะครับ เพราะต้องยอมรับว่าจากการโปรโมตตัวคอนเทนต์ ‘Sit Down with Stand Up Udom Taephanich’ มันเน้นความสนุกสนานบนเวทีเป็นหลัก ดังนั้นผู้ชมเองก็อาจจะต้องเปิดใจไม่น้อยเมื่อมันสลับโหมดมาเล่าชีวิตของอุดม ที่อาจจะไม่ได้มีแต่เสียงหัวเราะแต่กล้าการันตีว่าคุณค่าของเรื่องเล่าจากปากเดี่ยวไมโครโฟนระดับตำนานคนนี้ว่าคุณจะได้รับความอบอุ่นหัวใจและข้อคิดดี ๆ แน่นอนครับ

Beartai Buzz Sit down with stand up Udom Taephanich
กดที่ภาพเพื่อชมคอนเทนต์ทาง Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส