[รีวิว] CODE 8 Part II – ดูเพลินแม้เป็นภาคต่อหนังไซไฟที่ถูกลืม

Release Date

28/02/2024

ความยาวหนัง

100 นาที

แนวหนัง

ไซไฟ แอ็กชัน

ผู้กำกับ

เจฟฟ์ ชาน (Jeff Chan)

นักแสดง

สตีเฟน เอเมล (Stephen Amell) ร็อบบี เอเมล (Robbie Amell) ไซรีนา กูเลมกอส (Sirena Gulamgaus) อเล็กซ์ มาลารี จูเนียร์ (Alex Mallari Jr.)

[รีวิว] CODE 8 Part II – ดูเพลินแม้เป็นภาคต่อหนังไซไฟที่ถูกลืม
Our score
6.2

CODE 8 Part II

CODE 8 Part II – ดูเพลินแม้เป็นภาคต่อหนังไซไฟที่ถูกลืม

หนังไซไฟภาคต่อจากหนังปี 2019 เมื่อคอนเนอร์ต้องจำใจขอความช่วยเหลือจากพี่ชายสุดโฉดเพื่อปกป้อง พาวานี หนีการตามล่าจากเหล่าตำรวจชั่วอย่าง จ่าคิงสตัน แต่แกร์เรตจะเป็นคนที่พวกเขาไว้ใจได้จริงเหรอ

จุดเด่น

  1. วิช่วล เอฟเฟกต์ทำได้ดีขึ้นกว่าหนังภาคแรก แม้จะไม่แปลกตาเท่าไหร่
  2. ลดความ.ซับซ้อนของบทภาพยนตร์ลงมาเพื่อทำให้เห็นพัฒนาการของตัวละครได้ชัดเจนขึ่้น

จุดสังเกต

  1. บทยังมี่ช่องโหว่อยู่เยอะ
  2. ประเด็นที่นำมาพูดถึงในหนังไม่แปลกใหม่
  • บทภาพยนตร์

    5.5

  • การแสดง

    5.5

  • โปรดักชัน

    6.9

  • ความบันเทิง

    6.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    6.5

เจฟฟ์ ชาน (Jeff Chan) ได้ระดมทุนผ่านคราวด์ ฟันดิง (Crowd Funding) เพื่อนำ ‘Code 8’ หนังสั้นไซไฟวิสัยทัศน์ไกลของเขาขยายเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวเพื่อฉายโรง จนนำมันเข้าโรงได้ในปี 2019 ส่วนเมืองไทยเองหนังก็เข้าฉายในชื่อ ‘ล่าคนโคตรพลัง’ ซึ่งทาง Buzz ของเราก็เคยมีรีวิวไปแล้วตอนหนังฉายโรง แต่เนื่องจากงบประมาณที่ค่อนข้างต่ำเลยไม่สามารถทำให้วิสัยทัศน์สุดทะเยอทะยานของชานออกมาได้ตรงใจและเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด – 19 ก็ยิ่งซ้ำเติมให้หนังดูจะกลายเป็นงานที่ถูกลืมได้ง่าย

อ่านรีวิวหนังภาคแรกได้ที่นี่

แต่แล้วในปี 2021 ทาง Netflix ได้ซื้อสิทธิในการสร้างหนังเรื่องนี้และมอบโอกาสให้ชานได้กลับมาสานต่อเรื่องราวที่ยังมีศูนย์กลางอยู่ที่ตัวละครพี่น้องจากภาคแรกอย่างแกร์เรต (รับบทโดย สตีเฟน เอเมล, Stephen Amell) พี่ชายเจ้าพ่อค้ายานรก ‘ไซค์’ และคอนเนอร์ รีด (รับบทโดย ร็อบบี เอเมล, Robbie Amell) น้องชายชีวิตอาภัพที่ยอมติดคุกแทนแกร์เรต โดยในหนังภาคนี้ คอนเนอร์ต้องจำใจขอความช่วยเหลือจากพี่ชายสุดโฉดเพื่อปกป้อง พาวานี (รับบทโดยไซรีนา กูเลมกอส, Sirena Gulamgaus) หนีการตามล่าจากเหล่าตำรวจชั่วอย่าง จ่าคิงสตัน (รับบทโดย อเล็กซ์ มาลารี จูเนียร์, Alex Mallari Jr.) แต่แกร์เรตจะเป็นคนที่พวกเขาไว้ใจได้จริงเหรอ

ก่อนอื่นสิ่งที่ต้องชื่นชมสำหรับ ‘CODE 8 Part II’  ซึ่งมีพัฒนาการแบบเห็นได้ชัดเจนคืองานวิช่วล เอฟเฟกต์ที่ทำได้เนียนขึ้นและสามารถเพิ่มปริมาณช็อตที่ใช้ได้มากขึ้นจากทุนสร้างที่ ชาน ไม่น่าจะต้องวิตกกังวลเหมือนหนังภาคแรกที่เขาระดมทุนเองแล้ว ซึ่งจะว่าไปคุณภาพงานดีกว่าตอนหนังภาคแรกที่ฉายโรงเสียอีก ส่วนด้านบทหนังก็มีการลดความซับซ้อนของบทลงเพื่อเน้นไปที่การพัฒนาคาแรกเตอร์มากขึ้น ซึ่งในหนังภาคนี้ก็ยังคงเป็นตัวละคร แกร์เรต ของสตีเฟน เอเมล ที่ยังคงความซับซ้อนและเทา ๆ ได้น่าสนใจไม่แพ้หนังภาคแรก

ส่วนในเรื่องของสาระสำคัญอย่างการเมืองในหนัง ภาคนี้ก็เล่นประเด็นการฉ้อฉลในวงการตำรวจหลายซีนทำให้อดนึกถึงวีรกรรมตำรวจชั่ว ๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงไม่ได้ ซึ่งตรงนี้เองทำให้การดำเนินเรื่องของหนังเต็มไปด้วยความเข้มข้น ส่วนการแสดงของ อเล็กซ์ มาลารี จูเนียร์ ในบทจ่าคิงสตันก็ชั่วได้ใจจนทำให้ผู้ชมอดอยากปาทุเรียนใส่จอไม่ได้เลย รวมถึงการปรากฎตัวของ ไซรีนา กูเลมกอส ในบท พาวานี ก็น่าจดจำแม้จะเป็นบทเล็ก ๆ ก็ตามที 

bt Buzz รีวิว CODE 8 Part II
bt Buzz รีวิว CODE 8 Part II

แต่กระนั้นก็ยังอดเสียดายในหลาย ๆ ด้านไม่ได้โดยเฉพาะขอบเขตของเรื่องราวที่ส่วนตัวมองว่ายังไม่ได้พัฒนาไปกว่าหนังภาคแรกเท่าไหร่ ยิ่งคาแรกเตอร์ของสตีเฟน เอเมลในบท แกร์เรต ดูเทายังไงในหนังภาคแรกก็ยังเหมือนเดิมยิ่งตอกย้ำว่าโลกในหนังทั้งสองภาคไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเท่าใดนัก แถมประเด็นการคอรัปชันในวงการตำรวจที่หนังนำเสนอเองก็ไม่ได้แปลกใหม่จนต้องไปสร้างโลกอนาคตสุดล้ำเพื่อเล่าเรื่องแบบนี้ จริงอยู่ที่หนังดูจะชูสเปเชียลเอฟเฟกต์ในการสร้าง หมาหุ่นยนต์อย่าง เคไนน์ ซึ่งก็ยังไม่น่าจดจำเท่าใดนัก

แต่มันก็ไม่ได้สะท้อนว่า ชาน คิดจะผลักดันให้มันกลายเป็นหนังไซไฟการเมืองเหมือนอย่าง ‘District 9’ ของ นีล บลอมแคมป์ (Neil Blomkamp) ซึ่งส่วนตัวมองว่าหนังมีศักยภาพมากพอทีเดียว สรุปแล้ว ‘CODE 8 Part II’ อาจไม่ได้เป็นหนังไซไฟในระดับที่ต้องยกย่องหรือน่าจดจำ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของชานในการผลักดันหนังไซไฟเรื่องหนึ่งด้วยต้นทุนไม่มากนักให้สามารถเล่าเรื่องได้น่าสนใจและการพัฒนาในด้านวิช่วลเอฟเฟกต์แบบก้าวกระโดดเพื่อทำหนังสตรีมมิงดูสนุก ๆ ก็ทำให้มันเป็นหนังฆ่าเวลาที่ดีเรื่องหนึ่งครับ

bt Buzz รีวิว CODE 8 Part II
กดที่ภาพเพื่อชมภาพยนตร์ทาง Netflix