[รีวิว] หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด – คู่ขนานหนังออสการ์สมคุณค่าเวลา 105 นาที

Release Date

14/03/2024

ความยาวหนัง

105 นาที

แนวหนัง

ตลก

ผู้กำกับ

พชร์ อานนท์

นักแสดง

จาตุรงค์ พลบูรณ์, เจริญพร อ่อนละม้าย

[รีวิว] หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด – คู่ขนานหนังออสการ์สมคุณค่าเวลา 105 นาที
Our score
2.2

[รีวิว] หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด – คู่ขนานหนังออสการ์สมคุณค่าเวลา 105 นาที

[รีวิว] หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด - คู่ขนานหนังออสการ์สมคุณค่าเวลา 105 นาที

เมื่อ อาโคย ถูกผีเข้าหลังจาก พยูน เข้ามาเพราะยังเข้าใจว่าอาโคยเป็นคุณหลวงคนรักเก่าของตน จนทำให้ยายผีธี่หยดเข้ามาสิงสู่และหมายเอาชีวิต จนเจ๊แต๋ว ต้องขนอาโคยและแพนด้า น้องสาวของแพนเค้กไปยังหมู่บ้านสัปะหยดเพื่อหาทางช่วยเหลืออาโคย แต่ตามฟอร์มว่างานนี้ต้องมีเหล่ากะเทยวิ่งหนีผี และเหล่าหนุ่ม ๆ แก้ผ้าอยู่ระหว่างทางจนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

จุดเด่น

  1. หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด จะถูกจารึกในฐานะหนังที่แหกกฎการจัดการกองถ่ายแบบคืนเดียวเสร็จที่มีแต่ พี่พชร์ อานนท์ เท่านั้นที่ทำได้
  2. ใครเป็นแฟนหนังหอแต๋วแตกเชื่อว่าไม่น่าพลาดแน่นอน เพราะมีตัวละครที่คนดูรักทั้ง เจ๊แต๋ว และ แพนด้า แพนเค้ก

จุดสังเกต

  1. เป็นหนังที่ท้าทายคนดูในการติดตามเรื่องราวมาก เพราะเริ่มเรื่องด้วยการล้อหนัง เดินเรื่องเพื่อล้อเหตุการณ์ในโซเชียล แถมยังเพิ่มปมของเรื่องราวให้ยุ่บยั่บวุ่นวายไปหมด
  2. เป็นหนังตลกที่เหนือความคาดหมาย เพราะหากตั้งใจจะมาฮากับมุกในหนัง คุณอาจจะต้องทบทวนใหม่
  3. เป็นหนังที่ใช้เสียงออฟซีนเพื่อตามใจผู้เล่าเรื่อง ผู้ชมต้องไม่สนใจที่มาที่ไป ปล่อยไหลและอย่าตั้งคำถามใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะถึงตั้งไปก็ไม่มีคำตอบ
  4. นิยามของ 'คนไทยไปเรื่อย' ที่แท้ทรู คิดซะว่ากำลังดูคลิปติ๊กต๊อกความยาว 105 นาทีที่ฟีดไหลไปเรื่อย ๆ
  5. สิ่งที่แพงที่สุดสำหรับผู้ชมไม่ใช่ค่าตั๋ว แต่เป็นเวลา 105 นาทีนี่แหละครับ
  • บทภาพยนตร์

    1.0

  • การแสดง

    1.0

  • โปรดักชัน

    4.0

  • ความบันเทิง

    2.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    3.0

ในขณะที่ผมกำลังเขียนรีวิวอยู่นี้ เชื่อว่าหลายท่านคงผ่านตารีวิว ‘หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด’ ที่ร้อนแรงและเดือดดาลในพื้นที่โซเชียลมาได้หลายชั่วโมงแล้ว และแน่นอนว่ากระแสของมันคงทำให้มีคนไม่น้อยเลยครับที่ตัดสินใจตีตั๋วเพื่อชมภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งเพื่อพิสูจน์คุณภาพและเป็นการประกาศตนเป็นแฟนเดนตายภาพยนตร์ชุด ‘หอแต๋วแตก’ มา 17 ปีของอายุแฟรนไชส์นี้ โดยไม่หวั่นเสียงวิจารณ์ และเช่นเคยที่ พชร์ อานนท์ ก็มักหยิบจับกระแสที่กำลังดังในโซเชียลมาใส่ในหนัง ที่ลือลั่นในภาคนี้ก็เห็นจะได้แก่ฉากสุขุมวิท 11 ที่สร้างตำนานนัดถ่ายและตัดต่อเพิ่มเติมในเวลา 1 สัปดาห์ก่อนกำหนดฉาย

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

เนื้อเรื่องโดยคร่าว ๆ ของหนังภาคนี้คือ อาโคย (รับบทโดย วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย) ถูกผีเข้าหลังจาก พยูน (รับบทโดย ติ๊ก กลิ่นสี) เข้ามาเพราะยังเข้าใจว่าอาโคยเป็นคุณหลวงคนรักเก่าของตน จนทำให้ยายผีธี่หยดเข้ามาสิงสู่และหมายเอาชีวิต จนเจ๊แต๋ว (รับบทโดยจาตุรงค์ พลบูรณ์) ต้องขนอาโคยและแพนด้า (รับบทโดย โก๊ะตี๋-เจริญพร อ่อนละม้าย) น้องสาวของแพนเค้กไปยังหมู่บ้านสัปะหยดเพื่อหาทางช่วยเหลืออาโคย แต่ตามฟอร์มว่างานนี้ต้องมีเหล่ากะเทยวิ่งหนีผี และเหล่าหนุ่ม ๆ แก้ผ้าอยู่ระหว่างทางจนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย

อย่างที่เราเกริ่นไว้แล้วว่าเหล่าแฟน ๆ ของหนังชุด ‘หอแต๋วแตก’ ก็คงจะติดตามชมกันแน่นอนสำหรับหนังภาคนี้ ซึ่งความสนุกของหนังรอบที่ผมดู ณ วันที่ 14 มีนาคม 2567 วันแรกที่หนังเข้าก็ดูจะถูกอกถูกใจกับมุกด่ากันไปกันมาของกะเทยไม่น้อยโดยเฉพาะเหล่าลูกเล็กเด็กแดงที่อายุไม่ได้ถึง 15+ ตามเรตหนังก็ดูจะจอยกับหนังได้ไม่ยาก สังเกตจากตอนออกจากโรงก็จำคำด่ามาตะโกนใส่กันดูน่ารักดีครับ ถือว่าหนังพี่พชร์ทำให้เยาวชนสามารถเป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะได้เร็วดีจังเลย

และดูเหมือนว่าคราวนี้พี่พชร์จะอยากดันบาร์หนังชุด ‘หอแต๋วแตก’ ขึ้นไปอีกระดับเพราะนอกจากมุกแซวเรื่อง ‘สัปเหร่อ’ ได้ 700 ล้านมาปะทะ ‘ธี่หยด’ ได้ 500 ล้าน มาเป็นซีนโอเพ่นนิ่งสุดอลังการพร้อมซีจี 700,000,000 สร้างตำนานหนังที่พยายามใช้ซีจีโดยไม่จำเป็นให้โลกจำแล้ว ในฐานะที่ปีนี้ได้ตามหนังเข้าชิงออสการ์อยู่บ้างก็พบว่าหนังมีหลายอย่างที่ซ้อนทับกับบรรดาผู้เข้าชิงหนังออสการ์ปี 2024 นี้ได้แบบหน้าไม่อาย เอ้ย ! ได้อย่างเหลือเชื่อ

‘Barbie’ สีชมพูบนชุด LGBTQ + กับการค้นพบคุณค่าในตัวเองของเจ๊แต๋ว อันนี้แม้หนังจะไม่ได้เน้นมาก แต่เรากลับอดสังเกตไม่ได้ว่าหนังภาคนี้ไม่ได้โฟกัสเรื่องการแสดงเป็นกะเทยพูดจีนของลุงรงค์ จาตุรงค์ พลบูรณ์แล้วเพราะเชื่อว่าคนดูแค่เห็นหน้าก็จะเห็นสีชมพูในจิตใจ ดังนั้นแม้ว่าลุงรงค์จะมีพูด “จิงหลุก ๆ ไปบั้ง” หรือหลุดคาแรกเตอร์เจ๊แต๋วไปบ้างก็อย่าได้แคร์ หรือกระทั่งการขายคาแรกเตอร์ตลกสังขารของ LGBTQ+ ในหนังก็มุ่งเน้นทำให้เห็นแง่งามของกะเทยพิการที่เสิร์ฟน้ำเจ๊แต๋วอย่างยากลำบากจนคนดูหัวเราะไม่ออก ดังนั้นการได้ชมกะเทยด่ากัน กะเทยแอบดูผู้ชายอาบน้ำก็ไม่ได้ต่างจากฉากที่มาร์โก ร็อบบี้ (Margot Robbie) มองเห็นแง่งามในรอยเหี่ยวย่นของหญิงชราที่ป้ายรถเมล์

และหาก ‘The Zone of Interest’ ทำให้รู้สึกถึงความน่ากลัวของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ด้วยเสียงและการดีไซน์งานภาพแบบแอบถ่ายแล้ว ‘หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด’ กลับสอนมวยหนังข้างต้นด้วยการใช้ ‘เสียงออฟซีน (offscene)’ เพื่อสอนว่าบางทีหากเราถ่ายภาพมาไม่พอตัดก็ต้องฉลาดที่จะใส่เสียงตัวละครลอย ๆ กับฉากรถวิ่งบนถนนที่ถ่ายด้วยโดรนเพื่อเติม ๆ เรื่องให้มันพอมี ใส่เสียงเจ๊แต๋วร้องเพลง ‘Passion’ ของเปิล ไอริณกับภาพหอเจ๊แต๋วตอนเปิดเรื่องแบบไม่มีที่มาที่ไป หรือการเพิ่มผีในเรื่องให้มันมาก ๆ เมคอัพหน้าเละ ๆ ของผีให้เยอะ ๆ ก็เพื่อเป็นมุมกลับกับ ‘The Zone of Interest’ คือการทำให้น่ากลัวเพื่อบอกคนดูว่า โลกนี้ไม่มีอะไรต้องกลัว แถมพี่พชร์ยังใช้หลักการเดียวกันกับมุกตลกของหนังทั้งเรื่องด้วยเพราะถึงจะได้ชื่อว่าเป็นคอมเมดี้ คุณก็ไม่จำเป็นจะต้องตั้งหน้าตั้งตาขำตลอดเวลา โดยเฉพาะมุกที่แพนเค้กเผลอไปมีอะไรกับเด็กหนุ่มอายุ 17 ปีเหมือนกรณีนักมวยโอลิมปิกคนนั้น ก็ยังอุตส่าห์มีสาระมาสอนให้รู้จักการตรวจบัตรประชาชนของคู่นอนก่อนจะต้องไปขึ้นโรงขึ้นศาลก็นับว่าเป็นคุณูปการกับผู้ชมไม่น้อยเลยทีเดียว

ส่วนหนังเรื่องอื่น ๆ อาจจะไม่ได้เห็นชัดนักแต่พอมีบางประเด็นที่พี่พชร์สามารถกล่าวเรื่องเดียวกันได้ชาญฉลาดมากกว่าทั้งประเด็น นักสร้างความตายของ ‘Oppenheimer’ ที่ไม่จำเป็นต้องอิงเรื่องคนสร้างระเบิดปรมาณูแค่ใส่แก๊งมอเตอร์ไซค์ดักข่มขืนแล้วไปบวชพระแค่นี้ก็ทำให้เห็นถึงความเทา ๆ ของมนุษย์โดยไม่จำเป็นต้องไประเบิดอะไรให้โลกเดือดร้อนเหมือนคริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) และที่โกรธมากคือทำไมเราไม่ได้ดู ‘หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด’ ก่อนหน้า ‘Poor Things’ เพราะการเล่าเรื่องหรือกำกับหนังที่มีตัวละครที่ไม่อาจอธิบายด้วยตรรกะทั้งปวง เป็นข้อพิสูจน์ว่าหาก ยอร์กอส ลันธิมอส (Yorgos Lanthimos) คิดจะทำหนังตลกที่เปลี่ยนเรื่องเปลี่ยนประเด็นระดับไฮสปีดและเว้นช่องว่างให้คนดูคิดเอาเองประหนึ่งหนังอาร์ตก็อาจจะต้องบินมาเทคคอร์สการทำหนังกับพี่พชร์ อานนท์เป็นการส่วนตัว

[รีวิว] หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด - คู่ขนานหนังออสการ์สมคุณค่าเวลา 105 นาที
[รีวิว] หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด - คู่ขนานหนังออสการ์สมคุณค่าเวลา 105 นาที

ไม่ว่าจะพิจารณาจากการเล่าเรื่องที่ไม่ได้บอกคนดูหมดเปลือกแต่ทิ้งช่องว่าง เริ่มเรื่องที่ตัวละครหนังทำเงินซัดกัน แล้วไปเล่าเรื่องการถูกผีเข้าแบบงง ๆ เดินทางไปหมู่บ้านลึกลับแบบไม่มีเหตุผล มีอินฟลูในโลกออนไลน์โผล่มาแล้วก็หายไปเลย หรืออยู่ดี ๆ อยากจะให้เหตุผลกับการกระทำตัวละครก็โผล่มา หรือกระทั่งการมาถึงของตัวละครลับท้ายเรื่องเพื่อมาสอนธรรมะแบบไร้การเกริ่นหรือปู สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นการเล่าเรื่องขั้นสูงที่ผู้กำกับเลือกแล้วว่า อันนี้จะเล่าหรือทิ้งไว้ให้คนดูได้คิด ซึ่งกับหนังภาคนี้คนดูจะได้บริหารสมองเยอะเลยครับ

แถมตอนหนังจบที่ปิดท้ายด้วยไฮไลต์อย่างฉากสุขุมวิท 11 เราจะได้พิจารณาในหลาย ๆ ประเด็น โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นนอกจากจะไร้ที่มาที่ไปแล้ว พี่พชร์ยังตั้งคำถามผ่านฉากดังกล่าวว่าเราหัวเราะกับศึกศักดิ์ศรีกะเทยไทยไฟว์กับกะเทยปินส์ได้ยังไง จิตใจทำด้วยอะไรผ่านซีนที่มีแต่เสียงตะโกนและภาพผลิตซ้ำจากคลิปที่ดูแล้วเห็นถึงความตั้งใจของพี่พชร์ที่ทำให้เห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่น่าอึดอัดขนาดไหน

ซึ่งก็จะเป็นคำถามคล้ายกันกับที่คนดูจะหันมาถามตัวเองถึงเหตุผลของการตีตั๋วหนังเรื่องนี้หลังไฟโรงภาพยนตร์สว่างขึ้นพร้อมเสียงด่ากันของเยาวชนตามตัวละครในหนัง โดยมีใบหน้าเปื้อนยิ้มของผู้ปกครองที่ได้มองการเติบโตของบุตรหลานผ่านถ้อยคำที่พวกเขาได้จำมาจากตัวละครอย่างเจ๊แต๋ว ที่น่าจะเทียบชั้นกับ ปรมาจารย์โยดา ในหนังชุด ‘Star Wars’ ได้ไม่ยากเย็นเลย

[รีวิว] หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด - คู่ขนานหนังออสการ์สมคุณค่าเวลา 105 นาที
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

อ่านต่อ สัมภาษณ์ ‘พชร์ อานนท์’ ซูมชีวิตผู้กำกับไร้สคริปต์