[รีวิว] Tokyo Revengers: หนังจากมังงะที่ดี แต่ไม่อาจยอดเยี่ยม
Our score
7.0

Release Date

02/12/2021

ความยาว

120 นาที

[รีวิว] Tokyo Revengers: หนังจากมังงะที่ดี แต่ไม่อาจยอดเยี่ยม
Our score
7.0

Tokyo Revengers

จุดเด่น

  1. เคารพต้นฉบับดีมาก แต่งเติมตามเหมาะสมได้ลงตัว เลือกนักแสดงแต่ละคนมาดีมาก มีหลายฉากที่บทพูดน่าจดจำ แต่งหน้าเทคนิคพิเศษดี

จุดสังเกต

  1. ฉากแอ็กชันยังไม่ค่อยว้าวนัก การสร้างบรรยากาศให้ลุ้นตามยังไม่ผ่าน เนื้อหาหลายส่วนถูกลดความสำคัญและทำให้น้ำหนักความน่าเชื่อในหนังลดลง แต่ก็พอเข้าใจได้เพราะขนาดพยายามลดแล้วก็ยังกินเวลาไป 2 ชั่วโมงถือว่านานมากสำหรับหนังจากมังงะ
  • บท

    7.0

  • โปรดักชัน

    7.5

  • การแสดง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    6.5

  • ความคุ้มค่าการรับชม

    7.0

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ: ทาเคมิจิ ฮานางากิ หนุ่มขี้แพ้ที่ดันพลัดตกลงบนรางรถไฟ แต่วินาทีทีที่รถไฟกำลังจะพุ่งถึงตัว เขาก็พบว่าตัวเองย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 12 ปีก่อน สมัยยังเป็นเด็กมัธยมวัยเกรียน ก่อนจะพบว่าการย้อนเวลาครั้งนี้ทำให้เขามีโอกาสช่วย ทาจิบานะ ฮินาตะ แฟนคนเดียวในชีวิตของเขาให้รอดจากการเสียชีวิตด้วยฝีมือของ แก๊งโตมัน แก๊งที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโตเกียว ซึ่งคุมโดย ไมค์กี้ และ ดราเค่น ได้ ทาเคมิจิจึงต้องไต่สู่จุดสูงสุดบนเส้นทางนักเลง เพื่อเข้าเป็นสมาชิกแก๊งโตมันและเปลี่ยนอนาคตให้ได้!  ได้เวลาที่ทาเคมิจิจะได้เอาคืนล้างแค้นความไม่ได้เรื่องของตัวเองในอดีตจนเสียคนรักไปเสียที

‘Tokyo Revengers’ เดิมเป็นมังงะผลงานของอาจารย์ วาคุอิ เคน ที่เริ่มตีพิมพ์ในปี 2017 ด้วยลายเส้นสะอาดตา การสร้างคาแรกเตอร์ตัวละครที่น่าสนใจมีเอกลักษณ์ รวมถึงเรื่องราวความเท่ฉบับเด็กเกยุค 2000 ที่มีความร่วมสมัย แถมยังมีการเล่าเรื่องที่ชวนลุ้นและซับซ้อนว่าด้วยการข้ามเวลาเปลี่ยนแปลงอดีตไปมา จึงสามารถจับหัวใจของทั้งเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ ทั้งชายและหญิงได้อย่างดี จนได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และขายได้มากกว่า 40 ล้านเล่ม จนกระทั่งมีการดัดแปลงเป็นฉบับแอนิเมะซีรีส์ทางโทรทัศน์ในปี 2021 และมาสู่ฉบับหนังคนแสดงเรื่องนี้ในที่สุด เรียกว่าไต่ระดับความสำเร็จมาตามมาตรฐานมังงะญี่ปุ่นทีเดียว โดยลิขสิทธิ์ในไทยนั้นตัวหนังสือมีการจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ และส่วนแอนิเมะมีทั้งพากย์ไทยและซับไทยให้ดูฟรีทางยูทูบช่อง Muse Thailand

Tokyo Revengers

ต้องยอมรับว่าผู้กำกับ ฮานาบุสะ ทสึโตมุ และมือเขียนบท ทาคาฮาชิ อิสึมิ เลือกส่วนของเรื่องราวจากมังงะความยาวกว่า 20 เล่ม (ในขณะนี้) มาเล่าเป็นหนังได้ค่อนข้างดี คือเอาเท่าที่ไหวอยู่ในความยาวสำหรับหนังโรงประมาณ 2 ชั่วโมง และมีฉากไคลแมกซ์ที่สามารถขายคนดูทั่วไปได้ รวมถึงสามารถขมวดจบเนื้อหาในตัวเองไม่ค้างคา หรือจะมีภาคต่อก็ไม่น่าเกลียด

โดยเอาเนื้อหาในช่วงมังงะเล่มแรกจนถึงกลาง ๆ เล่มที่ 4 มาเล่าได้อย่างเคารพต้นฉบับมากทีเดียว เพราะเส้นเรื่องนั้นแทบจะเดินไปแบบพลิกหน้ากระดาษมังงะอ่านเลยทีเดียว บางฉากก็เรียกว่าเป๊ะกันช่องต่อช่องเลยด้วย แต่กระนั้นผู้สร้างก็ยังสามารถสอดแทรกมุกตลกใหม่ ๆ ในจังหวะที่เราคาดไม่ถึงมาเรียกเสียงฮาครืน โดยไม่ทำลายมังงะดั้งเดิมได้ดี ตรงนี้ชื่นชมมาก ๆ

Tokyo Revengers

และสำหรับใครที่ชื่นชอบวงการบันเทิงญี่ปุ่น ดาราญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมแล้วล่ะก็ หนังเรื่องนี้ก็เรียกได้ว่าคัดเฟ้นแถวหน้าในห้วงเวลานี้มาแสดงกันอย่างคับคั่งเลยทีเดียว ทั้ง คิตามุระ ทาคุมิ พระเอกจากหนังรักชื่อแปลก ‘ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ Kimi no Suizô o Tabetai’ หนังปี 2017 และกำลังจะมีผลงานเด่นกับการรับบทนำในซีีรีส์ฉบับคนแสดงของมังงะดังอย่าง ‘คนเก่งฟ้าประทาน Yu Yu Hakusho’ ที่จะฉายในปี 2023 ด้วย โดยทาคุมิมารับบททาเคมิจิ หรือ มิจจิี้ ที่สามารถถ่ายทอดทั้งด้านคนขี้แพ้ และคนอ่อนแอที่มีมุมเท่ได้อย่างลงตัวมาก ๆ จังหวะเล่นมุกตลกเองก็ดูไม่เคอะเขินด้วยเช่นกัน ถือว่าหาได้ยากที่สามารถเอาหลายรสชาติอยู่แบบนี้

Tokyo Revengers

นักแสดงคนอื่น ๆ ก็มีอาทิ โยชิซาวะ เรียว ในบท ไมค์กี้ หัวหน้าแก๊งโตมันที่เป็นยอดคนสุดแกร่งที่ความคิดบริสุทธิ์เหมือนเด็กน้อย เดาใจได้ยาก, ยามาดะ ยูกิ ในบท ดราเคน คู่หูที่ไมค์กี้ไว้ใจที่สุดและยังเป็นคนที่คอยตักเตือนไมค์กี้ให้อยู่ในทางที่ถูกต้อง, โนบุยูกิ ซูซูกิ ในบท คิโยมิซึ สมาชิกแก๊งโตมันที่ชอบรังแกคนอ่อนแอและทำให้ชีวิตของพระเอกดิ่งเหวมาแล้วครั้งหนึ่ง, สุกิโนะ โยสุเกะ ในบท นาโอโตะ น้องชายของฮินาตะที่มีส่วนสำคัญในการย้อนเวลาและแก้ไขอดีตของพระเอก ในอนาคตเขากลายเป็นตำรวจที่ช่วยในการสืบสวนความจริงของแก๊งโตมันที่กลายเป็นยากูซ่าชั่วร้ายที่ครองเมืองอยู่ด้วย

Tokyo Revengers
Tokyo Revengers

เรียกได้ว่าถ้าอยากรู้ว่าตอนนี้วัยรุ่นญี่ปุ่นเขาคลั่งใครกันอยู่ ดูเรื่องนี้เรื่องเดียวได้รู้ครบเลยทีเดียว และที่ต้องชื่นชมคือการเลือกนักแสดงไม่ได้สักเอาแต่ชื่อเสียงความนิยมเท่านั้น เพราะเอาจริงเรียกได้ว่าเลือกมาได้ตรงคาแรกเตอร์ของแต่ละตัวละครทั้งหมดเลย อันนี้ยอมใจทีมงานที่สมดุลระหว่างการตลาดกับการสร้างผลงานศิลป์ออกมาได้ยอดเยี่ยมเลย

สุดท้ายผู้หญิงหนึ่งเดียวของเรื่องอย่าง อิมาดะ มิโอะ ในบท ฮินาตะ แฟนคนแรกและคนเดียวของพระเอกที่มีส่วนสำคัญมากในการทำให้พระเอกต้องเปลี่ยนตัวเองที่ขี้แพ้ให้ฮึดสู้เพื่อเปลี่ยนอนาคตที่เธอตายให้ได้ และมิโอะก็สามารถถ่ายทอดด้านที่บอบบางน่าปกป้องของฮินาตะออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เราอินกับพระเอกมาก ๆ ว่าต้องช่วยเธอให้ได้นะ

ฉากที่ฮินาตะบอกบางอย่างกับพระเอกที่มาบ่นว่าตัวเองจะตายในอนาคต ด้วยบทพูดที่คิดมาดีและการแสดงของทั้งทาคุมิและโดยเฉพาะมิโอะ ต้องบอกเลยว่าฉากเดียวนี้ล่ะหนักแน่นพอรองรับการกระทำของพระเอกได้ทั้งหมดเลย และคำพูดของนางเอกยังคงฝังใจเราอยู่ไปจนจบเรื่องเลย ซึ้งและน่ารักมาก ๆ

Tokyo Revengers

แม้มีข้อดีหลายประการ จนแทบไม่แปลกใจเลยที่หนังทำเงินถล่มทลายในญี่ปุ่นเป็นประวัติการณ์ แต่มันก็มีข้อเสียของหนังอยู่จะมากจะน้อยก็ขึ้นกับว่าคุณดูด้วยสายตาของใคร

สำหรับคนที่เป็นแฟนมังงะแฟนแอนิเมะมาก่อน ต้องยอมรับว่าแม้ผู้สร้างจะเลือกเนื้อหามาได้ดีแล้วในการทำเป็นหนัง แต่เอาจริงแค่ 2 ชั่วโมงที่หนังเล่า มันไม่พอจริง ๆ กับการเก็บทุกอารมณ์ที่มังงะนำเสนอไว้ ยิ่งในส่วนของการสืบสวนระหว่างทาเคมิจิและนาโอโตะในอนาคตที่จะสร้างความเข้มข้นให้เนื้อหาได้มาก ก็ถูกลดความสำคัญลงไปเยอะ ส่วนของการถกเถียงอธิบายเรื่องการย้อนเวลาเองก็เช่นกันถ้าทำดี ๆ หนังจะมีเหตุผลหนักแน่นมากในการเล่าเรื่อง แต่พอการอธิบายหลักการของโลกในหนังมันถูกทอนลงไปมันเลยทำให้เราไม่ค่อยเชื่อได้อย่างลึกซึ้งนัก ต้องดูไปทำใจไปว่าเออมันก็แค่หนังจากการ์ตูนล่ะนะ

Tokyo Revengers

สำหรับคนที่ชอบหนังแนวนักเรียนนักเลง เชื่อว่ามีแฟนของ ‘Crow’ หรือ ‘High & Low’ หรือเรื่องอื่น ๆ ในบ้านเราก็ไม่ได้น้อย ในเรื่อง ‘Tokyo Revengers’ นี้ด้วยความที่มีเนื้อหาต้องเล่าค่อนข้างเยอะ ทำให้หนังไม่สามารถให้เราเห็นภาพความใหญ่และจริงจังของสมรภูมิแก๊งในโตเกียวได้ดีนัก การประชุมใหญ่แก๊งโตมันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกขนลุกทั้งด้านจำนวนคนและบรรยากาศ การทำสงครามระหว่างแก๊งไม่ได้ทำให้เรารู้สึกถึงความกดดันอะไรมากมายนัก เป็นเหมือนการยกพวกตีกันของคน 2 กลุ่มที่ไม่ได้แบกความเป็นสถาบันหรือชื่อแก๊งไว้บนหลังใด ๆ

ดังนี้แล้วมันจึงพาลทำให้ฉากแอ็กชันในเรื่องโดยเฉพาะฉากใหญ่ท้ายเรื่องนั้น ดูไม่ได้เข้มข้นหรือสนุกเท่าที่ควร การออกแบบฉากต่อสู้ก็ขาดลูกเน้นไปหน่อย ต้องบอกว่าแทบไม่รู้สึกอะไรมากมายนักเลย ที่น่าชื่นชมก็คงเป็นการแต่งเทคนิคพิเศษใบหน้าที่ยับเยินปูดบวมช้ำหนองเลือดอาบนั้นทำได้สมจริงดี ก็เท่านั้น

Tokyo Revengers

สำหรับคนไทยที่ไม่ได้ติดตามวงการญี่ปุ่น ความดังของดาราไม่มีผลอะไรกับคุณ และถ้าคุณไม่ได้เป็นแฟนมังงะมาก่อนด้วย โชคยังดีที่มังงะและหนังเรื่องนี้ได้ออกแบบตัวละครที่ดูสมจริงน่าจดจำไว้แต่แรก ไม่ค่อยรู้สึกแปลกประหลาดจนเหมือนไม่ควรอยู่บนโลกใบนี้อย่างหนังญี่ปุ่นบางเรื่อง และการแสดงของนักแสดงและบทพูดที่ดีก็น่าจะทำให้คุณชอบหนังเรื่องนี้ได้ประมาณหนึ่ง แต่ก็นั่นล่ะ สุดท้ายคุณก็อาจจะชอบมันได้ไม่สุดจากเหตุผลด้านบนอยู่ดี

Tokyo Revengers

สรุปแล้วรีวิวนี้ให้คะแนนตามสายตาคนดูทั่วไปที่อาจไม่รู้จักเรื่องนี้มาก่อน ถ้าคุณเป็นแฟนมังงะหรือแอนิเมะมาก่อนให้หักคะแนนที่รีวิวนี้ลงอีก 1 คะแนน และถ้าคุณชอบดาราญี่ปุ่นติดตามวงการบันเทิงญี่ปุ่น คุณสามารถบวกคะแนนให้จากที่รีวิวนี้เพิ่มไปได้อีก 1 คะแนนครับ

Tokyo Revengers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส