The Thing เป็นภาพยนตร์ ไซไฟ-สยองขวัญ ที่ออกฉายเมื่อปี 1982 กำกับโดย จอห์น คาร์เพนเตอร์ (John Carpenter) จากบทภาพยนตร์โดย บิล แลงคาสเตอร์ (Bill Lancaster) เรื่องราวของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์อเมริกันที่อยู่ในแคมป์ทดลองในดินแดนหิมะแอนตาร์กติก แล้วพวกเขาก็ต้องเผชิญกับเอเลี่ยนที่มีความสามารถในการปลอมแปลงตัวเองให้เหมือนร่างเหยื่อที่มันเพิ่งเขมือบไป หนังได้รับเสียงตอบรับทั้งด้านรายได้และเสียงจากนักวิจารณ์ไม่สู้ดีนักในวันที่ออกฉาย แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป หนังค่อย ๆ ได้รับการยอมรับในฐานะ หนึ่งในหนังไซไฟ-ทริลเลอร์ คลาสสิก และอาจจะเป็นหนังเรื่องที่ดีที่สุดของ จอห์น คาร์เพนเตอร์

หนึ่งในฉากสยองใน The Thing (1982)

แม้ว่า The Thing จะมีอายุกว่า 40 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีแฟน ๆ รอคอยว่าหนังอาจจะมีภาค 2 ตามออกมา จนมาถึงในวันนี้ ที่มีกระแสหนังภาคต่อจากหนังภาคแรกในยุค 80’s ที่เริ่มทยอยสร้างกันออกมา หลังจาก Top Gun กรุยทางไว้ให้แล้ว ทำให้แฟน ๆ เริ่มคาดหวังว่า จอห์น คาเพนเตอร์ ในวัย 75 ปี จะสนใจที่จะทำ The Thing ภาคต่อออกมา จนกระทั่งคาร์เพนเตอร์มาร่วมงาน Texas Frightmare Weekend 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 – 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา นักข่าวก็ได้โอกาสถามคำถามคาใจกว่า 40 ปีว่า ที่จริงแล้ว “ไชลด์” 1 ใน 2 ตัวละครที่รอดชีวิตในตอนจบของ The Thing นั้น เป็นร่างแปลงของเอเลี่ยนหรือไม่ แต่เหมือนคาร์เพนเตอร์จะรู้ใจผู้สัมภาษณ์ แทนที่เขาจะตอบคำถามดังกล่าว เขาก็เลือกเอ่ยถึงหนังภาคต่อแทน

“ผมสาบานไว้ว่าจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับนะครับ เพราะว่ามัน ‘อาจจะ’ ผมไม่รู้นะมันอาจจะมีก็ได้ มันอาจจะมี Thing 2”

จอห์น คาร์เพนเตอร์ ในงาน Texas Frightmare Weekend 2023

ที่จริงแล้ว เมื่อปีที่แล้วคาร์เพนเตอร์ก็เคยแง้ม ๆ เอ่ยถึง The Thing ภาคต่อมาครั้งหนึ่งแล้ว เขาบอกใบ้ว่ามีโปรเจกต์หนึ่งที่เขากำลังสร้างอยู่
“มีโปรเจกต์หนึ่งที่ผมไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผย เราจะได้เห็นกัน ได้เห็นกันอย่างแน่นอน อย่าพูดว่าไม่มีทางในธุรกิจภาพยนตร์ อย่าเอยคำว่า ไม่”

เคิร์ต รัสเซล ใน Escape from New York

ก็คาดเดากันไปว่า สุดท้ายแล้ว โปรเจกต์ที่คาร์เพนเตอร์เคยเอ่ยถึงไว้ อาจจะเป็น The Thing 2 หรือไม่ก็ Escape from New York อีกหนึ่งผลงานคลาสสิกที่มี เคิร์ต รัสเซล (Kurt Russell) ในบทนำเช่นกัน แต่ว่า Escape from New York นั้นตกอยู่ในความรับผิดชอบของ แมตต์ เบตทิเนลลิ-ออลพิน (Matt Bettinelli-Olpin) และ ไทเลอร์ กิลเล็ตต์ (Tyler Gillett) คู่หูผู้กำกับที่เพิ่งมีผลงาน Scream VI เมื่อปี 2022 ทั้งคู่เผยว่าแผนการสำหรับ Escape from New York ของพวกเขาก็คือการสร้างภาค Requel หรือ ภาคต่อ+รีบูต นั่นเอง

“ฉันคิดว่าพวกเรายังไม่รู้จักหนังเรื่องนี้ดีพอที่จะพูดอะไรได้มาก แต่ให้ตอบตอนนี้ก็คือว่า ใช่ Requel จะเป็นไอเดียของเราในขณะนี้ มันไม่มีทางเลยที่เราจะรีเมกหนังที่ยิ่งใหญ่ระดับนี้ได้ ถ้าจะฝืนทำก็จะดูเป็นการกระทำที่ไร้สาระเกินไป ดั้งนั้นเราจึง ลองที่จะหยิบยืมบางสิ่งบางอย่างที่เรารักจากหนังต้นฉบับออกมา แล้วหาทางใส่มันลงไปด้วยกันในแพ็กเกจใหม่”

เคิร์ต รัสเซล ในบท สเนก พลิสเคน

Escape from New York ออกฉายเมื่อปี 1981 จอห์น คาร์เพนเตอร์ รับหน้าที่กำกับและร่วมเขียนบท เรื่องราวของโลกอนาคตอันใกล้ เมื่อเกาะแมนฮัตตัน แปรสภาพกลายเป็นคุกที่มีปราการคุมขังแน่นหนา แต่แล้วเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ก็ถูกไฮแจ็ก และตกลงในคุกแมนฮัตตัน เคิร์ต รัสเซล ในบทบาท สเนก พลิสเคน ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลกลางให้ไปช่วยชีวิตประธานาธิบดีออกมาให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง ถ้าเขาปฏิบัติภารกิจสำเร็จ ทางรัฐบาลจะยกโทษให้ทั้งหมด

หนังประสบความสำเร็จในวันที่ออกฉาย ทำรายได้ไป 25 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างแค่ 6 ล้านเหรียญ ทำให้เกิดภาคต่อ Escape from L.A. ออกมาในปี 1996 แต่ก็เจ๊งไม่เป็นท่า หนังได้ทุนสร้างเพิ่มเป็น 50 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้กลับมาแค่ 25 ล้านเหรียญ ก็คอยติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว เราจะได้ดูภาคต่อของ The Thing หรือ Escape from New York กันก่อนแน่ แต่แน่ ๆ ก็คือเราต้องได้เห็น เคิร์ต รัสเซล ที่เป็นนักแสดงนำทั้ง 2 เรื่อง กลับมาในบทบาทเดิม ในวัย 72 ปี

ที่มา : movieweb