หนังแอ็กชันจากฮอลลีวูดนั้น หลาย ๆ เรื่องที่พระเอกมักจะเป็นบุรุษผู้ผดุงคุณธรรม ทนดูคนดีโดนข่มเหงไม่ได้ ต้องลุกขึ้นมาทำหน้าที่ศาลเตี้ยเสียเอง หนังแนว ๆ นี้ก็อย่างเช่น ‘Death Wish’ หรือ ‘The Punisher’ ที่พระเอกของเราจะสังหารฝ่ายตรงข้ามตายเป็นเบือ แต่สำหรับ ‘The Equalizer’ นั้นค่อนข้างมีสไตล์เฉพาะตัวที่ต่างออกไป โรเบิร์ต แม็คคอล พระเอกของเรื่องนั้นมักจะเลือกเจรจาก่อนเสมอ และจะใช้ความรุนแรงเป็นทางเลือกสุดท้าย แล้วยังใจดีพอที่จะยื่นทางเลือกให้เหล่าอันธพาล ตำรวจกังฉิน หรือเหล่าทหารรับจ้าง ได้ถอยหลังกลับไป ก่อนที่เขาจะลงมือจัดการพวกมันจริง ๆ

‘The Equalizer’ เป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์แอ็กชันที่เน้นความบันเทิง และจุดขาย ๆ หลักของแฟรนไชส์ก็มาจากพลังของดารานำอย่าง เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington) นักแสดงออสการ์ที่ไม่ค่อยมีผลงานแอ็กชันให้เราได้ดูกันบ่อยนัก ซึ่งผู้ชมก็ได้รับความบันเทิงจากการได้ดู แม็คคอลเจรจากับเหล่าศัตรูพอ ๆ กับการได้เห็นเขาลงมือจัดการพวกมัน ทั้งสองภาคที่ผ่านมา แม็คคอลได้แสดงความอัจฉริยะในการต่อสู้ด้วยการสังเกตและจดจำข้าวของต่าง ๆ รอบตัว และพอถึงนาทีคับขันเขาก็หยิบของเหล่านี้มาเป็นอาวุธได้หมด เขาได้โชว์การสร้างสรรค์อาวุธจากที่เปิดขวด ปืนยิงตะปู กาน้ำ และอื่น ๆ อีกมาก และ ‘The Equalizer’ ยังมีความแตกต่างจากหนังแอ็กชันเรื่องอื่น ๆ อยู่อย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด นั่นก็คือ โรเบิร์ต แม็คคอล จะหลีกเลี่ยงการใช้ปืน

‘The Equalizer 3’ แหกกฎของแฟรนไชส์ เมื่อ โรเบิร์ต แม็คคอล ใช้ปืน

แม้ว่าบนโปสเตอร์ของ ‘The Equalizer’ 2 ภาคแรกนั้น จะมีภาพ เดนเซล วอชิงตัน ถือปืน แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ในหนังเขาก็แทบไม่ได้ใช้ปืนเลย นอกเสียจากผลักปืนหรือจับมือของตัวร้ายให้ยิงพวกมันกันเอง ในภาคแรกนั้น แม็คคอลไม่ยิงปืนเลยสักนัดเดียว แต่ในภาค 2 เขายิงใส่มือปืนด้วยปืนของมันเอง ซึ่งแม็คคอลพอใจที่จะประยุกต์ใช้ข้าวของรอบตัวเป็นอาวุธมากกว่า แต่เมื่อมาถึงภาค 3 ซึ่งเป็นภาคที่ค่อนข้างดุเดือดเลือดพล่านกว่า 2 ภาคก่อนหน้า เพราะแค่ในตัวอย่างหนังเราก็ได้เห็น แม็คคอลใช้ปืนหลากหลายมาก ทั้งปืนพก และปืนลูกซอง จัดการกับแก๊งมาเฟีย

ในภาคนี้เราจะได้เห็น แม็คคอลที่โหดขึ้น ไม่เพียงแค่เขาหันมาใช้ปืนเท่านั้น เขายังทรมานศัตรูด้วยการยิงใส่จุดไม่สำคัญ 2-3 นัด ก่อนจะลั่นไกสังหาร ซึ่งดูขัดต่อรูปแบบเดิม ๆ ที่เราคุ้นเคยกันมา การที่แม็คคอลเปลี่ยนไป อาจจะมีผลจากเขาเลิกยึดถือต่อหลักศีลธรรมแล้ว หลังจากเเขาต้องสูญเสียซูซาน เพื่อนสนิทของเขาไปในภาคที่แล้ว แล้วยังถูกคนที่ไว้ใจทรยศ

เดนเซล วอชิงตัน และผู้กำกับ อังตวน ฟุควา

อังตวน ฟุคัว (Antonie Fuqua) ผู้กำกับ และ ทอดด์ แบล็ก (Todd Black) เคยให้สัมภาษณ์กับ MTV ไว้เมื่อปี 2014 ว่าเหตุใด แม็คคอลถึงไม่ชอบใช้ปืน เรามักจะเห็นแม็คคอลปลดปืนจากมือคู่ต่อสู้ก่อนลงมือจัดการ แต่เขาจะไม่ใช้ปืนมายิงคู่ต่อสู้ ทอดด์ แบล็ก เรียกจำกัดความตัวละครอย่างแม็คคอลว่าเป็นพวก “ต่อต้านปืน” ส่วนฟุคัวอธิบายเพิ่มเติมว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะแม็คคอลมีภูมิหลังที่ค่อนข้างดำมืดในช่วงที่ทำงานในหน่วยข่าวกรองของ CIA ทำให้เขาเป็น “คนประเภท แอนตี้ฮีโร เขารู้สึกอึดอัดใจ ละอายใจเมื่อใดที่จะต้องหยิบปืน แต่ถ้าเขาจำเป็นต้องช่วยเหลือผู้อื่น เขาถึงจะยอมใช้ปืน”

‘The Equalizer 3’ หรือชื่อไทย ‘มัจจุราชไร้เงา 3’ เข้าฉายทุกโรงภาพยนตร์ วันที่ 14 กันยายนนี้แล้ว

ที่มา : screenrant