เชื่อว่านาทีนี้ไม่มีสถานการณ์ความขัดแย้งไหนที่ได้รับความสนใจเท่ากับการปะทุของไฟสงครามล่าสุดระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์อีกแล้ว Beartai Buzz พาสำรวจหนังเด่นที่สำรวจปมขัดแย้งระหว่างแต่ละชาติ

อิสราเอล – ปาเลสไตน์

Munich

ปีที่ออกฉาย : 2005

ผู้กำกับ : สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg)

นักแสดง : อีริค บานา (Eric Bana), แดเนียล เครก (Daniel Craig)

เรื่องราวที่เริ่มต้นจากเหตุการณ์สังหารหมู่ 11 นักกีฬาชาวอิสราเอลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 1972 จน โกลดา แมร์ (Golda Meir) นายกรัฐมนตรีอิสราเอลขณะนั้นได้เซ็นปฎิบัติการลับจัดตั้งทีมสังหารเพื่อตามล้างแค้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งในยุโรปและเลบานอน นำโดย แอฟเนอร์ (อีริค บานา) ที่ภรรยาของเขากำลังตั้งครรภ์ในขณะที่ต้องออกไปทำภารกิจอันตรายและสร้างความกังขาถึงศรัทธาต่อความดีงามที่คนยิวอย่างเขาได้ยึดถือปฏิบัติ

อีกหนึ่งผลงานสุดเข้มข้นของ สตีเวน สปีลเบิร์ก ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริง อันเป็นผลสืบเนื่องจากความขัดแย้งอันยาวนานระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ที่ก่อให้เกิดการคร่าชีวิตกัน เป็นไฟสงครามที่ปะทุได้แม้ไม่ใช่สมรภูมิบนแผ่นดินตัวเอง


เกาหลีเหนือ – เกาหลีใต้

JSA

ปีที่ออกฉาย : 2000

ผู้กำกับ : ปาร์ค ชานวุค

นักแสดง : ลียองเอ อีบยองฮอน และซงคังโฮ

เกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมขึ้นบริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พบศพทหารเกาหลีเหนือ 2 นายในบริเวณนั้น โดยมีผู้ต้องสงสัยคือทหารเกาหลีใต้ 1 นาย โซเฟีย (ลียองเอ) เจ้าหน้าที่สอบสวนสาวจากสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะชาติที่เป็นกลางต้องมาสอบสวนคดีที่หมิ่นเหม่ต่อการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ให้ปะทุในดินแดนของ 2 เกาหลีขึ้นมาอีกครั้ง โดยความจริงเบื้องหลังเหตุการณ์นี้อาจไม่เป็นอย่างที่ใครคาดคิด

‘JSA’ เป็นหนึ่งในหนังเกาหลีที่ไปปักธงสร้างชื่อเสียงในระดับโลกให้วงการภาพยนตร์เกาหลีต้นยุค 2000 และยังสร้างชื่อเสียงให้ทีมงานทั้งผู้กำกับอย่าง ปาร์ค ชานวุค ที่ต่อมาได้โกอินเตอร์เต็มตัวจากผลงาน ‘Old Boy’ และ 2 นักแสดงนำทั้ง อีบยองฮอน ที่ต่อมาได้ไปแสดง ‘GI. Joe’ และ ซงคังโฮ ที่เพิ่งกลายเป็นใบหน้าที่ทั้งโลกจดจำหลัง ‘Parasite’ ได้รางวัลออสการ์


บอสเนีย – เฮอร์เซโกวีนา

No Man’s Land

ปีที่ออกฉาย : 2001

ผู้กำกับ : ดานิส ทาโนวิค (Danis Tanovic)

นักแสดง : เรเน ไบโทราแยค (Rene Bitorajac) แบรงโค ดยูริค (Branko Djuric)

ในปี 1993 ท่ามกลางสงครามระหว่าง บอสเนีย (Bosnia) และ เฮอร์เซโกวีนา (Herzegovina) นีโน่ (เรเน ไบโทราแยค) และ ซีโค (แบรงโค ดยูริค) ทหารจากทั้งสองฝ่ายติดอยู่ในดงระเบิดกลางสมรภูมิที่ไม่มีใครอ้างความเป็นเจ้าของ จนเกิดความปั่นป่วนขึ้นเมื่อแต่ละฝ่ายไม่อาจช่วยเหลือทั้งคู่ได้ด้วยการเมืองและความขัดแย้งอันไร้สาระ ชีวิตของพวกเขาต้องมากลายมาเป็นเครื่องมือต่อรองของผู้มีอำนาจ

นี่คือหนังตลกที่พูดถึงสงครามความขัดแย้งได้อย่างเจ็บแสบ เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมของประเทศบอสเนีย


อินเดีย – ปากีสถาน

Major

ปีที่ออกฉาย : 2022

ผู้กำกับ : ซาชิ คิราน ทิคคา (Sashi Kiran Tikka)

นักแสดง : อดิวี เซช (Adivi Sesh)

หนังเล่าวีรกรรมของ นายพล ซันดีพ อุนนิกฤชนัน (Sandeep Unnikrishnan) ที่ท้ายสุดตกเป็นเหยื่อเหตุวินาศกรรมที่มุมไบในปี 2008 โดยกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นชาวปากีสถาน โดยหนังได้รับคำชมทั้งด้านบทภาพยนตร์และการแสดง รวมถึงมีให้รับชมทาง Netflix ด้วย


สหรัฐอเมริกา – กลุ่มตาลีบัน

The Covenant

ปีที่ออกฉาย : 2023

ผู้กำกับ : กาย ริชชี (Guy Richie)

นักแสดง : เจค จิลเลินฮาล (Jake Gyllenhaal) ดาร์ ซาลิม (Dar Salim)

เรื่องราวมิตรภาพระหว่างพันจ่า จอห์น คินลีย์ (เจค จิลเลินฮาล) นายทหารอเมริกันที่ไปทำภารกิจในเขตแดนของพวกตาลีบันในอัฟกานิสถาน ที่ได้รับความช่วยเหลือจาก อาเหม็ด (ดาร์ ซาลิม) ล่ามประจำกองทัพจนรอดกลับบ้าน แต่เขาไม่อาจข่มตานอนหลับในขณะที่ล่ามของเขายังติดในเขตแดนศัตรูได้ ภารกิจบุกเดี่ยวเพื่อช่วยเหลือเพื่อนต่างชาติพันธุ์นำเขาสู่ภารกิจอันตรายในเขตแดนศัตรู

แม้จะเป็นหนังที่เพิ่งฉายไปตอนต้นปีและไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ แต่เราก็ยังเชียร์ให้ทุกคนเปิดชมใน Prime Video อยู่ดี เพราะคุณค่าของหนังที่พูดถึงผลพวงของสงครามความขัดแย้ง ความเกลียดชังและมนุษยธรรมถูกถ่ายทอดผ่านตัวหนังได้อย่างยอดเยี่ยม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส