หนังสยองขวัญยังคงเป็นประเภทของหนังที่ผู้สร้างนิยมสร้างกันออกมาต่อเนื่องและไม่มีทีท่าจะลดความนิยมลงแต่อย่างใด หนังสยองขวัญนั้นใช้ทุนสร้างไม่มาก แต่โอกาสที่หนังจะฮิตทำรายได้ถล่มทลายนั้นสูงมาก ตัวอย่างล่าสุดอย่าง ‘The Nun II’ นั้น ใช้ทุนสร้างไปเพียงแค่ 38 ล้าน แต่ทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 263 ล้านแล้ว และยังคงทำรายได้ต่อเนื่องไปได้อีก นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าแต่ละปีมีหนังสยองขวัญออกสู่ตลาดปีละไม่ต่ำกว่า 500 เรื่อง แต่หนังเรื่องไหนล่ะ ที่ผู้ชมคิดว่าน่ากลัวที่สุด


ถ้าถามคอหนังสยองขวัญแล้ว เรื่องแรก ๆ ที่นึกถึงกันก็น่าจะเป็น ‘The Exorcist’ และ ‘The Shining’ ไปจนถึง ‘The Grudge’ และ Paranormal Activity นั่นก็แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน แต่วันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้เข้ามาร่วมหาคำตอบด้วยว่า ‘หนังสยองขวัญเรื่องไหนน่ากลัวที่สุดตลอดกาล ?’ ด้วยการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาตรวจวัด

เป็นธรรมเนียมต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ปี 2020 ที่เว็บไซต์ ‘MoneySupermarket’ ได้ดำเนินโครงการ ‘Science of Scare’ ในช่วงใกล้ ๆ เทศกาลฮาโลวีน ด้วยการให้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งมาดำเนินโครงการหาคำตอบว่า “หนังสยองขวัญเรื่องไหนน่ากลัวที่สุด” ด้วยการให้อาสาสมัครผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์สยองขวัญจำนวน 250 คน เป็นผู้เข้าร่วมโครงการ ด้วยการให้ทุกคนได้ดูหนังสยองขวัญจำนวนหนึ่งที่คัดมาพร้อมกับติดเครื่องวัดอัตราการเต้นของหัวใจ แล้วนำค่าที่ตรวจวัดได้ไปหาข้อสรุปว่า ภาพยนตร์เรื่องใดทำให้ผู้ชมมีอัตราการเต้นของหัวใจพุ่งสูงที่สุด และในปีนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็ปรับปรุงวิธีการตรวจวัดให้ละเอียดขึ้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด ด้วยการให้คะแนนรวมจาก “อัตราการเต้นของหัวใจ จำนวนครั้ง/นาที” และ “อัตราความแปรปรวนของจังหวะการเต้นของหัวใจ” (วัดเป็นหน่วยมิลลิวินาที) จากนั้นก็นำคะแนนทั้งสองส่วนมารวมกันเพื่อสร้างเป็นคะแนน Science of Scare โดยมีคะแนนเต็มอยู่ที่ 100

และหนังที่ได้รับตำแหน่ง “หนังที่น่ากลัวที่สุดประจำปี 2023” ก็คือเรื่อง ‘Sinister’ หนังสยองขวัญปี 2012 ที่นำแสดงโดย อีธาน ฮอว์ก (Ethan Hawke) แม้จะเป็นหนังที่มีอายุเกิน 10 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงครองแชมป์ความน่ากลัวไว้ได้ หลังจากเคยครองแชมป์ในโครงการนี้มาแล้วเมื่อปี 2020 ‘Sinister’ ได้คะแนนไป 96/100 มีอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดที่บันทึกไว้ได้คือ 131 bpm ซึ่งมากกว่าสองเท่าของอัตราการเต้นของหัวใจในช่วงพัก ซึ่งมีอัตราค่าเฉลียอยู่ที่ 64 bpm

อันดับ 2 ตกเป็นของเรื่อง ‘Host’ ภาพยนตร์ปี 2020 ซึ่งเคยครองแชมป์ ‘Science of Scare’ มาแล้ว 2 ครั้งในปี 2021 และ 2022


ส่วนอันดับที่ 3 คือเรื่อง ‘Skinamirink’ ภาพยนตร์ปี 2020 ภาพยนตร์สยองขวัญ 10 อันดับแรกที่เหลือ ได้แก่ The Conjuring, Hereditary, Smile, The Exorcism of Emily Rose, Hell House LLC และ Talk To Me ทั้ง The Conjuring 2 และ Insidious 2 ติดอันดับ 20 อันดับแรก เช่นเดียวกับภาคต่อ A Quiet Place Part 2

ส่วนอีกตำแหน่งหนึ่งก็คือ “หนังที่มีฉากที่น่ากลัวที่สุด’ ตกเป็นของ ‘Insidious’ ภาพยนตร์สยองขวัญปี 2010 ที่ได้แชมป์สาขานี้ไปเพราะเรื่องนี้มีฉากตุ้งแช่ที่ทำให้หัวใจคนดูเต้นแรงไปถึง 133 bpm
แม้ทางโปรเจกต์จะไม่ได้ระบุว่าฉากไหนจากหนังที่ทำให้หัวใจคนดูเต้นแรง แต่ก็พอคาดเดากันได้ว่าน่าจะเป็นฉาก ‘Demon in the Corner’ที่ผู้เขียนแนบคลิปฉากนี้มาให้ดูกันด้วย

ที่มา : unilad