รีวิว Kamen Rider 555 20th: Paradise Regained ถ้า “คิดถึง” ก็คุ้มค่า แต่อย่าดูเอาจริงจังละ …
Our score
7.4

Release Date

03/02/2024

แนว

แอ็กชัน, โทคุซัตสึ

ความยาว

65 นาที

นักแสดง

เคนโตะ ฮันตะ, โคเฮย์ มุราคามิ, รุมิกะ ฟุกุดะ, ยูริอะ ฮางะ

ผู้กำกับ

ริวตะ ทาซากิ

รีวิว Kamen Rider 555 20th: Paradise Regained ถ้า “คิดถึง” ก็คุ้มค่า แต่อย่าดูเอาจริงจังละ …
Our score
7.4

รีวิว Kamen Rider 555 20th: Paradise Regained ถ้า “คิดถึง” ก็คุ้มค่า แต่อย่าดูเอาจริงจังละ …

จุดเด่น

  1. ดูแล้วจะคิดถึงไฟซ์เวอร์ชันทีวีซีรีส์มาก มากเสียจนอยากกลับไปดูใหม่
  2. หลายอย่างที่เกิดขึ้นในเรื่องเหมือนผู้สร้างรู้ว่าแฟน ๆ ในอินเทอร์เน็ต "คิดอะไร" และ "อยากเห็นอะไร"
  3. ฟุคุดะ รูมิกะ (Kamen Rider Muse) สร้างสีสันและชีวิตชีวาให้เรื่องได้พอสมควร

จุดสังเกต

  1. อย่าจริงจังหรือหาตรรกะในบทหนังมาก ตอนดูต้องปล่อยใจเยอะ ๆ (ย้ำว่าเยอะ ๆ)
  2. หลายตัวละครถูกตัดบทเอาเสียดื้อ ๆ
  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพงานโปรดักชัน

    5.0

  • คุณภาพบทภาพยนตร์

    6.0

  • ความบันเทิงตามแนวหนัง

    8.0

  • คุ้มค่าตั๋วและเวลาในการรับชม

    8.0

สนับสนุนโดย เมเจอร์ กรุ้ป

Kamen Rider 555 หรือ ไฟซ์ (Faiz) น่าจะเป็นหนึ่งในหลักไมล์สำคัญที่เปิดโลกให้ใครหลาย ๆ คนจอยอินสู่การเป็นแฟนคาเมนไรเดอร์ (หรือแม้กระทั่งโทคุซัตสึ) ที่ต่อให้จะเปลี่ยนผ่านเจเนอเรชันมาไกลถึงยุค ‘เรวะ’ แล้วก็ตาม ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยรอคอยการได้เห็นท่าสะบัดข้อมือของทาคูมิ และรอยยิ้มกินใจของพรี่คุซากะอีกครั้งที่ไม่ใช่การไปแจมในเรื่องอื่น ซึ่ง ‘Kamen Rider 555 20th Paradise Regained’ ภาพยนตร์ภาคต่อของทีวีซีรีส์คาเมนไรเดอร์ Faiz ปี 2003 ที่ก็เป็นวาระครบรอบ 20 ปีไปในตัว ก็ได้ถูกทำออกมาเพื่อให้แฟน ๆ ได้คิดถึง ที่ผู้เขียนต้องบอกเลยว่าให้ปล่อยใจสบาย ๆ อย่าควานหาเหตุและผลหรือตรรกะอะไรมากตอนดูละ

เรื่องราวนั้นจะว่าด้วยอนาคตอันไม่ไกลจากฉบับทีวีซีรีส์ รัฐบาลได้ร่วมมือกับบริษัท Smart Brain ในการไล่กวาดล้างออลเฟนอกส์ด้วยโทษจับตายโดยไม่สนใจว่ามีพฤติกรรมดีหรือไม่ ซึ่งการพิพากษาก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ภาคสนามมากฝีมือ เรนะ คุรุมิ (รูมิกะ ฟุคุดะ) หรือ Kamen Rider Muse

คิคุจิ มาริ (ยูเรีย ฮากะ), คุซากะ มาซาโตะ (มุราคามิ โคเฮย์) Kamen Rider Kaixa ที่การมีชีวีตอยู่ของเขาช่างเป็นปริศนาต่อทุกคน และ โจทาโร่ (ไดจิ อาซากาวะ) หลานของเคย์ทาโร่ ได้ดูแลร้านซักรีดต่อจากน้าชาย และสาขา 2 ก็มีผู้ดูแลเป็น ไคโด นาโอยะ (มิตสึรุ คาราฮาชิ) หรือสเนกออลเฟนอกส์ ที่พวกเขาก็ยังได้ให้โอกาสเหล่าออลเฟนอกส์ทั้งหลายที่อยากใช้ชีวิตในสังคมในฐานะมนุษย์มาทำงานร้านนี้

แต่แล้ววันหนึ่งมาริและมิตรสหาย กลับถูกกองกำลังจากทาง Smart Brain ไล่ต้อน พร้อมยังได้เจอเข้ากับเซอร์ไพรส์ครั้งใหญ่ด้วยการปรากฎตัวของ อินุอิ ทาคุมิ (เคนโตะ ฮันดะ) หรือ Kamen Rider Faiz พวกพ้องคนสำคัญผ่านร้อนผ่านหนาวด้วยกันมาที่หายตัวไปอย่างปริศนา และได้กลับมาอีกครั้งในฐานะหน่วยปฎิบัติการภาคสนามฝีมือดีของทาง Smart Brain เรื่องราวทั้งหมดต้นตอคืออะไร? ชะตากรรมของเหล่าออลเฟนอกส์จะเป็นเช่นไร? ทำไมคุซากะถึงยังไม่ตาย? แล้วทำไมทาคุมิถึงแปรพักตร์? หาคำตอบได้ใน ‘Kamen Rider 555 20th Paradise Regained’

มวลรวมและการร้อยเรียงเนื้อเรื่องต้องบอกว่าทำออกมาได้น่าติดตาม และกระชับมาก ๆ (อาจเพราะกรอบเวลาการฉายที่มีแค่ 65 นาทีแหละ) แต่ในแง่ของตรรกะหรือความสมเหตุสมผลต่าง ๆ มันเหมือนกับตัวภาพยนตร์ไม่ได้สนใจในเรื่องนี้สักเท่าไหร่ เอาแค่ให้มันมีจุดเชื่อมไปยังเรื่องราวลำดับถัด ๆ ไปได้เท่านั้น แต่เอาจริง ๆ ผู้เขียนว่ามันมองข้ามได้นะ เพราะเหมือนกับว่าเรื่องนี้มันถูกสร้างมาเพื่อแฟนเซอร์วิสเป็นหลัก โดยเฉพาะอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับคุซากะจะทำคุณยิ้มและหัวเราะลั่นได้เลย

และพอจุดประสงค์ที่ต้องการจะนำเสนอมันชัดเจน ตัวหนังก็ซัดมาแบบไม่กั๊ก ผ่านเรต PG 12 ที่สามารถนำเสนอความรุนแรงและเลือดได้ในบริบทที่เหมาะสม ที่มันก็เสริมให้เนื้อเรื่องที่ถูกนำเสนอดูมีความจริงจังกว่าฉบับทีวีซีรีส์ ที่มันก็มีอยู่ฉากหนึ่งที่ผู้เขียนคิดว่ามันก็โหดเกินไปเหมือนกัน แถมมันยังมีฉากที่ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้เกิดขึ้นกับสิ่งที่เรียกว่า Kamen Rider ที่มันก็ถูกท็อปอัปเข้าไปอีกด้วยความน่าตกใจอีกต่อหนึ่ง ฮ่า ๆ เอางี้ครับ แง้มหน่อยละกัน “หนังธรรมชาติ”

อีกจุดที่ชอบเป็นการส่วนตัวและทำให้การดูมีสีสันใช้ได้เหมือนกัน คือ เรนะ คุรุมิ หรือ Kamen Rider Muse ที่รับบทโดย รูมิกะ ฟุคุดะ เสน่ห์และรอยยิ้มของเธอช่างชวนประทับใจอย่างเหลือล้น ที่แม้จะไม่ได้มาเต็มทั้งเรื่อง แต่หลาย ๆ ซีนก็ทำเอาใจผู้ดูละลายได้ไม่ยาก

และที่จะไม่พูดถึงไปไม่ได้คือการพาแก๊งนักแสดงหน้าเก่าที่สามารถกลับมาได้จากฉบับทีวีซีรีส์ กลับมาในบทบาทที่ต่อจากเนื้อหาต้นฉบับที่มันช่างเป็นความรู้สึกที่ดีและทำให้หายคิดถึงภาพในความทรงจำ การได้เห็นจริต ได้เห็นบุคลิก ของตัวละครเดิม ๆ ที่เติบโตขึ้นต่อบทกัน มันเป็นโมเมนต์ที่อบอุ่นหัวใจของผู้เขียนที่ไม่ได้สามารถอธิบายออกมาเป็นตัวหนังสือได้เลย แถมเรายังจะได้เห็นชุดของไฟซ์ต้นฉบับที่โคตรจะมาถูกที่ถูกเวลา และแน่นอนครับ มันต้องมาพร้อมกับเพลง Justfaiz ด้วย! บอกเลยว่าฉากนี้นี่ทำเอาผู้เขียนขนลุกในตอนที่ดูอยู่ และออกจากโรงมาก็ยังพูดถึงความประทับใจนี้กับเพื่อน ๆ ที่ไปด้วยกัน

มาว่ากันที่ข้อเสียใหญ่ ๆ ของ Kamen Rider 555 20th Paradise Regained กันบ้าง นั่นคือการตัดบทตัวละครแบบรวดเร็วทันใจ มาไว แต่ไปไวกว่า! คือถ้ามันก็มีมุมที่เข้าใจได้อยู่เกี่ยวกับงบการสร้าง และเวลาในการฉาย แต่อย่างน้อยก็ปู Emotional Impact หรือความรู้สึกที่ส่งผลกับคนดูมากกว่านี้หน่อยไม่ได้เหรอ?

แต่โดยรวม Kamen Rider 555 20th Paradise Regained ทำออกมาได้ดีพอสมควร ดีกว่า OOO แน่นอนแล้วหนึ่ง ฮ่า ๆ (อันนั้นนี่ฉันรับมรั่ยดรั้ยยยยยย) ผู้สร้างเขาฉลาดเลือกจุดที่จะเสิร์ฟคนดูนั่นก็คือแฟนเซอร์วิสที่มันทำถึง เล่นเอาเด็กหนวดจำนวนไม่น้อยพึงพอใจและประทับใจ แต่ถ้าคุณต้องการหนังใหญ่ Kamen Rider คุณภาพจัด ๆ แบบ Kamen Rider 555: Paradise Lost, Kamen Rider Blade: Missing Ace อันนี้คงต้องปล่อยวางชุดใหญ่ละครับ ฮ่า ๆ คิดเสียว่าดูให้หายคิดถึง ดูเอา Vibe เก่า ๆ ละกันนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส