[รีวิว] Ghostbusters: Frozen Empire – โดนใจไม่เท่าภาคก่อนแต่รอดได้เพราะแฟนเซอร์วิส

Release Date

11/04/2024

แนวหนัง

ตลก ไซไฟ

ความยาวหนัง

115 นาที

ผู้กำกับ

กิล คีแนน

นักแสดง

แม็กเคนนา เกรซ (Mckenna Grace) พอล รัดด์ (Paul Rudd)

[รีวิว] Ghostbusters: Frozen Empire – โดนใจไม่เท่าภาคก่อนแต่รอดได้เพราะแฟนเซอร์วิส
Our score
7.1

[รีวิว] Ghostbusters: Frozen Empire – โดนใจไม่เท่าภาคก่อนแต่รอดได้เพราะแฟนเซอร์วิส

โดนใจไม่เท่าภาคก่อนแต่รอดได้เพราะแฟนเซอร์วิส

น่าเสียดายไม่น้อย ขณะที่มันมีวัตถุดิบเจ๋ง ๆ แต่หนังกลับจุดประเด็นที่นำไปสู่การาก้าผีบอสหลักของหนังภาคนี้ช้ามาก ทั้งที่อุตส่าห์ปูพื้นความน่ากลัวไปตั้งแต่ช่วงอารัมภบท (Prologue) แต่กว่าการาก้าจะออกโรงก็ปาไปท้ายองก์สองของหนัง ในขณะที่ก็ต้องยอมรับว่า กิล คีแนน ปรุงหนังให้ออกมาอร่อยและแฟนเซอร์วิสเหล่าสาวกบริษัทกำจัดผีอย่างเต็มเหนี่ยว แต่การปรากฎตัวของนักแสดงต้นฉบับหรือการเล่นซ้ำมุกเดิมกับหนังภาคแรกกลับไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ มิหนำซ้ำบทบาทเทรเวอร์ของฟินน์ วูลฟ์ฮาร์ดในหนังภาคนี้ยิ่งไม่เป็นชิ้นเป็นอันและมีประโยชน์ต่อทีมบริษัทกำจัดผีน้อยเกินไป

จุดเด่น

  1. สามารถแฟนเซอร์วิสสาวกบริษัทกำจัดผีได้ตลอดทั้งเรื่อง
  2. ความสนุกจากการแสดงของ คูเมล นานเจียนี ช่วยปรุงรสฮาในหนังได้อย่างดี
  3. แม็กเคนนา เกรซ กับ เอมิลี อไลน์ ลินด์ เปล่งประกายในทุกฉากที่ปรากฎบนจอ
  4. วิช่วลเอฟเฟกต์สมราคาหนังบล็อกบัสเตอร์

จุดสังเกต

  1. การมาถึงของผีบอสใหญ่อย่างการาก้า มาช้าเกินไปหน่อย
  2. การปรากฎตัวของนักแสดงจากหนังบริษัทกำจัดผีต้นฉบับไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่
  3. บทของฟินน์ วูลฟ์ฮาร์ด ไม่ค่อยมีความสำคัญกับหนังเท่าที่ควร
  • โปรดักชัน

    9.0

  • บทภาพยนตร์

    6.5

  • การแสดง

    6.0

  • ความบันเทิง

    7.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.0

หลังจาก ‘Ghostbusters: Afterlife’ กลับมาปลุกแฟรนไชส์บริษัทกำจัดผีที่หลับใหลมานาน (รวมถึงสถานการณ์โรงหนังหลังวิกฤติโควิด19) ในปี 2021 จนยอดรายรับสองร้อยล้านเหรียญทั่วโลกน่าจะเป็นเหตุผลที่ดีในการสานต่อแฟรนไชส์พร้อมการกลับมาของดาราเรียกแขกเจนซีทั้งฟินน์ วูลฟ์ฮาร์ด (Finn Wolfhard) และ แม็กเคนนา เกรซ (Mckenna Grace) ที่รายหลังแจ้งเกิดไปเต็ม ๆ และการันตีรายรับจากเจนวายและสายซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลด้วย พอล รัดด์ (Paul Rudd) รวมถึงการนำทีมออริจินัลทั้ง บิล เมอร์เรย์ (Bill Murray) เออร์นีย์ ฮัดสัน (Ernie Hudson) แดน แอครอยด์ (Dan Aykroyd) และเจนีน เมลนิตซ์ ที่รับบทโดยแอนนี พอตส์ (Annie Potts)

Major Cineplex logo
สนับสนุนโดย Major Cineplex

สำหรับเรื่องราวใน ‘Ghostbusters: Frozen Empire’ จะกล่าวถึงมหันตภัยครั้งใหม่เมื่อเจ้าปีศาจ การาก้า ที่เคยก่อความสยองเย็นยะเยือกให้เมืองนิวยอร์คเมื่อครึ่งศตวรรษที่แล้วคิดจะกลับมาเพื่อสร้างกองทัพผียึดครองโลกโดยเป้าหมายของมันคือที่ทำการของบริษัทกำจัดผี ที่ในขณะนี้กำลังเกิดวิกฤติครอบครัวสแปงค์เลอร์เมื่อ ฟีบี (รับบทโดยแม็กเคนนา เกรซ) ถูกโดดเดี่ยวจากกรูเบอร์สัน (รับบทโดยพอล รัดด์) ครูวิชาฟิสิกส์ที่มาเดตกับ แคลลี (รับบทโดยแครี คูน, Carrie Coon) แม่ของเธอกับเทรเวอร์ (รับบทโดยฟินน์ วูลฟ์ฮาร์ด) หลังเกิดความเสียหายจากภารกิจตามจับผีมังกรท่อระบายน้ำ จนเธอต้องไปผูกสัมพันธ์กับ เมโลดี้ (รับบทโดยเอมิลี อไลน์ ลินด์, Emily Alyn Lind) ผีสาวที่มาเล่นหมากรุกกับเธอที่สวนสาธารณะ

ว่ากันถึงงานกำกับที่การส่งไม้ต่อครั้งนี้จากเจสัน ไรต์แมน (Jason Reitman) ทายาทสายตรงของไอวาน ไรต์แมน (Ivan Reitman) ผู้กำกับหนังต้นฉบับมาเป็น กิล คีแนน (Gil Kenan) ครั้งนี้ถือเป็นการรับเผือกร้อนไม่น้อยเลยทีเดียว ความต่างของไรต์แมนคนลูกที่มารับช่วงกำกับ ‘Ghostbusters: Afterlife’ ได้อานิสงค์จากอารมณ์ถวิลหาอดีต (Nostalgia) และเรื่องราวเบื้องหลังความเป็นพ่อลูก ที่ลามไปจนถึงพลอตเรื่องที่เน้นอุทิศให้ ฮาโรลด์ รามิส (Harold Ramis) ผู้รับบทอีกอน สแปงค์เลอร์ ที่ล่วงลับไปตั้งแต่ปี 2014 แต่กับ ‘Ghostbusters: Frozen Empire’ เมื่ออารมณ์ถวิลหาอดีตและการกลับมาสานต่อตำนานผ่านพ้นบทหนังภาคนี้ที่คีแนนกลับมาร่วมเขียนบทและกำกับเองก็เลยต้องหาปมอื่นให้มาเกาะเพื่อเล่าเรื่องแทน

BT Buzz รีวิว Ghostbusters Frozen Empire
BT Buzz รีวิว Ghostbusters Frozen Empire

ซึ่งว่ากันตามตรงเส้นเรื่องรองอย่างความสัมพันธ์ระหว่างฟีบีกับเมโลดี้ก็ถือว่าไม่เลวเลยนะครับที่จะหยิบยกมาใช้เป็นปมดราม่าสำคัญของหนังภาคนี้ แต่ช่องโหว่สำคัญคือมันดันเป็นปมที่ต่อเนื่องมาจากปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัวที่เป็นปมใหญ่กว่า เพราะแทนที่หนังจะไปเคลียร์ปมพ่อเลี้ยงลูกเลี้ยงระหว่างฟีบีกับกรูเบอร์สัน หรือไปเคลียร์ปมแม่ลูกระหว่างเธอกับแคลลี หนังกลับไปสร้างตัวละครอย่างเมโลดี้แทนซึ่งก็ดันมีปมการตายที่น่าสนใจแต่หนังก็ไม่ได้เล่าต่ออีกเพียงแต่ใช้เธอเพื่อนำไปสู่จุดไคลแม็กซ์ของหนังเท่านั้นเอง จนอดเสียดายเสน่ห์บนจอระหว่างแม็กเคนนา เกรซ กับ เอมิลี อไลน์ ลินด์ ที่เปล่งประกายมาก ๆ ตอนพวกเขาอยู่ด้วยกัน

อีกจุดที่ยอมรับว่าเสียดายไม่น้อยคึอในขณะที่มันมีวัตถุดิบเจ๋ง ๆ ดังที่กล่าวไปในย่อหน้าแรกของรีวิวเรื่องนี้แล้ว แต่หนังกลับจุดประเด็นที่นำไปสู่การาก้าผีบอสหลักของหนังภาคนี้ช้ามาก ทั้งที่อุตส่าห์ปูพื้นความน่ากลัวไปตั้งแต่ช่วงอารัมภบท (Prologue) เปิดเรื่องที่ทำคนดูง้างรอว่ามันมาแน่ มันโหดแน่ แต่กว่าการาก้าจะออกโรงก็ปาไปท้ายองก์สองของหนังที่ส่วนตัวคิดว่ามันมาช้าเกินไปหน่อย และในขณะที่ก็ต้องยอมรับว่าคีแนนก็ยังปรุงหนังให้ออกมาอร่อยและแฟนเซอร์วิสเหล่าสาวกบริษัทกำจัดผีอย่างเต็มเหนี่ยว แต่การปรากฎตัวของนักแสดงต้นฉบับหรือการเล่นซ้ำมุกเดิมกับหนังภาคแรกกลับไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ มิหนำซ้ำบทบาทเทรเวอร์ของฟินน์ วูลฟ์ฮาร์ดในหนังภาคนี้ยิ่งไม่เป็นชิ้นเป็นอันและมีประโยชน์ต่อทีมบริษัทกำจัดผีน้อยเกินไป

แต่ยังดีที่ฉากแอ็กชันแฟนตาซีของหนังทำออกมาได้ดีนะครับ วิช่วลเอฟเฟกต์น่าจะเป็นพระเอกของหนังเลยที่ทำให้การตีตั๋วชมบริษัทกำจัดผีครั้งนี้ยังพอคุ้มค่าบ้าง ทั้งฉากที่ชายหาดเปลี่ยนเป็นน้ำแข็งหรือฉากที่เหยื่อการาก้าค่อย ๆ เปลี่ยนสถานะกลายเป็นน้ำแข็งก็ทำได้ดี อีกอย่างหนังภาคนี้ได้ คูเมล นานเจียนี (Kumail Nanjiani) ที่มารับบท นาดีม เรียกเสียงฮาให้หนังไม่กร่อยจนเกินไป และแน่นอนว่าหนุ่ม ๆ คงชื่นใจทุกครั้งที่ได้เห็น แม็กเคนนา เกรซ กับ เอมิลี อไลน์ ลินด์ บนจอเพราะพวกเธอเปล่งประกายจริง ๆ

BT Buzz รีวิว Ghostbusters Frozen Empire
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์