[รีวิว] Nobody คนธรรมดานรกเรียกพี่ – แอ็กชันแท้ ๆ แก้เสี้ยนจอห์น  วิค

Release Date

13/04/2021

Runtime

92 Minutes

Director

Ilya Naishuller

Cast

Bob Odenkirk, Aleksey Serebryakov, Connie Nielsen

[รีวิว] Nobody คนธรรมดานรกเรียกพี่ – แอ็กชันแท้ ๆ แก้เสี้ยนจอห์น  วิค
Our score
7.5

[รีวิว] Nobody คนธรรมดานรกเรียกพี่ – แอ็กชันแท้ ๆ แก้เสี้ยนจอห์น วิค

จุดเด่น

  1. บ็อบ โอเดนเคิร์ก มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่ทำให้คนดูสะใจกับความบ้าระห่ำของตัวละครได้
  2. ฉากแอ็กชันบู๊มันส์ไม่มีผิดหวัง

จุดสังเกต

  1. บทหนังไม่ได้ปูที่มาที่ไปของตัวละครชัดเจนเลยขาดความสมเหตุสมผลมากไปหน่อยและพอให้พระเอกเก่งทุกอย่างก็เลยไม่เหลืออะไรให้เราลุ้นมากนัก
  2. ยังใช้ความสามารถของบ็อบ โอเดนเคิร์กได้ไม่คุ้มเท่าไหร่
  • ความลงตัวของบทภาพยนตร์

    6.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    8.0

  • ความคุ้มค่าตั๋ว

    7.9

ย้อนกลับไปปี 2014 คงไม่มีใครคิดว่าวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดกำลังจะผลักดันบุคลากรตำแหน่งปิดทองหลังพระอย่างสตันท์แมนมาเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลิตหนังบู๊ยุคใหม่ที่เพียบพร้อมด้วยการสร้างโลกแห่งความรุนแรงเฉพาะตัวและฉากแอ็กชันศิลปะการต่อสู้สุดพิสดารจนเกิดเป็นหนังชุด John Wick ที่เพิ่งผ่านไตรภาคมาได้ไม่นานและไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ ด้วย

และผลจากความสำเร็จของหนังนักฆ่าเรื่องดังก็ทำให้อดีตสตันท์แมนอย่าง เดวิด ลีตช์ (David Leitch) ได้ต่อยอดสร้างหนังแอ็กชันสุดระห่ำมากมายและล่าสุดเขาก็ได้กลับมาจับมือกับ เดเรก โคลสตัด (Derek Kolstad) มือเขียนบทหนัง John Wick ทั้ง 3 ภาคคลอดผลงานคนธรรมดาสุดระห่ำอย่าง ‘Nobody’

https://youtu.be/9XnC_GnbIBw
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ฮัตช์ แมนเซล (บ็อบ โอเดนเคิร์ก – Bob Odenkirk) คือชายชนชั้นกลางธรรมดาที่ซ่อนอดีตดำมืดให้หลับไหลไปกับหน้าฉากพนักงานกระจอก ๆ ที่ทำงานในโรงงานของน้องชายเมียตัวเอง จนค่ำคืนหนึ่งที่บ้านอันสงบสุขของเขาถูกโจรกระจอกสองผัวเมียบุกปล้นและทำร้ายลูกชายของเขา ตัวตนที่หลับไหลของฮัตช์ก็ถูกปลุกจนผลของมันนำไปสู่อาการบาดเจ็บสาหัสของน้องชายมาเฟียรัสเซียหลังเขาตัดสินใจช่วยชีวิตหญิงสาวบนรถเมล์และมันก็ทำให้คนธรรมดาอย่างฮัตช์ต้องกลับสู่สมรภูมิเดือดอีกครั้ง

เราอาจกล่าวได้ว่า ‘Nobody’ แทบจะเดินตามพิมพ์เขียวของ ‘John Wick’ ก็ไม่ผิดนักเพราะพล็อตเรื่องว่าด้วยความรุนแรงของคนธรรมดาถูกปลุกด้วยอะไรบางอย่างจนด้านมืดนำไปสู่การต่อกรกับองค์กรชั่วก็แทบไม่ต่างกันเพียงแต่บทหนังของเรื่องหลังมีการปูพื้นชัดเจนว่าจอห์น วิก เป็นนักฆ่าในองค์กรมืดที่ล้างมือแต่ถูกปลุกด้วยไฟแค้น แต่กับ ‘Nobody’ บทหนังไม่มีคำตอบให้คนดูชัดเจนนักและเหมือนให้เราโฟกัสที่ความเป็นคนธรรมดาของฮัตช์ แมนเซลเสียมากกว่า

ฺBeartai Buzz รีวิว Nobody
ฺBeartai Buzz รีวิว Nobody

เลยส่งผลให้ความบ้าระห่ำและความเจ๋งของฮัตช์ดูไร้เหตุผลและขาดข้อมูลสนับสนุนในหลาย ๆ เรื่องที่บทหนังใส่เข้ามาทั้งเสียงลึกลับที่อยู่ในวิทยุที่พูดเหมือนรู้เรื่องทุกอย่างของฮัตช์ทุกย่างก้าวหรือกระทั่งความเก๋าของเดวิด แมนเซล (คริสโตเฟอร์ ลอยด์) คุณพ่อสุดแสบของนายฮัตช์ที่ซ่อนอยู่ใต้ตัวตนของชายชราในสถานดูแลผู้สูงอายุหนังก็ไม่ได้อธิบายที่มาที่ไปประหนึ่งจะบอกคนดูว่า เอ็งดู ๆ ไปเหอะอย่าสงสัยอะไรมาก 555

แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าการแคสติง บ็อบ โอเดนเคิร์ก มารับบทฮัตช์ แมนเซลก็ทำให้เราพร้อมจะมองข้ามความไม่สมเหตุสมผลต่าง ๆ ของหนังไปได้ด้วยบุคลิกคนธรรมดาโคตรโหดที่ออกไฝ่ว์ลุยดะกับบรรดานักเลงให้คนดูสะใจเล่นโดยไม่ต้องใส่จุดอ่อนอะไรให้กับพระเอกของเราทั้งนั้นและแม้จะสะบักสะบอมแค่ไหนก็ยังคงความเท่ได้ไม่หยอก เรียกได้ว่าใครเป็นแฟนซีรีส์ ‘Breaking Bad’ กับ ‘Better Call Saul’ จะได้เห็นโอเดนเคิร์กมาออกลีลาพะบู๊ดูแปลกตาสร้างความต่างจากบททนายลิ้นสาลิกาจากซีรีส์ดังทั้งสองเรื่องเลยทีเดียว

ฺBeartai Buzz รีวิว Nobody
ฺBeartai Buzz รีวิว Nobody

ว่ากันถึงความบ้าระห่ำก็เรียกได้ว่าไม่ให้เสียชื่อทั้งคนเขียนบทและโปรดิวเซอร์ ‘John Wick’ เลยทีเดียวเพราะหนังอุดมด้วยฉากแอ็กชันทั้งแบบต่อสู้ระยะประชิด ฉากสาดกระสุน ระเบิดตูมตามและอีกสารพัดความระห่ำที่ขนมาเซอร์วิสแฟนหนังอย่างเต็มที่ แต่ทว่าความกลมกล่อมของหนังในช่วงแรกก็สะดุดไปไม่น้อยจากความพยายามเล่นสไตล์การตัดต่อแบบมองทาจ (ตัดต่อเหตุการณ์หลายเหตุการณ์เพื่อเล่าเรื่องของพระเอก)

เนื่องจากมันแทบจะไม่ได้ทำให้เรื่องราวคืบหน้าและยืดความยาวหนังในช่วงแรกเกินความจำเป็นไปเสียหน่อยรวมถึงยังใช้ฝีมือของบ็อบ โอเดนเคิร์กได้ไม่คุ้มเท่าไหร่ซึ่งตรงนี้ อิลยา ไนชูลเลอร์ (Ilya Naishuller) ผู้กำกับจาก ‘Hardcore Henry’ อาจต้องการชั่วโมงบินมากกว่านี้ในการปรุงรสหนังบู๊ให้กลมกล่อมและเข้มข้นเทียบกับ ‘John Wick’ ได้และไม่แน่ในอนาคตเราอาจได้เห็นพี่ฮัตช์ของเราไปไฝ่ว์คู่กับพี่จอห์น (วิก) ก็เป็นได้เพราะดีกรีความระห่ำแตกนั้นไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย

Nobody เข้าฉาย 13 เมษายน และเปิดรอบพิเศษตั้งแต่วันที่ 9 – 12 เมษายนรอบเวลา 19.00 น เป็นต้นไป

Beartai Buzz รีวิว Nobody
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส