The Strokes สุดยอดวงการาจร็อกรีไววัลเจ้าของเพลงฮิตอย่าง “Last Nite”, “Someday” หรือ “You Only Live Once” ได้ฤกษ์เดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยไทยครั้งแรกในรอบ 20 ปี เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2023 ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี

คณะ The Strokes มากันครบองค์ประชุม นำทีมโดย จูเลียน คาซาบลังกาส์ (Julian Casablancas – ร้องนำ), นิก วาเลนซี (Nick Valensi – กีตาร์), อัลเบิร์ต แฮมมอนด์ จูเนียร์ (Albert Hammond Jr. – กีตาร์), นิโคไล ไฟรเจอร์ (Nikolai Fraiture – เบส) และ ฟราบริซิโอ โมเรตตี (Fabrizio Moretti – กลอง) 

เวลาประมาณ 21.15 The Strokes เปิดคอนเสิร์ตด้วยเพลง “The Modern Age” จากอัลบั้มแรก ก่อนจะต่อเนื่องความสนุกด้วยเพลงอย่าง “Bad Decisions”, Under Control”, “The Adults Are Talking”, “Meet Me in the Bathroom” และ “You Only Live Once” แทร็กยอดนิยมจากอัลบั้มที่ 3 ‘First Impressions of Earth’

นี่ถือเป็นโชว์แบบ discography อย่างแท้จริง เพราะวงขนเพลงจากทั้ง 6 สตูดิโออัลบั้ม มาบรรเลงให้แฟน ๆ  ได้ฟังกันแบบเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะเป็น “Life Is Simple in the Moonlight” เพลงที่วงไม่ได้เล่นมาตั้งแต่ช่วงทัวร์อัลบั้ม ‘Angels’ เมื่อปี 2011 รวมไปถึง “Barely Legal”, “Juicebox”, “Is This It”, “Red Light” และ “Someday”

ช่วงท้ายโชว์วงขนเพลงกระหน่ำใส่แฟน ๆ ไม่ยั้งทั้ง “Welcome to Japan”, “Soma” และ “Last Nite” ที่มีเซอร์ไพรส์ หลังแฟนเพลงชาวไทยคนหนึ่งชูป้ายขอขึ้นไปตีกลองบนเวทีเพลงนี้ด้วย แม้สุดท้ายการแสดงเพลงดังกล่าวจะออกมาราบรื่น แต่การขึ้นไปรับหน้าที่แทนมือกลองของวงในเพลงที่คนทั่วฮอลล์รอฟังสด ๆ มาเกือบ 20 ปี ก็กลายเป็นประเด็นดราม่าเรื่องความไม่เหมาะสม และมารยาทในเวลาต่อมา

โชว์ในครั้งนี้มี Encore สามเพลงด้วยกัน ไล่ตั้งแต่ “Hard to Explain”, “Automatic Stop” ก่อนจะปิดท้ายด้วย “Reptilia” เพลงฮิตจากอัลบั้ม ’Room on Fire’

ภาพรวมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ ถือว่า ‘สนุก เมา และ มันส์’ สมการรอคอย ตัวโชว์ The Strokes ไม่มาแบบแต่งองค์ทรงเครื่องเยอะ ไม่เน้นวิชวล ไม่เน้นไลต์ติง (ไฟบนเวทีมืดมาก ๆๆๆ) ไม่เน้นการเอนเตอร์เทนแบบคอนเสิร์ตทั่ว ๆ ไป ไม่ต้องมีสคริปต์บทพูดอารัมภบทให้มากความ มาถึง เล่น เล่น และก็เล่น! โดยเฉพาะพี่จูเลียนนักร้องนำ ร้องได้ Fuzzy สุด ๆ ฟังแล้วแสบทรวงหูมาก ๆ แม้ตลอดเกือบ 2 ชั่วโมง พี่แกจะดูมีอาการเมา ๆ รั่ว ๆ บ้าง แต่สุดท้ายก็เอาตัวรอดจนจบโชว์

 นี่คือโชว์ที่ชวนให้คิดถึงสุ้มเสียงของวงเมื่อ 20 ปี ที่แล้ว อีกหนึ่งความน่าสนใจก็คือเซตลิสต์ของโชว์ค่อนข้างต่างจากที่อื่น มีความสดใหม่ไม่จำเจ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้โชว์ออกมาน่าค้นหา และเดาทางได้ยาก

สำหรับใครที่พลาดโชว์ของ The Strokes ในครั้งนี้ ทั้งห้าคนยังมีคิวออกทัวร์ในเอเชียจนถึงช่วงเดือนต้นเดือนสิงหาคม สามารถเข้าไปติดตามตารางทัวร์ได้ทางโซเชียลมีเดียของวง

ขอขอบคุณภาพจากผู้จัด Viji Corp

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส