เป็นศิลปินไทยรุ่นใหม่ที่จะเติบโตเป็นอนาคตของวงการเพลงไทยอย่างแน่นอนสำหรับ ‘อะตอม ชนกันต์ รัตนอุดม’ ศิลปินหนุ่มวัย 29 ที่มาพร้อมฝีมือการร้องและการแต่งเพลงที่น่าทึ่ง ที่ผ่านมาอะตอมได้เขียนเพลงฮิตให้กับศิลปินมากมายไม่ว่าจะเป็นบุรินทร์ พี่เบิร์ด ธงไชย, ป๊อป ปองกูล, ดา เอนโดรฟิน และอีกมากมาย ส่วนผลงานของตัวเองก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นอัลบั้มชุดแรก ‘Cyantist’ (2560) เรื่องเล่าจากความเศร้าอันงดงาม ที่มาพร้อมเพลงฮิตที่เรียกได้ว่ามาทั้งอัลบั้มไม่ว่าจะเป็น ‘Please’ ‘ทางของฝุ่น’ ‘อ้าว’ ‘ช่วงนี้’ ‘อย่าบอก’ ต่อด้วย EP ’Moon’ ในปี 2562 บทเพลงในบรรยากาศสุดโรแมนติกยามค่ำคืน และการเรียบเรียงดนตรีสุดพิถีพิถันและการร่วมงานกันกับวงบิ๊กแบนด์ มีเพลงเด่น ๆ อย่าง ‘Werewolf’ เสียงครวญของหมาป่าเดียวดาย และ ‘คิดถึงพี่ไหม’ เพลงไทยลูกทุ่งสุดคลาสสิกที่ถูกนำมาทำใหม่ในสไตล์ของอะตอมได้อย่างอิ่มเอม

มาในปีนี้อะตอมกลับมาพร้อม EP ชุดใหม่ที่ใช้ชื่อว่า ‘GUM’ อะตอมได้สลัดภาพไอ้หนุ่มคนเศร้ามาเป็นคนเริงร่าสนุกสนานบ้าง ด้วยมุมมองความรักที่เปลี่ยนไปจากวัยที่เติบโตขึ้น ในอัลบั้มนี้จึงไม่มีบทเพลงจากมุมของคนเศร้า เหงา เปลี่ยว และเป็นเหยื่อของความรักมากนักอย่างในอัลบั้มแรก แต่จะพบกับเพลงสนุก ๆ และแฝงแววขี้เล่น ช่างคิดในแบบของอะตอมผ่าน 5 บทเพลงที่เหมือนหมากฝรั่งที่มีรสชาติแตกต่างกันไปในแต่ละชิ้น ซึ่งสัมผัสของการฟังงานเพลงในอัลบั้มนี้ก็คงเหมือนกับเวลาที่เราเคี้ยวหมากฝรั่ง มันสบาย ๆ ผ่อนคลาย และดูกวนโอ๊ยไปด้วยในตัว แถมชื่ออัลบั้มยังมีการเล่นคำด้วยคำว่า Gum ในภาษาไทยอ่านได้ว่า ‘กัม’ ก็ไปคล้ายกับคำว่า ‘กรรม’ หรือ ‘กำ’ ที่หมายถึงการไม่ยอมปล่อยไปนั่นเอง อย่างในแทร็กแรก ‘อย่าหาทำ’ ก็เล่าเรื่องของคนที่หาเรื่องใส่ตัวในเวลาที่ตัวเองไม่พร้อม ก็เป็น ‘กรรม’ จากการที่มัวแต่หาทำเรื่อยไป ส่วนเพลง ‘ปล่อยปาก’ คือการเก็บ ‘กำ’ คนหนึ่งไว้ในใจ แม้ว่าปากเราจะปล่อยไปแล้วก็ตาม

ในส่วนของการเขียนเพลง อะตอมยังมีมุมมองและการเลือกใช้คำที่เฉียบคมผสมความขี้เล่นเช่นเคยตั้งแต่การหยิบแรงบันดาลใจมาแปลงเป็นคอนเซ็ปต์ของเพลงจากคำที่คนนิยมใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน การตั้งชื่อเพลง รวมไปถึงเนื้อเพลงที่ตัดออกมาเป็นคำคมแชร์ในโลกโซเชียลได้เลย เช่นใน ‘อย่าหาทำ’ ที่เอาคำว่า ‘อย่าหาทำ’ ที่มีความหมายว่า ‘อย่าไปสร้างปัญหาให้ตัวเอง’ มาขยี้ด้วยการเล่าเรื่องของคนที่รักเก่าเพิ่งจบไปก็ ‘หาทำ’ ด้วยการหารักใหม่ใส่ตัวอีกแล้ว “อย่าหาใคร มาทำให้ใจต้องเจ็บอีกที แค่ไม่มีใครสักปี ไม่ตายหรอก” หรือในเพลง ‘เจ็บจริง’ ที่เชื่อว่าที่มาน่าจะมาจากวลีเด็ดในโลกโซเชียล ‘ไม่อยากเจ็บ…อย่ายิ้มให้พี่’ มาแปลงเป็น ‘ถ้าไม่อยากเจ็บจริง อย่ายิ้มให้ผม’ ในเพลงนี้ที่พูดถึงความรู้สึกของคนที่ยังค้างคาในหัวใจกับรักครั้งเก่าและยังไม่พร้อมที่จะมีรักใหม่ “อย่าให้อารมณ์ที่ยังค้างข้างใน อย่าให้ผมใช้มันทำร้ายคุณ” หรือในเพลง ‘Follow’ ที่นำเอาคำว่า Follow มาเขียนเป็นเพลงจีบสาวที่น่ารัก สนุกสนาน ด้วยการเอาคำว่า ‘ตาม’ มาใช้ได้อย่างอร่อยปาก “ถ้าหากว่าคุณไม่รู้ คุณก็ควรจะถาม และหากคุณเริ่มไม่เป็นก็ขอให้คุณทำตาม”

ด้านดนตรีและอารมณ์ของอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่เน้นไปทางสนุกสนาน อย่างแทร็กเปิดอัลบั้ม ‘อย่าหาทำ’ เหมือนเป็นระยะเปลี่ยนผ่านจากความช้ำในรักเก่าและการแสวงหารักใหม่ ท่วงทำนองยังมีความเหงานิด ๆ แต่เหมือนเริ่มเข้มแข็งลุกขึ้นได้ใหม่มีความสนุกที่จะ ‘หาทำ’ กับรักครั้งใหม่ต่อไป ดนตรีมีบรรยากาศสนุกสนาน ผ่อนคลาย กวน ๆ นิด ๆ มีกลิ่นอายดนตรีเร็กเกเข้ามา เติมสีสันด้วยเครื่องเป่า (ซึ่งเป็นไม้เด็ดเด็ดในงานดนตรีของอะตอม) แถมมีโซโลแซ็กเข้ามาเติมลีลาความเซ็กซี่ สนุกสนานให้กับบทเพลง ในเพลง ‘เจ็บจริง’ ก็มาพร้อมกับดนตรีโซลที่สนุกสนานมีทั้งเสียงเครื่องเป่า เสียงร้องประสาน  เสียงปรบมือให้จังหวะ ถึงเนื้อหาของเพลงจะเป็นการปฏิเสธความรักครั้งใหม่ในเวลาที่เรายังคาใจกับรักครั้งเก่าเนื้อหาเหมือนเศร้าแต่ด้วยดนตรีที่สนุกสนานทำให้รู้สึกได้ว่ารักครั้งนี้มีหวัง หรือใน ‘Follow’ เพลงสนุก ๆ ไว้สำหรับคนที่แอบชอบใครแล้วไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยบอกให้เธอ ‘ทำตาม’ เราเลยก็แล้วกัน ในส่วนดนตรีมีการเรียบเรียงได้สดแจ่ม  ด้วยเสียงดนตรีจากแบนด์สดเพิ่มเครื่องเป่าที่มีสีสันชัดเจน ใส่กลิ่นอายของดิสโก้นิด ๆ เมื่อบวกกับเนื้อหากวน ๆ ชวนโยกก็ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงรักที่สนุกฟังเพลินมาก ๆ เพลงหนึ่งเลย

ส่วนเพลงช้าซึ้ง ๆ ก็ยังมีให้ฟังเหมือนกัน ​‘พอไหว’ เพลงแอบรักที่โรแมนติกกับท่วงทำนองละมุนจากเปียโนไฟฟ้าและเสียงร้องเบาสบายชวนเคลิ้มฝันของอะตอมผ่านเนื้อเพลงระบายความรักอันอ่อนไหว “ได้แค่เพื่อนก็พอไหว ให้ฉันรักเธอได้ไหม ในฐานะอะไรก็ยอม” ส่วน‘ปล่อยปาก’ ก็น่าจะเป็นเพลงที่มีอารมณ์คล้ายคลึงกับเพลงในงานชุดก่อน ท่วงทำนองให้บรรยากาศของความเหงาและความคิดถึงในยามค่ำคืน ในเพลงนี้อะตอมบอกเพื่อนคนหนึ่งที่มาถามด้วยความห่วงใยว่าตัวเองนั้นเข้มแข็งแล้ว “ฉันแข็งแรงดี อย่าห่วงเลย ไม่ต้องกังวลเลยเพื่อนเอย…ฉันไม่รักใครมากกว่าตัวเอง” แต่แท้ที่จริงแล้วข้างในจิตใจนั้นยังเกาะกุมความรักครั้งนั้นไว้ไม่ปล่อยไปไหน ไอ้ที่ปล่อยนั้นมันก็แค่ ‘ปาก’ เท่านั้นเอง “แต่ในใจร้องปล่อยเธอไปได้เพียงแค่ปาก ทั้งใจยังรักเธอมากเหมือนเดิม” เสียงเครื่องเป่าที่ลากโน้ตยาวแทรกเข้ามาในช่องว่างระหว่างท่อนเพลงช่วยผลักดันอารมณ์ให้คลุ้งกระจายไปด้วยความรักอันโรแมนติก

ปกอัลบั้มกวน ๆ ที่ชวนมองในแต่ละรายละเอียด อย่างเจ้าสาวที่โดนมีดปักหลังนั่งอยู่หน้าบาร์ที่ทำออกมาได้เจ็บและกวน

ทุกบทเพลงในอัลบั้ม GUM คือหมากฝรั่งหลากรสชาติแสนอร่อย ที่บางชิ้นก็สุข สนุกสนาน บางชิ้นเจือรสหวานปนขม บางชิ้นแสบซ่าแต่ว่าซ่อนเปรี้ยวเอาไว้ เป็นสัมผัสรสชาติความรักของคนวัยหนุ่มสาวแบบสบาย ๆ ตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อน ที่พร้อมให้เราอมยิ้มไปกับทุก ๆ ท่วงทำนองของหมากฝรั่งซองนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส