Prime Video ออกประกาศถึงสมาชิกทุกรายเมื่อวานนี้ 27 ธันวาคม 2023 ว่าในเร็ว ๆ นี้ สมาชิกทุกคนจะพบกับโฆษณาแบบสั้นที่สอดแทรกเข้ามาในระหว่างรับชม แต่สำหรับ Prime Video จะแตกต่างจากแพลตฟอร์มสตรีมมิงเจ้าอื่น ๆ ตรงที่ Amazon ไม่มีตัวเลือกเป็น ค่าบริการรายเดือนที่ถูกลง แต่มีโฆษณาสอดแทรก แต่มีข้อเสนออีกระดับหนึ่ง สำหรับสมาชิกที่ไม่อยากดูโฆษณาก็จ่ายค่าบริการรายเดือนที่สูงขึ้นเล็กน้อย

Prime Video ส่งอีเมลถึงสมาชิกทุกราย ระบุว่า หากสมาชิกท่านใดยินดีที่จะจ่ายค่าบริการรายเดือนเพิ่มขึ้นอีก 2.99 เหรียญ ประมาณ 100 บาท บัญชีของคุณก็จะเป็นบัญชีแบบปลอดโฆษณา แต่ถ้าคุณปล่อยไว้เฉย ๆ โดยจ่ายค่าบริการราคาเดิม บัญชีของคุณก็จะมีโฆษณาโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้การเปลี่ยนนโยบายใหม่นี้ จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2024 เป็นต้นไป Prime Video ชี้แจงอีกว่า เหตุผลที่เขาไม่มีข้อเสนอทางเลือกเป็นบัญชีแบบมีโฆษณาแต่จ่ายค่าบริการรายเดือนที่ถูกลงนั้นก็เพราะ “มีเจตนาที่จะให้มีโฆษณาน้อยกว่าบนฟรีทีวีหรือผู้ให้บริการสตรีมมิงรายอื่น ๆ อยู่แล้ว”

หากโฆษณาที่จะเริ่มสอดแทรกเข้ามานั้น เป็นเหมือนกับโฆษณาของ Amazon เองก็ไม่น่าจะเป็นการรบกวนมากนัก เพราะทุกวันนี้ Prime Video ก็โปรโมตซีรีส์ของตัวเองเป็นตัวอย่างภาพยนตร์หรือทีเซอร์ที่ยาวแค่ 15 ถึง 30 วินาทีอยู่แล้ว และยังอนุญาตให้กดข้ามได้อีกด้วย หาก Prime Video ใช้กลยุทธ์เดียวกันนี้กับโฆษณาที่จะเข้ามาใหม่ ก็ไม่น่าจะเป็นการรบกวนสมาชิกมากเกินไป และที่สำคัญก็ควรจะมีปุ่มให้กดข้ามได้ในกรณีที่โฆษณาตัวไหนยาวเกิน 15 วินาที แต่เราก็เชื่อได้ว่า เจฟฟ์ โบโซส น่าจะพิจารณาแล้วก่อนตัดสินใจดำเนินการ

Prime Video ยังได้ชี้จุดประสงค์ที่มีการใส่โฆษณาเข้ามาในบริการ เพราะจะทำให้บริษัทมีเงินทุนในการนำไปลงทุนสร้างซีรีส์เรื่องใหม่ ๆ ต่อไปได้อีกยาวนาน เพราะที่ผ่านมา Prime Video ก็ได้สร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวเองในฐานะแพลตฟอร์มที่มีความทะเยอทะยานสูงในการผลิตซีรีส์ดั้งเดิมของตัวเอง อย่างเช่น ‘Lord of the Rings: The Rings of Power’ ที่ใช้ทุนสร้างเกิน 1,000 ล้านเหรียญ

ในการนี้ทาง Prime Video ก็คาดการณ์แล้วว่าจะมีสมาชิกบางส่วนที่ไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แต่ก็ได้เน้นย้ำด้วยว่า ราคาค่าบริการรายเดือนที่สมาชิกจ่ายมานั้นคุ้มค่าที่สุดแล้ว เพราะสมาชิก Prime Video จะได้สิทธิพิเศษมากมาย เช่นฟรีค่าส่งเมื่อซื้อสินค้าบนเว็บ Amazon การสามารถเข้าใช้บริการบนเว็บ Amazon Music, Prime Gaming, Prime Reading และอื่น ๆ อีกมาก ทั้งนี้ก็ต้องดูปฏิกิริยาตอบรับจากสมาชิก หลังการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

ที่มา : collider