จากกระแสความดังของซีรีส์ที่เรียกได้ว่าเป็นความนิยมอยู่ในขณะนี้อย่าง ‘My Roommate Is a Gumiho’ เชื่อว่าหลายคนคงจะตั้งคำถามหรือมีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับ ‘จิ้งจอกเก้าหาง’ หรือ ‘กูมิโฮ’ ดังนั้นเรามาทำความรู้จัก ‘กูมิโฮไป’ พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

‘จิ้งจอกเก้าหาง’ หรือ ‘กูมิโฮ’ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มาในรูปแบบสุนัขจิ้งจอก ที่มักถูกพูดถึงบ่อยในนิทาน หรือตำนานพื้นบ้านเกาหลี รวมไปถึง ญี่ปุ่นและจีน มีที่มาจากหลายประเทศ โดยเชื่อว่าเป็นปีศาจตนเดียวกัน และมีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศอินเดีย จากนั้นจึงเดินทางเข้าไปในจีนและถูกขับไล่จึงหนีไปถึงญี่ปุ่นและเกาหลีในที่สุด ซึ่งก็ได้กลายเป็นตำนานอันเก่าแก่นับแต่นั้นเป็นต้นมา

ประเทศเกาหลี ความเชื่อเรื่อง ‘กูมิโฮ’ คือ การที่สุนัขจิ้งจอกต้องการที่จะกลายร่างเป็นมนุษย์ ว่ากันว่าถ้าหากสุนัขจิ้งจอกตัวใดสามารถบำเพ็ญเพียรครบ 100 ปี หางจะเพิ่มขึ้นมา 1 หาง ความสามารถและพละกำลังก็จะเพิ่มขึ้นไปตามหางที่เพิ่มขึ้นด้วย เมื่อใดที่มีหางครบ 9 หาง เมื่อนั้นปีศาจจิ้งจอกตนนั้นจะมีพลังและวิชาอาคมที่แก่กล้าขึ้นมา ปีศาจหมาจิ้งจอกที่สามารถมีอายุยืนถึง 1,000 ปี ก็จะกลายเป็น ‘กูมิโฮ’ ซึ่งมีพลังอำนาจสามารถแปลงกายเป็นหลาย ๆ สิ่ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นร่างของหญิงสาวสวย ที่มีจุดประสงค์เพื่อล่อลวงชายหนุ่มโดยเฉพาะ ซึ่งจากปากของคนเกาหลีได้บอกว่าจริง ๆ แล้ว ตามตำนานของ ‘กูมิโฮ’ จะมีแต่ผู้หญิงไม่มีผู้ชาย โดยวิธีการกลายร่างของ ‘กูมิโฮ’ คือ การกินหัวใจหรือตับมนุษย์ให้ได้ครบ 100 คน ดังนั้น ‘กูมิโฮ’ จึงมักแฝงตัวอยู่ในบ้านกลางป่า คอยหลอกมนุษย์ โดยเฉพาะผู้ชายที่หลงในรูปโฉมงดงามให้มาเป็นเหยื่อของตนคนแล้วคนเล่า

ต๋าจี ตำนานจิ้งจอกเก้าหางจากประเทศจีน

นอกเหนือจากตำนานของ ‘กูมิโฮ’ หรือ ‘จิ้งจอกเก้าหาง’ ของทางเกาหลีแล้ว ที่จีนและญี่ปุ่นก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย ประเทศจีน มีตำนานเล่าว่า พระเจ้าโจ้วหวางแห่งราชวงศ์ซาง ได้ไปสักการะเจ้าแม่หนี่วาในวิหาร แด่ดันไปพลั้งปากพูดว่าหากได้เจ้าแม่มาเป็นมเหสีน่าจะดี เจ้าแม่ทรงโกรธจึงสั่งให้ปีศาจจิ้งจอกเก้าหาง ไปทำให้พระเจ้าโจ้วหวางเกิดความลุ่มหลงจนบ้านเมืองล่มสลายเพื่อเป็นการลงโทษ ปีศาจจิ้งจอกเก้าหางจึงเริ่มด้วยการลอบฆ่าต๋าจี หญิงสาวที่กำลังถูกส่งตัวเข้าวังเพื่อไปเป็นพระสนมของพระเจ้าโจ้วหวาง และสวมรอยเป็นต๋าจีทันที

เมื่อโจ้วหวางได้พบต๋าจีก็เริ่มลุ่มหลงในตัวต๋าจีจนถอนตัวไม่ขึ้น โดยที่ไม่รู้เลยว่านั่นคือ ‘ปีศาจจิ้งจอกเก้าหาง’ ที่แปลงกายมา และนางก็ได้ยุยงให้โจ้วหวางทำแต่เรื่องชั่วร้าย ทั้งฆ่าคนต่าง ๆ นานา จนท้ายที่สุดเจ้าแม่หนี่วาเกิดความไม่พอใจ เพราะสั่งให้ไปทำลายเพียงโจ้วหวางเท่านั้น ไม่ได้ให้ทำร้ายเข่นฆ่าผู้คน และตามความเชื่อของสาวจีนจะเชื่อกันว่า ถ้าสักลายจิ้งจอกเก้าหางไว้ที่ตัวจะช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ได้ แม้จะเป็นความเชื่อจากคนจีนโบราณ แต่สาวจีนสมัยใหม่ก็นิยมไปสักลายนี้กัน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงเสริมเสน่ห์ ให้คนที่เราชอบหันมาหลงใหลและหลงรักเราในที่สุด

ส่วนตำนานจิ้งจอกเก้าหางของประเทศญี่ปุ่น เชื่อกันว่าเป็นปีศาจที่แฝงตัวเข้ามาในราชสำนักญี่ปุ่น ในรัชสมัยของจักรพรรดิโทบะ หลังจากปีศาจจิ้งจอกเก้าหางถูกขับไล่จากประเทศจีนแล้วจึงได้หนีมายังประเทศญี่ปุ่น และแปลงกายเป็นหญิงงามชื่อว่า ทามาโมะ จนกลายเป็นพระสนมคนโปรดของจักรพรรดิโทบะ และทำให้พระองค์เกิดความลุ่มหลงจนละเลยสิ่งต่าง ๆ รวมถึงโดนปีศาจจิ้งจอกเก้าหางสูบพลังชีวิตจนสุขภาพทรุดโทรมลงอีกด้วย จึงได้มีการอัญเชิญองเมียวจิมีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นมาทำพิธีปัดรังควาน ก่อนจะพบว่าในวังนั้นมี ‘ปิศาจจิ้งจอกเก้าหาง’ สีทองแฝงตัวอยู่ในร่างของทามาโมะนั่นเอง เมื่อทุกคนรู้ความจริง ทามาโมะจึงคืนร่างเป็นจิ้งจอกสีทองตัวใหญ่ที่มีเก้าหาง แล้วบินหายไปในท้องฟ้าในที่สุด แต่บ้างก็ว่านางไม่ได้แล้วบินหายไปในท้องฟ้า แต่นางได้ถูกสะกดกลายจนเป็นหินเซ็ทโชเซกิ


เป็นยังไงกันบ้างคะ กับตำนานจิ้งจอกเก้าหางที่มีมาอย่างยาวนาน ก็มีหลากหลายตำนานอย่างที่เราเอามาฝากกัน หากใครชื่นชอบและสนใจในตำนานนี้ ก็สามารถติดตามดูซีรีส์เรื่อง “My roommate is a Gumiho” ได้ทางทุกวันพุธ-พฤหัส (วันเดียวกับเกาหลี) เวลา 20.40 น. (ไทย) ทางแอปพลิเคชัน iQiyi นอกเหนือจาก “My Roommate is a Gumiho” ก็มีซีรีส์เกาหลีอีกหลายเรื่องที่เล่าหรือพูดถึงตำนานกูมิโฮ เช่น Tale of the Nine Tailed , My Girlfriend Is A Gumiho , Gumiho : Tale Of The Fox’s Child , The Thousandth Man และ Gu Family Book

Eternal Love สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่

รวมถึงซีรีส์จีนที่เกี่ยวกับจิ้งจอกเก้าหาง เช่น Eternal Love สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่ , Eternal Love of Dream สามชาติสามภพ ลิขิตเหนือเขนย , Legend of Nine Tails Fox ตำนานรักจิ้งจอกสวรรค์ และสำหรับคนที่ชื่นชอบแอนิเมชัน เราอยากแนะนำเรื่อง โยบิ เทพธิดาจิ้งจอก 5 หาง หรือที่ทุกคนคุ้นเคยอีกเรื่องคือ นารุโตะ นินจาจอมคาถานั่นเอง

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส