กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ไปในทันที เมื่อมีแถลงการณ์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องความห่วงใยในการเสพสื่อของเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กระแสซีรีส์ ‘Squid Game’ ดังเป็นพลุแตกและเป็นไวรัลไปทั่วโลก โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกแถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา เน้นย้ำเรื่องคำเตือนการเลียนแบบพฤติกรรมจากซีรีส์ดังจนอาจเกิดเป็นเหตุความรุนแรงและอาชญากรรม

รองโฆษก ตร ไม่ปลื้ม Squid Game, ตำรวจเตือนพฤติกรรมเลียนแบบ Squid Game
เครดิตภาพ: Netflix

เนื่องจากปัจจุบันเป็นช่วงที่ประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องกักตัวอยู่บ้าน เด็กและเยาวชนต้องเรียนออนไลน์ การใช้โซเชียลมีเดียและการรับชมซีรีส์จึงเป็นกิจกรรมเพื่อความบันเทิงหลัก ๆ ของเด็กและเยาวชนและกลุ่มคนที่ต้องกักตัว ทำให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตระหนักถึงพิษภัยของการเสพสื่อที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะซีรีส์ที่กำลังเป็นกระแสอย่าง ‘Squid Game’ ที่จัดอยู่ในเรตสำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีภาพ เสียง และพฤติกรรมรุนแรง เช่น ฉากการฆ่า ทำร้ายร่างกาย การแข่งขันและการเอาตัวรอด ทำให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นห่วงว่าอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบขึ้นมาได้

รองโฆษก ตร ไม่ปลื้ม Squid Game, ตำรวจเตือนพฤติกรรมเลียนแบบ Squid Game
เครดิตภาพ: cnet.com

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ มอบหมายให้ทุกหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติประชาสัมพันธ์ภัยของการเสพสื่อและแนวทางการหลีกเลี่ยงให้ประชาชนรับรู้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ออกมาแถลงข่าวดังกล่าวเพื่อฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนและเยาวชนให้เลือกรับสื่ออย่างเหมาะสม เลี่ยงการรับสื่อที่มีความรุนแรงและสุ่มเสี่ยง และผู้ปกครองควรควบคุมดูแลบุตรหลานในการเสพสื่อโซเชียลต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดเพื่ออบรมพฤติกรรมให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดอาชญากรรมและพฤติกรรมลอกเลียนแบบต่าง ๆ

รองโฆษก ตร ไม่ปลื้ม Squid Game, ตำรวจเตือนพฤติกรรมเลียนแบบ Squid Game
เครดิตภาพ: polygon.com

‘Squid Game’ เป็นซีรีส์เกาหลีของ Netflix ที่กำลังเกิดปรากฏการณ์กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง ผู้กำกับชื่อดัง หรือนักกีฬาดัง ๆ ของฝั่งตะวันตกก็ออกมาพูดถึงซีรีส์เรื่องนี้บนโซเชียล ใน TikTok เองก็เกิดกระแสเลียนแบบ ‘Squid Game’ เช่นกัน แต่แน่นอนว่าไม่ใช่การเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรงแต่อย่างใด เพราะคนส่วนใหญ่เลียนแบบชาเลนจ์การเล่นเกมสนุก ๆ ไปจนถึงการเลียนแบบวิธีทำน้ำตาลแผ่นหรือดัลโกนา (Dalgona) ที่กำลังกลายเป็นเทรนด์ขนมมาแรง

นอกจากนี้ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใต้ (Korean Cultural Center) ประจำกรุงอาบูดาบี สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังออกไอเดียจัดกิจกรรมสุดสร้างสรรค์อย่างงาน KCC Squid Game Event ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ เพื่อจัดการแข่งขันเลียนแบบซีรีส์ดัง แต่ความแตกต่างคืองานในครั้งนี้รับผู้เล่นเพียง 30 คน ไม่อันตราย และไม่มีการแจกเงินรางวัล โดยมีจุดประสงค์คือเพื่อกระตุ้นการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีใต้ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั่นเอง

ก็ถือเป็นซีรีส์ที่มีกระแสน่าสนใจออกมาเรื่อย ๆ แม้แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังให้ความสนใจ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดู ‘Squid Game’ สามารถรับชมซีรีส์ทั้ง 9 ตอนได้แล้ววันนี้ทาง Netflix

อ่านรีวิว Squid Game ซีรีส์สุดปังของเกาหลี

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส