[รีวิวเต็มเรื่อง]Bulgasal : Immortal Souls | ดราม่ากระจัดกระจาย และฉูดฉาดอย่าบอกใคร
Our score
8.6

[รีวิวเต็มเรื่อง]Bulgasal : Immortal Souls | ดราม่ากระจัดกระจาย และฉูดฉาดอย่าบอกใคร

จุดเด่น

  1. สายดราม่าแฟนตาซีไม่ผิดหวังนะคะ บทมีความหน่วงหัวใจและสร้างอารมณ์ร่วมได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะการใส่สัญลักษณ์ภายในเรื่องเป็นภาษาภาพที่ละเอียดอ่อน แต่ถ้าคนดูไม่สังเกตุก็สามารถเบาบางไปได้เหมือนกัน
  2. ชอบมุมกล้องและการทิ้งสเปชของเรื่องนี้ค่ะ ให้ความรู้สึกเลยว่าในบางฉากเราต้องดูและหาความหมายของมันจริง ๆ โดยเฉพาะภาพเขียนที่ติดอยู่บนฝาผนังในห้องของตัวร้าย

จุดสังเกต

  1. ในหลาย ๆ ตอนมีการทิ้งระยะที่เนิ่นนานเกินไปหน่อย ด้วยความตั้งใจที่จะดึงดราม่าให้รู้สึกร่วม จนทำให้มีความเนือยเกินความจำเป็น แต่ก็ไม่ได้ทำให้บรรยากาศโดยรวมเสียไป
  2. เรื่องนี้เป็นดราม่าแฟนตาซี ที่เน้นดราม่ากันเลยละ เพราะฉะนั้นสายแอ็กชันอาจไม่ถึงใจ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชมตามพล็อตเรื่อง

    10.0

ก่อนอื่นอยากจะบอกว่า ขอโทษที่ดูเรื่องนี้ช้าเหลือเกิน แต่ก็ดีใจจริง ๆ ที่ได้ดูซีรีส์ปีศาจที่หลากอารมณ์ได้ขนาดนี้ เพราะสิ่งที่ได้เห็นเกินคาดมากกว่าที่คิด เพราะซีรีส์เรื่องนี้คือดราม่าของเหล่าปีศาจที่มีฉากแอ็กชันแฟนตาซีที่สวยงาม และแฝงความหมายแสนโรแมนติกปนเศร้าเอาไว้ แทบจะทุกฉากที่ผ่านตาเลยก็ว่าได้

Bulgasal เล่าเรื่องราวของคนสองคนที่ผูกพันกันด้วยอดีตแบบแค้นฝังหุ่น ดันฮวัล (อีจินอุค) คือชายผู้เป็นอมตะจากการถูกสาปให้เป็น ‘บุลกาซัล’ สัตว์ปีศาจในตำนานที่กินเลือดมนุษย์เป็นอาหาร ต้องใช้ชีวิตมายาวนาน กว่า 600 ปี และมินซังอุน (ควอนนารา) หญิงสาวที่มีคดีกับเขาตั้งแต่ชาติปางก่อน เธอผ่านการเกิดใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่าและสามารถจดจำทุกชาติที่ผ่านมาของตัวเองตลอดระยะเวลา 600 ปี

เรื่องราวเริ่มต้นที่ความเป็นอมตะของดันฮวัลและย้อนกลับไปเมื่อ 600 ปี ก่อน ดันฮวัลเป็นเด็กกำพร้าที่สังคมรังเกียจ เพราะหมอผีทำนายไว้ว่าดันฮวัลเป็นเด็กที่ถูกสาปจาก ‘บุลกาซัล’ ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่และจะนำพาความเดือดร้อนมาให้ แม่ของเขาจึงผูกคอตายทั้งที่ยังท้องกลม แต่ดันฮวัลก็ยังหลุดออกมาจากท้องแม่ที่ตายแล้ว โดยไม่มีเสียงร้องเลยสักนิด ก็ทวีความกลัวให้ชาวบ้านมากขึ้นไปอีก “เด็กปีศาจ เด็กคนนี้ถูกสาป เขาออกมาจากท้องแม่ที่ผูกคอตายไปแล้ว” พ่อของดันฮวัลก็เลยขายเขาแลกกับเหล้าขวดเดียวและทิ้งเขาไป ปล่อยให้เป็นเด็กกำพร้าตามป่าตามเขา

ชาวบ้านรังเกียจเขามากและพยายามจะฆ่าเขาให้ตายเพื่อกำจัดตัวโชคร้าย จนคนที่รับเลี้ยงบอกให้เขาหนีไปซะ แต่เขาก็ได้รับความช่วยเหลือจาก แม่ทัพดันกึก (จองจินยอง) ที่รับเขาเป็นลูกบุญธรรม ดันฮวัลเติบโตในบ้านหลังนี้และเปลี่ยนฐานะจากลูกบุญธรรมเป็นลูกเขยด้วยการแต่งงานกับ ดันซล (กงซึงยอน) ลูกสาวของแม่ทัพที่มีพลังพิเศษสามารถเห็นอดีตของคนอื่นได้ และมีลูกที่น่าสงสารด้วยกันสองคน ลูกชายคนโตมีเลือดออกจากตาอยู่ตลอดเวลาและลูกสาวเสียชีวิตตั้งแต่แรกเกิด

แต่แล้วในคืนหนึ่งที่เขาได้พาลูกเมียและบรรดาหน่วยปราบปีศาจ ออกเดินทางไปตามล่าบุลกาซัล เพื่อหวังจะลบคำสาปและคืนชีวิตปกติให้กับลูกชาย กลับกลายเป็นคืนที่เขาต้องสูญเสียลูกเมียไปอย่างอนาถ และตัวเขาได้กลายเป็นบุลกาซัลซะเองด้วยฝีมือของบุลกาซัลสาวที่เคยช่วยชีวิตเขา ทำให้เขามีชีวิตแบบไร้วิญญาณมายาวนานถึง 600 ปี และตามล่าหญิงสาวคนนั้นที่ไปเกิดใหม่เป็นมนุษยเพื่อทวงดวงวิญญาณคืน

แฟนตาซีเลือดสาด แต่ดราม่าสาดยิ่งกว่า

ผู้เขียนบทเรื่องนี้ เขียนบทขึ้นมาโดยอ้างอิงวรรณกรรมเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดเกาหลี ที่เล่าขานกันมานานและยกตำแหน่งสัตว์ประหลาดตัวเอกให้ บุลกาซัล สัตว์ในตำนานที่ฆ่าไม่ตายเพราะไร้วิญญาณ เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ได้ด้วยการกินเลือด เมื่อไหร่ที่มันโกรธเล็บจะเปลี่ยนเป็นสีดำและส่งพลังงานทำลายล้างให้ผู้คนที่อยู่ใกล้เลือดกำเดาไหล อ่อนแอไร้เรี่ยวแรงจนขาดใจตายในที่สุด เรียกว่าเป็นสัตว์ประหลาดที่โหดที่สุดในบรรดาสัตว์ประหลาดทั้งมวลในเรื่องก็ว่าได้

การเล่าตำนานของบุลกาซัลและสัตว์ประหลาดตัวอื่น ๆ จัดได้ว่าดีทีเดียวค่ะ มีการต่อสู้ที่สาดกระเซ็น ฟาดฟันกันอย่างฉูดฉาดเลยทีเดียว แต่ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วความแฟนตาซีและแอ็กชันเลือดท่วมยังน้อยกว่าความดราม่าเป็นไหน ๆ เพราะมีการผูกโยงความเชื่อเรื่องปีศาจโบราณของเกาหลีตั้งแต่ยุคโชซอน กับความแร้นแค้นและยากลำบากของชีวิตโดยให้แพะรับบาปเป็นใครสักคนที่ไร้ทางสู้ ประหนึ่งตำนานผีปอบที่บอกว่า “ยายสามันเป็นปอบ” แล้วรุมขับไล่ เข่นฆ่าเพื่อกำจัดเสนียดออกไปจากหมู่บ้านยังไงยังงั้น

แต่พี่เกาเขาโหดกว่าก็ตรงที่แพะตัวนั้นเป็นเด็กตาดำ ๆ ที่ถูกทำนายว่าต้องคำสาป แถมพ่อและแม่ก็ตัดช่องน้อยแต่พอตัว เรียกว่าเป็นการจิกกัดสังคมไปกลาย ๆ ว่าด้านมืดของใจมนุษย์นั้นยากแท้หยั่งถึง เพราะเมื่อเข้าตาจนกันเมื่อไหร่ ก็พร้อมจะกล่าวโทษใครสักคนเพื่อโยนบาปนั้นให้แบบไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง หนำซ้ำพอโตมาเขาก็กลายเป็นปีศาจไปจริง ๆ จากการกระทำของคนอื่น

ซีรีส์เเลือกหยิบด้านนี้มาเล่า โดยให้การดำเนินเรื่องเป็นตำนานที่มีจริง จนเกิดการถูกสาปและหาหนทางแก้คำสาปยาวนานหลายร้อยปี จนเกิดปมลึกลับซับซ้อนและเกี่ยวพันกันมาจนถึงปัจจุบัน ให้ตัวละครทุกตัวในเรื่องมีบทบาทเด่นกันไปคนละด้าน เรียกได้ว่าทุกคนมีสตอรี่ที่สร้างความผูกพันให้ตัวละครและคนดูได้มีความรู้สึกร่วมไปด้วย เป็นดราม่าหนักหน่วงที่คลุกเคล้ากลิ่นอายความรักความแค้น ที่เกี่ยวโยงความสัมพันธ์แบบข้ามภพข้ามชาติ เกิดแล้วตาย ตายแล้วยังซ่อนปริศนาให้สืบสวนกันอีก เป็นพล็อตข้ามภพข้ามชาติที่ทำออกมาได้แตกต่างอย่างน่าสนใจ

ความสัมพันธ์ตัวละครที่ซับซ้อนแต่น่าติดตาม

ก็บอกแล้วว่าเรื่องนี้เน้นดราม่า แต่มีแอ็กชันเท่ ๆ ให้หวีดเล่นเป็นของแถม เมื่อเรื่องดำเนินไปสักพักจะมีตัวละครมาเพิ่มให้ร้องว้าวคือ อ๊กอึลแท (อีจุน) บุลกาซัลอีกตัวที่โผล่มากวนประสาทและมีซีนเด่นสูสีกับพระเอกและเพิ่มความซับซ้อนให้เนื้อเรื่องเข้าไปอีก แถมยังเรียกคะแนนความสงสารได้เป็นพัก ๆ บทอีจุนนี่แย่งซีนพระเอกไปเลยค่ะ เพราะคาแรกเตอร์ทับซ้อนหลายมิติ สร้างสีสันให้เรื่องน่าติดตามเข้าไปอีก แล้วนอกจากนางจะหลอกคนในเรื่องแล้วยังหลอกคนดูให้หลงเชื่ออยู่แว้บ ๆ ถึงจะเดาทางที่บทจะพาเราไปได้แบบไม่ยากเย็น แต่การเล่นกันความสงสัย เอ๊ะ อ๊ะ ก็ทำให้เดาทางผิดไปได้เหมือนกัน จุดนี้นับว่าความพยายามของซีรีส์สัมฤทธิ์ผลอยู่พอสมควร

และเมื่อตัวละครหลักมารวมกับครบองค์ประชุม ความเข้มข้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เรียกว่าไม่มีการทิ้งคนดูไว้กลางทาง ยังคงมีแสงให้ตามต่อได้เรื่อย ๆ แบบอยากรู้อยากเห็น เพราะเรื่องจะพาเราไปสู่การหักมุมไปมาจนเดาทางไม่ได้แล้วละทีนี้ และเป็นการเฉลยข้อสอบแบบทีละข้อ หา RC กันทีละจุดสนุกไปเลยละค่ะ อารมณ์รัก อารมณ์ลุ้นเป็นห่วงเป็นใยตัวละครมาเต็ม ถือเป็นการเล่นกันคนดูที่ฉลาดไปอีกแบบและไม่น่าเบื่อจำแจ จะบอกว่าเรื่องนี้ฉีกพล็อตไปจากเรื่องอื่น ๆ ไหมก็ไม่ใช่ แต่เป็นการผสมรวมดราม่า แฟนตาซีและแอ็กชันที่ลงตัวไม่ขาดไม่เกิน

โดยเฉพาะคาแรกเตอร์ตัวละครที่วางเอาไว้อย่างลึกซึ้ง ด้วยการให้ดันฮวัลและอ๊กอึนแท เป็นบุลกาซัลที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อ๊กอึนแทเป็นบุลกาซัลวายร้ายที่ดื่มเลือดมนุษย์เป็นอาหาร ฆ่า กัดคอ ถึงจะมีความแค้นและเจ็บช้ำกับอดีตของตัวเองเป็นพันปี แต่เมื่อเป็นสัตว์ปีศาจเต็มตัวอะไรก็ทำได้ทุก ๆ อย่าง เป็นปีศาจมีปมที่ทั้งพลังอำนาจและความร่ำรวยสร้างขึ้นมาจากพลังด้านมืด

แตกต่างกับดันฮวัลตรงที่เขาไม่ได้อยากเป็นสัตว์ปีศาจ เขามีความรักและความเศร้าติดตัวมายาวนาน มีความมุ่งหวังที่จะทวงวิญญาณคืน มีความทุกข์ระทมที่โทษตัวเองว่าเป็นฝ่ายผิด มีสัญญาที่ต้องรักษาไว้ให้ได้ ดันฮวัลจึงเป็นปีศาจที่กินเลือดสัตว์เป็นอาหารแทนเลือดคน อ่อนแรงกว่าอ๊กอึนแท และอยู่อย่างซังกะตายภายในบ้านโทรม ๆ ที่เต็มไปด้วยหยากไย่ บ้านช่องไม่กวาดอ่ะจ้ะ นอนมันทั้งอย่างนั้น การสื่อสารปมในใจของตัวละครออกมาเป็นวีถีชีวิตลักษณะนี้ ถือว่าเป็นการสื่อสารที่ละเอียดอ่อน น่าชื่นชม ถ้าเพียงเรามองการสื่อสารที่คนเขียนบทตั้งใจวางคาแรกเตอร์ตัวละครไว้ จะทำให้อรรถรสในการดูซีรีส์เรื่องนี้ อิ่มไปอีกขั้น

โปรดักชันงาม ๆ กับการพัฒนาของตัวละครที่ดี

ภาพสวยมากค่ะเรื่องนี้ มุมกล้องการจัดแสงได้อารมณ์แฟนตาซีที่จัดว่าผ่าน ถึงจะไม่เนียนกริ๊บ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ได้เกรด A เอาไปครอง โดยเฉพาะช่วงที่เล่าย้อนอดีต ภาพฝัน ห้วงคำนึงต่าง ๆ ที่พระเอกหวนคิดถึง ที่ในแต่ละตอนยังใส่จุดเล็ก ๆ แฝงความหมายแทนความรู้สึกแถมบอกใบ้ให้คนดูเอาไว้ตลอดทาง ถ้าเราไขปริศนาของเขาออก เพราะแทบจะเรียกได้ว่านี่คือดราม่าแฟนตาซีที่มีสัญลักษณ์ผุดขึ้นมาในเรื่องเต็มไปหมดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว และคอมโพสต์การจัดวางของแต่ละฉากก็ช่างชวนให้คิดว่ามีความหมายว่าอะไรซะด้วยสิ

มากกว่านั้นการพัฒนาของตัวละครในเรื่องนี้ก็ให้ความรู้สึกของการไม่อยู่นิ่ง เหมือนการพัฒนาของชีวิตมนุษย์ในโลกของความเป็นจริง ที่คนเราไม่ได้มีเพียงด้านเดียวให้พบเห็น ทุกตัวละครมีการพัฒนาความคิดความรู้สึกและมีเหตุผลในการปรับเปลี่ยน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่กลายเป็นครอบครัวทั้งที่ไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน แต่ผูกพันกันมาตั้งแต่อดีตชาติ สร้างความรู้สึกร่วมให้คนดูได้อีกมาก เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าที่คิด ถึงแม้ว่าจะมีบางช่วงบางตอนที่แอร์ไทม์แช่นานไปสักหน่อย แต่ก็เป็นส่วนที่ดึงความรู้สึกให้ไม่เลื่อนผ่าน

สรุปว่า Bulgasal : Immortal Souls คือดราม่าดาร์กแฟนตาซีที่มีฉากแอ็กชันเป็นของแถม และสามารถดูจนจบเรื่องได้แบบไม่คิดจะทิ้ง เพราะได้สร้างความอยากรู้และคำถามให้สงสัยไว้ตามรายทางให้เราเก็บไปทีละจุดแบบเนียน ๆ แถมด้วยความพีคในพีคที่ตบเข่าฉาดแล้วบอกว่านั่นไงฉันว่าแล้ว สายดราม่าไม่ควรพลาด และมีตอนจบที่สร้างความประทับใจเอาไว้ซะด้วยสิ เป็นบทสรุปที่เหมาะสมกับการปูเรื่องมาตั้งแต่ต้นจนร้องอ๋อ

และเนื้อเรื่องทั้งหมดทั้งมวลก็ได้บอกพวกเราว่า ในชีวิตของใครคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเกิดมาเป็นอะไร สถานะไหน ทุกชีวิตอยากมีใครสักคนอยู่ข้างกายด้วยกันทั้งนั้น อยากถูกรัก อยากเป็นคนสำคัญของใครสักคน และโดยเนื้อแท้แล้วไม่มีใครอยากกลายเป็นปีศาจ

Bulgasal : Immortal Souls

  • แนว : ดราม่า แฟนตาซี
  • กำกับ : จางยองอู
  • ขียนบท : ซอแจวอน & ควอนโซรา
  • จำนวนตอน : 16 ตอนจบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส