หลังจากที่ โอยองซู (Oh Young-soo) นักแสดงที่โด่งดังจากการรับบทคุณลุงโออิลนัม (Oh Il-nam) หรือ ‘ผู้เล่นหมายเลข 001’ ทีวีซีรีส์แนว Survlval สุดฮิต ‘Squid Game’ ของทาง Netflix เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe) คนแรกของเกาหลีใต้ ถูกศาลของเกาหลีใต้ยื่นฟ้องในข้อหาประพฤติผิดทางเพศ (ล่วงละเมิดทางเพศ) หญิงสาวรายหนึ่งในปี 2017 หรือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตามที่หญิงสาวผู้เสียหายคนดังกล่าวได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2021 และมีการรื้อคดีดังกล่าวขึ้นมาสอบสวนใหม่อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 แล้วนั้น

รายงานล่าสุดของเว็บไซต์ The New York Times ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่โอยองซู ได้เดินทางมาในการไต่สวนพิจารณาคดี ณ ศาลเมืองซองนัม (Seongnam) เมื่อปี 2023 ผู้พิพากษาศาลแขวงของเมืองซองนัมได้ตัดสินว่า โอยองซู นักแสดงรุ่นใหญ่ของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ วัย 79 ปี มีความผิดจริงในข้อหาประพฤติผิดทางเพศ หลังพบว่านักแสดงรุ่นใหญ่กระทำการอนาจารด้วยการกอด จับมือ และจูบแก้มของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นนักแสดงหญิงรายหนึ่งเมื่อปี 2017

ทำให้โอยองซูได้รับโทษจำคุก 8 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และถูกสั่งให้เข้ารับการศึกษาความรู้ด้านความรุนแรงทางเพศเป็นระยะเวลา 40 ชั่วโมง โดยนักแสดงได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอีกครั้ง และหลังจากคำตัดสิน เขาได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่ากำลังจะวางแผนที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อคัดค้านข้อตัดสินดังกล่าวในภายหลัง โดยโอยองซูจะมีเวลา 7 วันในการยื่นคำอุทธรณ์

เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2021 สำนักงานอัยการเขตซูวอน (Suwon) สาขาซองนัม (Seongnam) ได้ทำการยื่นฟ้อง โอยองซู ในข้อหาประพฤติผิดทางเพศอย่างไม่เหมาะสมต่อโจทย์ที่เป็นนักแสดงหญิงคนหนึ่ง โดย จองยอนจู (Judge Jeong Yeon) ผู้พิพากษาในคดีความดังกล่าวได้เปิดเผยว่า ในระหว่างช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน ปี 2017 นักแสดงคนดังได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงหญิงคนดังกล่าวหลายครั้ง ทั้งการโอบกอด จูบที่แก้ม และนอนในห้องเช่าของเธอ ซึ่งเป็นการแสดงออกทางเพศที่ไม่เหมาะสม

Oh Young-soo Squid Game

ผู้พิพากษาเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ภายหลัง นักแสดงหญิงได้เล่าประสบการณ์การถูกล่วงละเมิดให้ผู้อื่นฟัง และบันทึกไว้ในสมุดไดอารีของเธอเอง ก่อนที่เธอจะเข้ารับการปรึกษาเรื่องความรุนแรงทางเพศในเดือนมีนาคม ปี 2018 เธอพยายามจะลืมความทรงจำอันเจ็บปวดอยู่ระยะหนึ่ง

ระหว่างการสอบสวนของอัยการ นักแสดงรุ่นใหญ่ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว สถานีโทรทัศน์ JTBC ของเกาหลีใต้ได้รายงานคำพูดของโอยองซูต่อกรณีนี้ว่า “ผมแค่ต้องการจะจับมือเธอเพื่อนำทางไปทะเลสาบ ผมขอโทษเพราะผู้เสียหายบอกว่าเธอจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าผมจะยอมรับข้อกล่าวหา” ก่อนที่ในเจ้าหน้าที่อัยการได้ทำการยกฟ้องคดีนี้ไปในเดือนเมษายน ปี 2022 โดยไม่มีการตั้งข้อหาและดำเนินคดีใด ๆ

จนกระทั่งในเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 หลังจากความสำเร็จของซีรีส์ ‘Squid Game’ ซีซันแรก ทำให้โจทย์ตัดสินใจยื่นคำอุทธรณ์เพื่อขอให้มีการนำคดีกลับมาตัดสินอีกครั้ง จนกระทั่งสำนักงานอัยการเขตซูวอน ได้มีการนำคดีดังกล่าวขึ้นมาสอบสวนอีกครั้ง โดยได้เบิกตัวโจทย์ จำเลย และพยานมาทำการไต่สวนพิจารณาคดีเพิ่มเติมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และเมษายน ปี 2023

ในระหว่างการไต่สวนพิจารณาคดีนัดแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 โอยองซูจะยอมกล่าวคำขอโทษ และกล่าวว่าตนเป็นคนที่ประพฤติตัวไม่ดีต่อผู้สื่อข่าวก็ตาม แต่เขาเองก็ยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาในการไต่สวนในศาลเช่นเดิม ด้านทนายความของโอยองซูได้ยืนยันว่า การเล่าเรื่องของโจทย์นั้นไม่สอดคล้องกัน ซึ่งสอดคล้องกับคำปฏิเสธของลูกความที่ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของโจทย์ ที่ให้ข้อมูลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนทางเดินและหน้าบ้านพักของโจทย์ ในขณะที่ผู้พิพากษากลับมองว่า ข้อกล่าวหาของโจทย์มีน้ำหนักมากกว่า ภายหลังจากการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ทำให้ศาลได้ตัดสินให้โอยองซูมีความผิดจริง

Oh Young-soo Squid Game

รายละเอียดทางคดีอื่น ๆ ของคดีนี้ไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชน เนื่องจากมีการปิดการพิจารณาคดีเป็นความลับ รวมทั้งยังไม่มีการระบุตัวตนของนักแสดงหญิงผู้เป็นโจทย์เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว ในขณะที่ข้อหาประพฤติผิดทางเพศตามกฏหมายของเกาหลีใต้ จะมีโทษปรับสูงสุด 15 ล้านวอน (11,400 เหรียญสหรัฐ) หรือมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี โดยอัยการได้เปิดเผยก่อนหน้านั้นว่า ในกรณีของโอยองซู อาจได้รับการตัดสินจำคุก 1 ปีในกรณีที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด และผู้ที่ได้รับการตัดสินในคดีดังกล่าวจะถูกขึ้นทะเบียนผู้กระทำความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศตามกฏหมายด้วย แม้ว่าจะพ้นโทษจำคุกแล้วก็ตาม

ไม่กี่เดือนก่อนถูกตั้งข้อหา โอยองซู นักแสดงรุ่นใหญ่ที่มีอยู่ในวงการบันเทิงเกาหลีใต้มานานกว่า 50 ปี และมีผลงานการแสดงละครมากกว่า 200 เรื่อง กลายเป็นนักแสดงชาวเกาหลีใต้คนแรก ที่ได้รับรางวัลนักแสดงซีรีส์สมทบชายยอดเยี่ยม สาขาซีรีส์ขนาดสั้นและภาพยนตร์ทางโทรทัศน์ จากเวทีลูกโลกทองคำ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสาขานักแสดงสมทบชาย ประเภทซีรีส์ดราม่ายอดเยี่ยม จากเวที Primetime Emmy Awards จากการรับบทเป็นคุณลุงโออิลนัม ในซีรีส์ ‘Squid Game’

หลังจากคดีความดังกล่าว ส่งผลกระทบต่ออาชีพของเขาในแทบจะทันที โดยโอยองซู ไม่ปรากฏอยู่ในรายชื่อนักแสดงในซีรีส์ ‘Squid Game’ ซีซัน 2 ที่จะออกฉายในปีนี้ รวมทั้งกระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ยังได้สั่งหยุดออกอากาศโฆษณาของรัฐบาลที่มีเขาปรากฏอยู่ นอกจากนี้ โอยองซูยังถูกตัดออกจากภาพยนตร์เรื่อง ‘About Family’ และบริษัท Lotte Entertainment กำลังทำการลบฉากของเขาจากหนังทุกเรื่องที่จัดจำหน่ายโดยบริษัททั้งหมดเพื่อถ่ายทำใหม่ นอกจากนี้เขายังถูกตัดออกจากซีรีส์เรื่อง ‘Love Letter’ อีกด้วย