Fortune ได้รายงานว่า เจมส์ ดอนัลด์สัน (James Donaldson) หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ มิสเตอร์บีสต์ (MrBeast) ยูทูบอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ได้โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X แสดงความคิดเห็นว่า เขารู้สึกเจ็บปวดที่เห็นผู้คนมากมายลาออกจากโรงเรียนหรืองานประจำเพื่อมาตามความฝันในการเป็นอินฟลูเอนเซอร์อย่างเต็มตัวว่า “สำหรับทุกคนเช่นเดียวกับผมที่ทำเช่นนั้น มีหลายพันคนที่ทำไม่สำเร็จ”

มันเจ็บปวดมากที่ต้องเห็นผู้คนมากมายลาออกจากงานหรือโรงเรียน เพื่อมาทำคอนเทนต์เต็มเวลาก่อนที่พวกเขาจะพร้อม สำหรับทุกคนเช่นเดียวกับผมที่ทำเช่นนั้น มีหลายพันคนที่ทำไม่สำเร็จ โปรดจำคำเตือนนี้ของผมไว้และก้าวเดินอย่างฉลาดครับ

ในปัจจุบัน มิสเตอร์บีสต์เป็นดาวดังบน YouTube ที่วัยรุ่นอเมริกันฝันว่าจะเป็นเหมือนกับเขามากที่สุด โดยเขาทำเงินเมื่อปี 2023 ได้มากถึง 82 ล้านเหรียญ (ประมาณ 2,900 ล้านบาท) จากสมาชิกที่ติดตามเนื้อหาของเขาจำนวนหลายร้อยล้านคน แต่เขาได้ออกมาเตือนแฟน ๆ ให้ระมัดระวังถึงอีกด้านหนึ่งของอาชีพนี้

เมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา Morning Consult ได้เปิดเผยผลสำรวจ พบว่า คนเจน Z จำนวน 57% ต้องการจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ (ถ้ามีทางเลือก) โดยปัจจัยหลัก ๆ ที่คนเจน Z เหล่านี้ให้ความสนใจ คือ เป็นงานที่สนุก, มีความยืดหยุ่น และมีรายได้ดี ซึ่งความสนุกและความยืดหยุ่นนั้นอาจเป็นปัจจัยที่สามารถเป็นจริงได้ แต่ด้านการสร้างรายได้ที่มากพอจะดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคงนั้นเป็นปัจจัยที่ยากกว่ามาก

นึ่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่มิสเตอร์บีสต์ต้องการจะเตือนแฟน ๆ ที่กำลังพิจารณาจะทำอาชีพสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาอาจปิดกันโอกาสอื่น ๆ ที่อาจเข้ามาในชีวิตโดยที่ยังทันเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อน

จริงอยู่ที่คนรุ่นใหม่คาดหวังว่าจะสร้างชื่อเสียงจากการโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram หรือ TikTok ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้บอกกับ Fortune ว่า นักสร้างคอนเทนต์ชื่อดังสามารถทำเงินได้มากถึง 40,000 เหรียญ (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) ต่อโพสต์ หรือแม้กระทั่งผู้มีชื่อเสียงรุ่นใหญ่อย่างครอบครัว คาร์แดเชี่ยน (Kardashian) ที่ผลักดันให้การทำเงินต่อโพสต์นั้นสูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง โดย คริส เจนเนอร์ (Kris Jenner) แม่ของสาว ๆ ในครอบครัวนี้ได้กล่าวว่า ลูกสาวของเธอสามารถทำเงินได้ถึงตัวเลข 6 หลัก จากการโพสต์ 1 ครั้ง

แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำเงินจากการโพสต์บนโซเชียลมีเดียได้ในระดับนั้น โดย Hootsuite บริษัทพัฒนาโปรเแกรมการตลาดและการจัดการโซเชียลมีเดีย ได้เปิดเผยว่า “มาตรฐานในอุตสาหกรรมนี้ที่ไม่เคยถูกพูดถึง” คือ อินฟลูเอนเซอร์จะได้เงินประมาณ 100 เหรียญ (ประมาณ 3,600 บาท) ต่อผู้ติดตาม 10,000 คน และอาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของแต่ละโพสต์

กล่าวคือ อินฟลูเอนเซอร์จะต้องมีผู้ติดตามจำนวนมากจึงจะสามารถทำรายได้ถึงเป้าที่ต้องการ

CEIC Data บริษัทรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลชื่อดัง ได้เปิดเผยว่า รายได้โดยเฉลี่ยต่อของชาวอเมริกันในเดือนมกราคม 2024 นั้น อยู่ที่ 4,713 เหรียญ (ประมาณ 168,900 บาท) ซึ่งหากคำนวณคร่าว ๆ แล้วนั้นหมายความว่า อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวน 10,000 คน จะต้องมีการโพสต์ประมาณ 50 ครั้งต่อเดือน จึงอาจจะมีรายได้ถึงตัวเลขโดยเฉลี่ยข้างต้นได้