และแล้วก็มาถึงคิวของนิตยสารขวัญใจชายทั่วโลก ที่พยายามดิ้นรนฝ่ากระแสความเปลี่ยนแปลงจากยุคที่คนอ่านหนังสือสิ่งพิมพ์น้อยลง แล้วมาเสพสื่อดิจิทัลกันมากขึ้น ในช่วงนี้ที่ผู้คนในสหรัฐฯ เริ่มเก็บตัวอยู่กับบ้านก็ส่งผลกระทบกับนิตยสารหลาย ๆ เล่มก็เลือกที่จะปิดสำนักพิมพ์ชั่วคราว แต่สำหรับ Playboy แล้ว ไวรัส Covid-19 กลับเป็นตะปูตอกฝาโลงตัวสุดท้ายของนิตยสาร Playboy จากนี้สำนักพิมพ์ก็จะไปทุ่มเทให้กับช่องทางสื่อดิจิทัลมากขึ้นตามเทรนด์นิยมของโลก

เบ็น คอห์น Ceo ของ Playboy

เบ็น คอห์น Ceo ของ Playboy

เบ็น คอห์น Ceo ของ Playboy ออกมาพูดถึงการปิดตัวของนิตยสารว่า

“ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทั้งกระบวนการผลิตและระบบเครือข่ายของเราต่างก็ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนารุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ผมรู้ดีว่าบรรดาผู้คนของผมก็อยากรู้มากยิ่งขึ้น ว่าผมจะมีมาตรการรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้อย่างไร Playboy จะปรับเปลี่ยนรูปแบบของนิตยสารให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในวันนี้ได้หรือยัง ในฐานะผู้นำรายหนึ่งของวงการนิตยสาร Playboy จะต้องรักษาชื่อเสียงให้ผู้คนพูดถึงอยู่ในแต่ละวันและในทุก ๆ วัน ไม่ใช่ทุก ๆ 3 เดือน แล้วค่อย ๆ ถูกลืมเลือนไปแบบนั้น เรื่องราวพวกนี้อยู่ในหัวผมมาตลอด ในที่สุดผมก็ตัดสินใจแล้วว่า นิตยสาร Playboy ฉบับ Spring 2020 จะเป็นฉบับสุดท้ายที่มีการตีพิมพ์ในสหรัฐอเมริกา”

เมื่อนิตยสาร Playboy จะกลายเป็นอดีต ก็ต้องย้อนประวัติกันเสียหน่อย นิตยสาร Playboy เริ่มก่อตั้งในเมืองชิคาโก เมื่อปี 1953 โดยนาย ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ และพรรคพวก ใช้เงินเริ่มต้นธุรกิจเพียง 1,000 เหรียญ ที่เขายืมมาจากแม่ตัวเอง ตลอดเวลา 66 ปี นิตยสาร Playboy ได้มีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมพอปอย่างมาก (Pop Culture)

การปิดตัวนิตยสารไม่ใช่ความเซอร์ไพรส์ต่อ เบ็น คอห์น และทีมงาน พวกเขาต่างพร้อมรับมือกับสถานการณ์นี้ดีอยู่แล้ว ตั้งแต่การหดตัวลงอย่างมากของยอดขาย ทาง Playboy เองก็เตรียมพร้อมสื่อในหลาย ๆ ช่องทางดิจิทัล ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจมาตลอดในช่วงหลัง มีสมาชิกกดติดตามชมวิดีโอเพิ่มขึ้นถึง 30% มีผู้ติดตามอินสตาแกรมของ Playboy มากถึง 4 ล้านยูสเซอร์ ซึ่งเบ็น คอห์น ก็เผยว่าเขาจะทยอยเผยแพร่คอลัมน์เด็ด ๆ ที่เคยอยู่ในนิตยสารผ่านทางสื่อดิจิทัลเร็ว ๆ นี้ อย่างเช่นคอลัมน์ Playboy Interview, 20Q, the Playboy Advisor และแน่นอนภาพนางแบบเซ็กซี่ที่เป็นจุดขายของนิตยสาร ส่วนหนังสือ Playboy นั้น อย่างไรก็ตามจะไม่ถึงกับยุติไปเลยทีเดียว แต่จะยังมีออกบ้างแล้วแต่วาระพิเศษ ออกมาในเวอร์ชัน special editions ที่จะมาในรูปโฉมใหม่ เบ็น คอห์น ยืนยันว่า Playboy เกิดมาจากรูปแบบของนิตยสาร เขาจะไม่ทิ้งความเป็นนิตยสาร

 

อ้างอิง