ช่างเป็นดาราที่มีเรื่องราวความเป็นสุภาพบุรุษใจดี ติดดิน เผยออกมาเรื่อย ๆ ไม่หยุดหย่อนจริง ๆ บ่อยครั้งที่เราได้ยินเรื่องราวของคีอานู รีฟส์ จากแฟนหนังที่พบเขาตามที่สาธารณะ พนักงานในกองถ่ายบ้าง แต่เราไม่ค่อยได้ฟังแง่มุมพระเอกของเขาจากเพื่อนนักแสดงเท่าไหร่นัก มาวันนี้ล่ะที่ได้รับการเปิดเผยอีกแง่มุมน่ารักจากปากของ วิโนนา ไรเดอร์ นักแสดงหญิงสุดฮอตในยุค 90s

วิโนนา ไรเดอร์ และ คีอานู รีฟส์ ใน Bram’s Stoker’s Dracula

เธอบอกเล่าประสบการณ์ประทับใจในตัวคีอานู รีฟส์ จากกองถ่าย Bram Stoker’s Dracula หนังดังในปี 1992 ผลงานของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ผู้กำกับระดับมาสเตอร์ของวงการ เจ้าของตำนาน The GodFather ทั้ง 3 ภาค ในเรื่องนี้ วิโนนา ไรเดอร์ รับบทเป็น มินา ส่วนคีอานู รีฟส์ นั้นรับบทเป็น โจนาธาน ฮาร์เคอร์

มีอยู่ฉากหนึ่งที่ แดรกคูลา รับบทโดย แกรี่ โอลด์แมน นั้น ได้แปลงร่างเป็นฝูงหนู ซึ่งตามบทนั้น มินา จะต้องตกใจกลัวจนร้องไห้ แต่เธอก็ยังแสดงออกได้ไม่เป็นที่พอใจของฟรานซิส จนผู้กำกับต้องช่วยบิลท์อารมณ์ด้วยการตะโกนด่าเธอ
“แกมันอีกะหรี่”
น่าจะหยาบคายสุด ๆ แล้วสำหรับผู้กำกับอย่างฟรานซิส ที่หวังว่าจะทำให้วิโนนาหลั่งน้ำตาออกมาได้ ในขณะนั้นฟรานซิสยังขอให้นักแสดงชายในกองถ่ายให้ทำตามเขา ช่วยกันบิลท์อารมณ์ให้วิโนนาด้วย

“เพื่อให้เปฺ็นไปตามเนื้อหาตอนนั้น ฉันจะต้องร้องไห้ออกมาแล้ว ถ้าตามที่ฟรานซิสขอให้ช่วยตอนนั้นก็มี ริชาร์ด อี.แกรนต์, แอนโธนี ฮอปกินส์ และ คีอานู ฟรานซิสพยายามขอให้พวกเขาตะโกนใส่ฉันเพื่อช่วยให้ฉันร้องไห้ แต่คีอานูไม่ทำ แอนโธนีก็ไม่ทำ กลายเป็นว่าวิธีการของฟรานซิสไม่สำเร็จ ตอนนั้นมันแบบว่า อารมณ์มันไปแบบตรงกันข้ามกันเลย”
วิโนนา ไรเดอร์ ย้อนเล่าเหตุการณ์

แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ในฐานะคนที่ได้ติดตามอ่านวีรกรรมหลากหลายของคีอานู รีฟส์ ก็พอคาดเดาอารมณ์ของเขาได้เลย ว่าการที่ฟรานซิส ฟอร์ด มาบอกให้เขาตะโกนด่านักแสดงหญิงอะไรแบบนี้ มันต้องขัดกับอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวของเขาอย่างมาก แน่นอนล่ะว่าเขารู้ดีว่ามันคือแทกติกในการแสดงแต่มันน่าจะฝืนความเป็นตัวตนของเขาเกินไป ก็ขอไม่ทำตามคำสั่งแล้วกันนะ

คู่ขวัญจากยุค 90s ในปัจจุบัน

แต่เหตุการณ์มันผ่านมานานมากแล้ว วิโนนาบอกว่าตอนนี้เธอกับผู้กำกับฟรานซิส ฟอร์ด ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน แต่สำหรับเธอการที่ได้เห็นคีอานูขัดคำสั่งผู้กำกับ ไม่ยอมร่วมตะโกนด่าเธอเพราะคิดว่าไม่จำเป็น ทำให้เธอประทับใจในตัวเขาและเป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นเพื่อนกันมายาวนาน

วิโนนาไม่ได้เล่าต่อว่าสุดท้ายแล้วเธอผ่านฉากนี้มาได้อย่างไร แต่ผลที่ออกมา Bram Stoker’s Dracula ก็เป็นหนังที่ประสบความสำเร็จ ได้เสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ 4 สาขา แล้วคว้ามาได้ถึง 3 สาขา เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม, ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม และ แต่งหน้ายอดเยี่ยม

Destination Wedding เรื่องล่าสุดที่ทั้งคู่แสดงนำร่วมกัน

วิโนนา ไรเดอร์ กับคีอานู รีฟส์ ก็กลายเป็นคู่ขวัญของฮอลลีวูดที่เป็นขวัญใจของแฟน ๆ ในช่วงนั้นก็มีแฟน ๆ จำนวนมากแอบเชียร์ให้ทั้งคู่นี้คบหากันจริง ๆ ก็ยังทำให้ทั้งคู่ยังได้มีงานแสดงร่วมกันต่ออีก 3 เรื่อง Scanner Darkly (2006), The Private Lives of Pippa Lee (2009) และ Destination Wedding (2018)

เรื่องนี้ก็ยังไม่ใช่เรื่องสุดท้ายที่เล่าวีรกรรมของสุภาพบุรุษผู้นี้อย่างแน่นอน เป็นมนุษย์ที่อยู่ใกล้ใคร ใครก็รักจริง ๆ นะ แล้วทุกคนที่ได้ประสบพบตัวตนของเค้าก็ต้องมีเรื่องมาเล่าต่อจนได้ทุกทีสินะ

อ้างอิง