นิตยสาร TIME ฉบับวันที่ 10 /17 เดือนพฤษภาคม 2021 ออกแบบหน้าปกพิเศษโดยไมค์ วินเคิลมานน์ (Mike Winkelmann) ศิลปินดิจิทัลในนาม ‘Beeple’ ที่ถูกขายได้แบบ NFT (Non-Fungible Token) ไปได้ 126.5 อีเธอเรียม หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 320,000 เหรียญสหรัฐฯ

NFT คือ เหรียญดิจิทัลที่มีความเฉพาะตัวไม่สามารถถูกทำซ้ำหรือคัดลอกได้ โดยยึดผลงานไว้กับเหรียญนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ การ์ตูน เพลง คลิปวิดีโอ การ์ดสะสม ไอเทมเกม งานศิลปะ ไปจนถึงหน้าปกนิตยสารและอื่น ๆ 

TIME The Future of Business

ดี.ดับเบิลยู. ไพน์ (D.W. Pine) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของนิตยสาร TIME อธิบายถึงความสำคัญของหน้าปกฉบับนี้ว่า “Beeple ต้องการพาผู้อ่านเข้าไปสู่ผืนผ้าใบที่เป็นตัวแทนความเร่งรีบของระบบดิจิทัลในโลกใบนี้” ภาพหน้าปกเป็นรูปหน้าจออินเทอร์เฟซของคอมพิวเตอร์ที่แสดงภาพร่างทางด้านซ้ายและรูปภาพสมบูรณ์ด้านขวา โดยใช้โปรแกรม  Cinema 4D และ OctaneRender ผ่านการประมวลผลของการ์ดจอ Nvidia กว่าสิบสองตัว

Beeple กล่าวว่าผลงานของเขาสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของศิลปะดิจิทัล “เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ NFT ทำให้ผู้คนเริ่มตระหนักถึงคุณค่าของงานประเภทนี้ ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ศิลปะยุคต่อไป”

ผู้ชนะการประมูลผลงาน ‘TIME The Future of Business’ ผลงานของ Beeple ใช้ชื่อว่า @han นอกจากนี้ยังเป็นการซื้อ NFT ครั้งแรกของเจ้าตัวอีกด้วย อย่างไรก็ตามผลงาน ‘TIME The Future of Business’ ถือว่ามีคุณค่าในแง่ของความหมายและประวัติศาสตร์ระหว่าง Beeple X Time จริง ๆ

อ้างอิง Time, Hypebeast

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส